เลือกตั้งและการเมือง

เช็กโผครม.ล่าสุด ยืนยัน พปชร.ยังร่วมรัฐบาล

โดย panwilai_c

23 ส.ค. 2567

201 views

สำหรับรายชื่อว่าที่คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ในรัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร วันนี้ดูเหมือนทางฝั่งพรรคเพื่อไทยน่าจะลงตัวแล้ว ส่วนรายชื่อรัฐมนตรีจากพรรคร่วม ทางนางสาวแพทองธาร ก็ยืนยันว่า รายชื่อ ครม.มาครบแล้ว อยู่ระหว่างตรวจสอบประวัติ โดยยืนยันว่า ยังมีพรรคพลังประชารัฐอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาลด้วย



สำหรับรายชื่อรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ที่ทีมข่าวการเมืองตรวจสอบล่าสุด ที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิม โดยกระทรวงการคลัง จะยังคงรัฐมนตรีชุดเดิม ทั้งนายพิชัย ชุนหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังทั้ง 2 คน คือ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์



กระทรวงคมนาคม คือ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการฯ / นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ และ นางมนพร เจริญศรี เป็นรัฐมนตรีช่วยฯ



ที่ไม่เปลี่ยนแปลงอีก ก็มี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข / นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา / น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม / นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ



สำหรับผู้ที่คาดว่าจะเป็นรัฐมนตรีใหม่ ที่ชัดเจนแล้ว คือ นายชูศักดิ์ ศิรินิล ที่จะเข้ามาดูข้อกฎหมายให้รัฐบาล แต่ยังไม่แน่ชัด ว่าจะเป็นรองนายกรัฐมนตรีหรือ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ และ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม.หนึ่งเดียวของพรรคเพื่อไทย ก็มีชื่อนั่ง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี



ขณะที่ นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การส่งรายชื่อว่าที่รัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาล มีการส่งมาเรียบร้อยแล้ว โดยเป็นรายชื่อที่เกินจำนวนรัฐมนตรี ตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการส่งตรวจสอบคุณสมบัติทุกคน



ทั้งนี้นายแพทย์พรหมินทร์ ไม่ได้ให้ความชัดเจนว่า ที่รายชื่อเกินจำนวน เพราะรวมรายชื่อสำรอง หรือเพราะพรรคพลังประชารัฐส่งมาเกิน และปฏิเสธให้คำตอบว่ามีรายชื่อรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ส่งมาด้วยหรือไม่



ส่วนความเคลื่อนไหวในพรรคพลังประชารัฐ วันนี้มีการประชุมกรรมการบริหารพรรค โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรค เป็นประธาน ต่อมาพล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกพรรคพลังประชารัฐ แถลงภายหลังการประชุม ว่า

ที่ประชุมได้พิจารณาแล้ว ได้มีมติเกี่ยวกับการเสนอชื่อบุคคลที่เห็นควรเป็นรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรค 4 รายชื่อเดิม ในสมัยนายเศรษฐา ทวีสินเป็นนายกรัฐมนตรี



โดยประเด็นที่หลายคนตั้งคำถาม คือกรณีของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ที่หากมีคุณสมบัติ ไม่ผ่านมา จะมีการพิจารณาอย่างไร



ซึ่งพล.ต.ท.ปิยะ อธิบายว่า ที่ประชุมมีมติให้หัวหน้าพรรค เป็นผู้เสนอรายชื่อใหม่ไปยังพรรคเพื่อไทยได้ ยกเว้นให้กลับมาผ่านกรรมการบริหารพรรคอีกครั้ง



ส่วนกรณีที่ หากรายชื่อไม่ตรงตามที่พรรคเสนอไป พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า ก็จะต้องคุยกับทางพรรคเพื่อไทย แต่โดยมารยาททางการเมืองจะต้องมีการพูดคุยกัน หากรายชื่อที่เสนอไปไม่เหมาะสม หรือคุณสมบัติไม่ครบถ้วน ไม่ชัดเจน ก็ต้องมาคุยกัน ทางพรรคยินดีพร้อมที่จะเปลี่ยน แต่หากพรรคเพื่อไทยจะนำคนอื่นมาใช้ในโควตาของพรรคพลังประชารัฐ ถือว่าไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ นอกจากนี้ พล.ต.ท.ปิยะ ยังยืนยันถึงกระแสข่าวว่า พล.อ.ประวิตร จะลาออกจากหัวหน้าพรรค ด้วยว่า ไม่มี หัวหน้าพรรคอยู่กับพวกเราตลอด หากเราไม่ทิ้งท่าน ท่านก็ไม่ทิ้งพวกเรา

คุณอาจสนใจ

Related News