เลือกตั้งและการเมือง

อสส.ยัน 'ชัยเกษม' ไม่เกี่ยวปมสั่งไม่ฟ้อง 'พิชิต' คดี 'ถุงขนม 2 ล้าน'

โดย panwilai_c

15 ส.ค. 2567

67 views

วันนี้สำนักงานอัยการสูงสุด ออกมาเเถลงชี้เเจงกรณี นายชัยเกษม นิติศิริ ซึ่งเป็นอดีตอัยการสูงสุด ไม่เกี่ยวข้องกับการสั่งไม่ฟ้อง นายพิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยยืนยันว่าคดีนี้ ตำรวจสั่งไม่ฟ้องมาตั้งแต่ต้น



นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมนาย นาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ รองโฆษกฯ ชี้แจงกรณีมีสื่อบางสำนักนำเสนอข่าวว่า นายชัยเกษม นิติศิริ อดีตอัยการสูงสุด เป็นคนเซ็นคำสั่งไม่ฟ้อง นายพิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในคดีถุงขนม 2 ล้าน เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2551 แต่จากการตรวจสอบพบว่า นายชัยเกษม ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสั่งคดีดังกล่าว



ช่วงหนึ่งของการเเถลง นายประยุทธ ได้ลำดับเหตุการณ์ โดยระบุว่า คดีนี้ตำรวจ สน.ชนะสงคราม เป็นเจ้าของคดี มีผู้ถูกกล่าวหา 3 คน คือ นายพิชิต ชื่นบาน ซึ่งเป็นทนายความคดีที่ดินรัชดาในขณะนั้น นางสาวศุภศรี ศรีสวัสดิ์ เสมียนทนาย และนายธนา ตันศิริ ผู้ประสานงานคดี ถูกกล่าวหา"ติดสินบนเจ้าพนักงาน"



เหตุการณ์นี้ย้อนกลับไปในวันที่ 10 มิถุนายน 2551 เวลา 9 โมงเช้า ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นายธนา เป็นคนนำถุงขนมไปให้เจ้าหน้าที่ศาล ซึ่งภายในบรรจุเงิน 2 ล้านบาท แต่ไม่ได้บอกเจ้าหน้าที่ศาลว่าเอามาให้ใคร-อย่างไร



คดีนี้พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม มีคำสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาทุกคน และส่งสำนวนให้พนักงานอัยการ เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2551 โดยระบุเหตุผลว่า "ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา"



เมื่อพนักงานอัยการได้รับสำนวน นายสมเจตน์ ชัยเฉลิมปรีชา อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 ได้ตั้งคณะทำงาน 3 คน ตรวจสอบสำนวนดังกล่าวทันที และมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องเช่นกัน จากนั้นเสนอความเห็นต่อ ร้อยตำรวจโท ธานี วุธยากร รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา เพื่อพิจารณาตามระเบียบ และมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง



แล้วเสนอต่อไปยัง "นายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ" อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา และ"นายกายสิทธิ์" ก็มีคำสั่งไม่ฟ้อง ตามความเห็นของพนักงานสอบสวน ในวันที่ 23 ธันวาคม 2551 ก่อนจะส่งให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติตามขั้นตอน โดยมี พลตำรวจโท ชาตรี สุนทรศร ผู้ช่วย ผบ.ตร. ปฏิบัติราชการแทน ผบ.ตร. ลงนามในคำสั่งวันที่ 2 กันยายน 2552 ระบุข้อความว่า "ไม่เห็นแย้ง" ความเห็นของพนักงานอัยการ เพราะฉะนั้นจะเห็นว่า ในกระบวนการที่ผ่านมา ไม่มีชื่อนายชัยเกษม ไปเกี่ยวข้อง



ส่วนสาเหตุที่ไม่ฟ้อง เพราะนายธนา เป็นคนเดียวที่ยื่นถุงขนมให้เจ้าหน้าที่ศาล แต่ไม่ได้บอกว่าเอาไปให้ใคร ส่วนนายพิชิต และนางสาวศุภศรี ก็ไม่พบว่าเกี่ยวข้อง หรือมีเจตนา ซึ่งเป็นคนละส่วนกับคดีละเมิดอำนาจศาล



ขณะที่"นายนาเคนทร์" ในฐานะรองโฆษกฯ อธิบายเพิ่มเติมว่า วันเกิดเหตุ หม่อมหลวง ธิติพงศ์ ชมพูนุช เจ้าหน้าที่ธุรการตำแหน่งนิติกร 5 ได้รับถุงที่ภายในบรรจุเงิน 2 ล้านบาท แต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพิจารณาคดี และในการสอบสวนคำให้การก็บอกว่า ถุงเงินที่"นายธนา"นำมาให้นั้นไม่ได้หรือสั่ง ว่าให้ทำอะไร หรือไปประสานกับผู้พิพากษาท่านใดในการตัดสินคดีของ"นายทักษิณ" ชินวัตร เมื่อพิจารณาแล้ว พบว่าพฤติกรรมของนายธนา ขาดองค์ประกอบความผิด และเมื่อนายธนา ไม่มีความผิด ผู้ต้องหาที่เหลือก็ไม่มีความผิดด้วยเช่นกัน

คุณอาจสนใจ

Related News