เลือกตั้งและการเมือง

ทิศทางอนาคต 'ดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่น' หลัง ครม.พ้นทั้งคณะ เลขาฯพท. ยันไม่พับ

โดย panwilai_c

14 ส.ค. 2567

110 views

หลังนายเศรษฐา ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีพร้อมครม.ทั้งคณะ ก็มีคำถามตามมาว่า แล้วโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะยังคงอยู่ต่อไปหรือไม่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ขับเคลื่อนเรื่องนี้ บอกว่า หลังจากมีครม.ชุดใหม่แล้วแถลงนโยบายต่อสภาฯอย่างไร ก็จะมีความชัดเจนขึ้น



นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่า ย่อมมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนอย่างแน่นอน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ยังมีปัญหา ประกอบกับสถานการณ์การเมืองที่ไม่แน่นอน อาจส่งผลกระทบเชิงลบให้การหมุนเวียนเศรษฐกิจ อยู่ในภาวะชะลอตัวไประยะหนึ่งได้ และกระทบต่อโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาลที่ยังค้างอยู่ อาจจะมีการสะดุดติดขัด



เมื่อมี ครม.ชุดใหม่ ก็จะต้องแถลงนโยบายต่อสภาฯ ซึ่งต้องดูว่านโยบายหรือโครงการต่าง ๆ เช่น ดิจิทัลวอลเล็ต ของรัฐบาลเพื่อไทย จะยังถูกบรรจุอยู่ในนโยบายที่จะต้องนำแถลงต่อสภาฯ หรือไม่ หรือมีนโยบายเพิ่มเติมอะไรบ้าง



นายจุลพันธ์ บอกว่า สำหรับ โครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น จะสามารถเดินหน้าได้ตามไทม์ไลน์เดิม ที่รัฐบาลวางไว้ได้หรือไม่นั้น ยังตอบอะไรไม่ได้ จนกว่ากระบวนการทุกอย่างจะมีความชัดเจน ส่วนถามว่าเพื่อไทยจะพับโครงการไปเลยหรือไม่ ก็ยังไม่มองตรงนั้น ตอนนี้ เชื่อว่าภาคราชการคงชะลอการเดินหน้าไปก่อน สุดท้ายคงต้องรอความชัดเจนที่จะออกมา จนกว่าจะมี ครม. ชุดใหม่



นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย ซึ่งต้องยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้ เขาได้ยุติการปฏิบัติงานที่กระทรวงการคลังแล้วในทันที ซึ่งหลังจากนี้ การเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะต้องเดินหน้าต่อไปตามกลไกของสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงการจัดตั้งคณะรัฐมตรี ชุดใหม่ ซึ่งกระบวนการต่าง ๆ จะเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย



ทางด้านนายสรวงศ์​ เทียนทอง​ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ก็เชื่อว่า ทางพรรคเพื่อไทยจะยังคงเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต10,000 บาทต่อไป เพราะเป็นนโยบายเรือธงของพรรค

คุณอาจสนใจ

Related News