เลือกตั้งและการเมือง

กกต.สั่งเลือกตั้งใหม่ นายก อบจ.ปทุมธานี หลังให้ใบเหลือง 'ชาญ' ปมจัดเลี้ยงจูงใจ

โดย panwilai_c

27 ส.ค. 2567

84 views

เกือบ 2 เดือน นับจากวันเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี ที่นายชาญ พวงเพ็ชร์ จากพรรคเพื่อไทย ชนะการเลือกตั้ง หลายฝ่ายรอว่า สุดท้าย กกต.จะประกาศรับรอง หรือ เป็นอย่างอื่น สุดท้ายวันนี้ กกต.ได้ประกาศให้ใบเหลือง กับนายชาญ และให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดยใช้ผู้สมัครชุดเดิม



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การให้ใบเหลืองกับนายชาญ พวงเพ็ชร์ ครั้งนี้ มาจากกรณี มีการจัดเลี้ยงมหรสพ เพื่อจูงใจให้มีการเลือกตั้ง ที่นายทักษิณ ชันวัตร ไปร่วมงานฉลองอุปสมบทลูกชายนายกเทศมนตรีคนหนึ่ง เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน มีศิลปินชื่อดัง มีคอนเสิร์ต แม้นายชาญ อาจไม่ได้ไปร่วมงาน แต่บนเวทีมีการพูดในทำนองเชิญชวนให้คนไปลงคะแนน



กกต. พิจารณาแล้ว จึงมีมติสั่งให้เลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ใหม่ ทั้งนี้ตามกฎหมาย การให้ใบเหลือง เป็นการลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ จากผู้สมัครชุดเดิมเท่านั้น ไม่มีการเปิดรับสมัครใหม่ โดยนายชาญ ยังคงมีชื่ออยู่ในการเลือกตั้ง สำหรับผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน นายชาญ พวงเพ็ชร์ ชนะ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ไม่ถึง 2 พันคะแนน



ส่วนวันเลือกตั้งผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยความเห็นชอบของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดจะเป็นผู้ประกาศต่อไป



ชัยชนะในครั้งนั้น ผ่านมาเกือบ 2 เดือน ได้มีท่าทีจากหลายหน่วยงานระบุว่า หากสุดท้าย กกต. ประกาศรับรองให้นายชาญ เป็น นายก อบจ.ปทุมธานี แต่นายชาญ อาจต้องถูกให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะมีคดีค้างใน ป.ป.ช. และศาลอาญาคดีทุจริตฯ แต่สุดท้าย กกต. ก็ไม่ได้ประกาศรับรอง แต่ประกาศให้ใบเหลือง และให้มีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งหากนายชาญ ชนะอีก ประเด็นการต้องหยุด หรือ ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็ต้องเกิดการถกเถียงกันต่ออีก

คุณอาจสนใจ

Related News