เลือกตั้งและการเมือง

'สุดารัตน์' ขอโทษปชช. 6 สส.ทสท. โหวตข้ามขั้ว จ่อฟันจริยธรรม

โดย panwilai_c

16 ส.ค. 2567

17 views

สำหรับมติที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ เห็นชอบให้นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น ซึ่งนอกจากเสียงของพรรคร่วมรัฐบาล ยังมีเสียงของพรรคไทยสร้างไทย 6 เสียง ซึ่งอ้างว่าต้องการให้ประเทศเดินหน้าไม่ใช่งูเห่า ทำให้หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ออกมาขอโทษประชาชน และนำเรื่องนี้หารือในที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค



ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติเห็นชอบในนางสาวแพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ด้วยคะแนนเห็นชอบ 319 เสียง ไม่เห็นชอบ 145 เสียง งดออกเสียง 27 เสียง



สำหรับเสียงของพรรคร่วมรัฐบาล ในส่วนของพรรคเพื่อไทย ขาด ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง ที่ไม่มาประชุม และมีรายงานข่าวว่าจะย้ายไปพรรคพลังประชารัฐ รวมถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ลาประชุม เพราะติดงานต้อนรับนักกีฬาโอลิมปิก ทำให้เสียงที่เกินมาจากจำนวน สส.พรรคร่วมรัฐบาล 6 เสียง เป็นเสียงจาก สส.พรรคไทยสร้างไทย 6 คน ส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้านนำโดยพรรคประชาชน ไม่เห็นชอบ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ งดออกเสียง



ขณะที่นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยถึงสาเหตุที่โหวตเห็นชอบให้นางสาวแพทองธาร เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไป และพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่มีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแล้ว ถ้ามีก็จะเห็นชอบอย่างแน่นอน ยืนยันว่าไม่มีดีลกับรัฐบาลเพื่อแลกกับเก้าอี้รัฐมนตรี



คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ออกแถลงการณ์ และประชุมคณะกรรมการบริหารทันที โดยยกมือไหว้ขอโทษประชาชน และพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ สส.ทั้ง 6 คน กระทำการที่ผิดไปกับหลักการของพรรค ที่พยายามสร้างนักการเมืองที่ดีเคารพประชาชน การกระทำทั้งหมดพรรคไม่รับทราบ จึงมีมติที่จะไม่สนับสนุนให้ทั้ง 6 คน ดำรงตำแหน่งใดๆในสภาในสัดส่วนของพรรคไทยสร้างไทย และเห็นว่า 6 เสียงไม่ได้มีประโยชน์ที่จะอ้างเหตุผลให้ประเทศเดินหน้า เพราะเสียงของรัฐบาลมีมากพออยู่แล้ว



ขณะที่นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน ทำหน้าที่ในการอภิปรายในการเสนอชื่อนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นครั้งแรกในฐานะหัวหน้าพรรค และว่าที่ผู้นำฝ่ายค้าน โดยยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับกระบวนการนิติสงคราม ที่ทำลายเสียงประชาชน ทั้งการยุบพรรคการเมือง การถอดถอนนายกรัฐมนตรี จึงเสนอแก้ปัญหาที่ต้นตอทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การแก้กฏหมายยุบพรรค และการทบทวนจริยธรรมนักการเมือง



หัวหน้าพรรคประชาชน ยืนยันที่ลงมติไม่เห็นชอบให้นางสาวแพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลข้ามขั้ว และหวังว่านายกรัฐมนตรีคนที่ 31 และพรรคเพื่อไทยไม่ลืมสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน

คุณอาจสนใจ

Related News