เลือกตั้งและการเมือง

'ปิยบุตร' เปิดมุมมองต่อคดียุบ 'ก้าวไกล' เผยไม่อยากเห็นการใช้นิติสงครามมายุบพรรคการเมืองอีกต่อไป

โดย panisa_p

5 ส.ค. 2567

60 views

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ไม่อยากเห็นการใช้นิติสงครามมายุบพรรคการเมืองอีกต่อไป หลังถูกใช้เป็นเครื่องมือมาจัดการทางการเมืองหลังยุคตุลาการภิวัฒน์ ที่มีการยุบพรรคไทยรักไทย มาจนถึงนิติสงครามในการยุบพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งมีบทพิสูจน์แล้วว่าไม่สามารถทำลายอุมการณ์ทางการเมืองได้ และในฐานะนักวิชาการกฎหมาย ก็เชื่อมั่นว่าหากพิจารณาจากข้อต่อสู้ 9 ข้อของพรรคก้าวไกล ไม่ควรถูกยุบ แต่หากถูกยุบก็จะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ ในการปกครองระบอบประชาธิปไตยของไทย



นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะอดีตเลขาธิการพรรค และ อดีต สส.พรรคอนาคตใหม่ รวมถึงในฐานะนักวิชาการกฎหมายมองว่า 9 ข้อต่อสู้ของพรรคก้าวไกล มีเหตุผลที่ศาลรัฐธรรมนูญต้องแก้ข้อกล่าวหาให้ได้ เพราะได้ชี้ให้เห็นชัดเจนว่าพรรคก้าวไกลไม่ควรถูกยุบ รวมถึงความเห็นของ ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ ก็ยืนยันไว้ด้วยว่า การยุบพรรคการเมืองที่ผ่านมาในอดีตไม่เกิดประโยชน์



นายปิยบุตร มองว่าแนวทางผลวินิจฉัยว่าพรรคก้าวไกลไม่ถูกยุบ เป็นความคาดหวังที่จะเห็นความยุติธรรม แต่หากพรรคก้าวไกล ถูกยุบ ก็ส่งผลให้ สส.พรรคก้าวไกล ที่ไม่ใช่กรรมการบริหารพรรคและอาจถูกตัดสิทธิทางการเมือง ต้องย้ายพรรค ซึ่งเชื่อว่าครั้งนี้จะไม่มีงูเห่ามาก แต่ไม่อยากให้มองว่าเป็นสิ่งที่ควรเกิดขึ้น



นายปิยบุตร ย้ำด้วยว่า หากพรรคก้าวไกลถูกยุบก็จะกลายเป็นมาตรฐาน ของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยของไทย และการใช้นิติสงคราม เป็นเครื่องมือทางการเมือง และห่วงว่าพื้นที่ปลอดภัยของประชาชน ที่จะมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองจะถูกทำลายลง

คุณอาจสนใจ

Related News