เลือกตั้งและการเมือง

เอกฉันท์ 34 เสียง 'ประชาธิปัตย์' มีมติร่วม 'รัฐบาลเพื่อไทย' ไม่สนเสียงค้าน 'ชวน-จุรินทร์'

โดย nut_p

29 ส.ค. 2567

75 views

บรรยากาศทางการเมืองวันนี้ มีความคักคึกมาตลอดทั้งวัน มีความเคลื่อนไหวมาจากพรรคการเมือง ที่ได้เข้าร่วมรัฐบาลและไม่ได้ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย และล่าสุดที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ มีมติเข้าร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทยตามคาด

การประชุมกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา โดยมีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค และนายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาวาระสำคัญคือการเข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย โดยที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ส่งเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์จะร่วมรัฐบาล เข้าสู่ที่ประชุมร่วมกรรมการบริหารและ สส. เพื่อพิจารณาเมื่อ 19.30 น. ที่ผ่านมา

โดยหลังจากกรรมการต่างแสดงความเห็นกันอย่างกว้างขวาง ที่สุด ที่ประชุมได้มีการลงมติ ปรากฏผลเป็นเอกฉันท์ 34 เสียง เห็นด้วยกับการร่วมรัฐบาล ส่วนนายเฉลิมชัยไม่ลงคะแนนตามข้อบังคับพรรค

โดยก่อนหน้านี้ทั้งนายชวน หลีกภัย และนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ ก็ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย แต่บอกว่า คงไม่มีผลทำให้เปลี่ยนแปลงได้

พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แถลงข่าวประกาศจุดยืน ถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

ว่า เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ได้มีการประชุมกรรมการบริหารพรรคเสรีรวมไทย เพื่อขอมติว่าอยู่ร่วมรัฐบาลหรือไม่ จึงมีมติ 7 ต่อ 4 ให้พ้นจากความเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และได้ยื่นหนังสือไปถึงหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเรียบร้อยแล้ว

ยอมรับสาเหตุที่ถอนตัว ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล เพราะน้อยใจ เพราะที่ผ่านมาตนรับใช้พรรคเพื่อไทยมาทั้งชีวิตแล้ว ช่วยมาตลอด ก็อยากมีโอกาสทำงานร่วมรัฐบาลบ้าง เป็นรองนายกรัฐมนตรีกำกับดูแลตำรวจ เพราะต้องการเข้ามาแก้ไขปัญหาตำรวจ ซึ่งนายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี บอกกับว่า วี 1 ซึ่งหมายถึงนายทักษิณ ชินวัตร จะกำกับดูแลตำรวจเอง การจะทำอย่างไรให้ประชาชนกลับมาศรัทธาตำรวจ ต้องมีการปฏิรูปตำรวจ

นอกจากนี้ พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ ยังเล่าว่า ก่อนหน้านี้เคยไปเยี่ยมนายทักษิณที่ชั้น 14 ถึง 2 ครั้ง จริงพร้อมนำหลักฐานมายืนยันด้วย

แต่ไม่ขอเปิดเผยว่าใครเป็นคนติดต่อให้พบกับนายทักษิณ ที่โรงพยาบาลตำรวจ รวมถึงอาการของนายทักษิณ ว่าป่วยจริงหรือไม่ แต่บอกว่าหลังจากนี้ จะทยอยเปิดเผยออกมาเป็นซีรีย์ ขอให้ติดตาม ซึ่งจะมีคนเดือดร้อน ทั้งนักการเมืองและข้าราชการที่เกี่ยวข้อง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ