เลือกตั้งและการเมือง

ก้าวไกล ลุยภาคเหนือ ชวนปชช.เลือกตั้งท้องถิ่น ชี้ทำหน้าที่ฝ่ายค้านเชิงรุก ปูทางเป็นรัฐบาลที่ดีเลือกตั้งหน้า

โดย panwilai_c

20 ก.ค. 2567

15 views

พรรคก้าวไกล จัดงาน Policy Fest "เจียงใหม่เอาแต๊" เดินสายภาคเหนือ ปลุกประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งท้องถิ่น เพื่อผลักดันกระจายอำนาจ พร้อมกับการลงพื้นที่ของแกนนำคนสำคัญเช่นนายชัยธวัช ตุลาธนและนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พร้อม สส.ในพื้นที่ โดยบอกว่า เป็นการทำหน้าที่ฝ่ายค้านเชิงรุกไม่ได้จ้องล้มรัฐบาล แต่เพื่อจะเป็นรัฐบาลที่ดีในการเลือกตั้งครั้งหน้า



กิจกรรม Policy Fest ’เจียงใหม่เอาแต๊’ ภาคเหนือ เป็นมหกรรมนโยบายสาธารณะ ของพรรคก้าวไกล จัดที่ เจ สเปซ สันทราย บอกว่า เพื่อยกระดับเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของประชาชนคนจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง โดยมี นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคและ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล มาเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ รวมถึงเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่าที่ผู้สมัครนายกอบจ.เชียงใหม่ด้วย



โดยนายชัยธวัช กล่าวเปิดเวที ช่วงหนึ่งว่า ไม่ว่าวันที่ 7 สิงหาคมนี้ จะเป็นอย่างไร นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป พรรคก้าวไกลยังเดินหน้าเหมือนเดิม เพื่อผลักดันการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมและการเมืองไทยโดยไม่หวั่นไหว ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น



นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า งานนี้จัดขึ้นมา เพราะอยากยกระดับการทำงานทางด้านนโยบาย และการเมืองของ สส. ในฐานะพรรคการเมืองที่มีบทบาทสำคัญในการกำหนดนโยบายสาธารณะ พรรคการเมืองต้องทำนโยบายให้เป็นมืออาชีพกว่านี้ มีวิสัยทัศน์ มีนโยบายใหญ่ๆ ไม่พอ แต่นับจากนี้ต้องลงในระดับที่ทำนโยบายออกมาเป็น Road Maps ให้มีรายละเอียดที่ชัดเจนว่า เกี่ยวข้องกับงบประมาณส่วนไหน หน่วยงานใด กฏ ระเบียบอะไรบ้าง ที่จะต้องจัดการ ร่วมกับการสร้างทีมที่พร้อมบริหารนโยบายให้ชัดเจน



พร้อมย้ำว่า จะเปลี่ยนแปลงเชียงใหม่ในหลายมิติ พร้อมเชิญชวนทุกคนมาทำนโยบายร่วมกัน ใช้พื้นที่พรรคการเมืองในการผลักดันความหวัง ความปรารถนา เพื่อชีวิตที่ดีกว่าของประชาชน



ขณะที่นายพิธา พร้อมสส. เดินทางไปพบปะผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่หมู่บ้านแม่กำปอง โดยมีนายธีรเมศร์ ขจรพัฒนภิรมย์ ผู้ใหญ่บ้านผู้ก่อตั้งหมู่บ้านแม่กำปอง หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าพ่อหลวง ต้อนรับ และบอกว่า

สิ่งที่แม่กำปองเป็นต้นแบบคือการบริหารจัดการรายได้ นักท่องเที่ยวต้องจ่ายค่าบำรุงหมู่บ้านผ่านค่าห้องพัก จัดสรรเข้าสู่กองทุนต่างๆ ภายในหมู่บ้านแม่กำปอง เช่น สหกรณ์ กองทุนไฟฟ้า กองทุนสวัสดิการชุมชน ดังนั้น จิตสำนึกของการมีส่วนร่วมของประชาชนดีมาก ที่สำคัญคือสวัสดิการ ดูแลตั้งแต่เกิด อยู่ ตาย คนป่วยมีค่าห้องให้วันละ 200 บาท มีการช่วยค่าเทอมตั้งแต่ 500-2,000 บาท



ด้านนางสาวชฎาพร ถมมา ผู้ใหญ่บ้านคนปัจจุบัน สะท้อนว่ายังมีปัญหาด้วย เพราะกำลังต่อสู้กับนายทุน ที่พยายามเข้ามาดำเนินธุรกิจ และใช้กฎหมายที่สูงกว่าเข้ามาจัดการ แต่มีระเบียบชุมชน มีธรรมนูญหมู่บ้าน จึงอยากสะท้อนปัญหาไปให้เกิดการแก้ไข เพราะไม่อยากให้ตกไปอยู่ในมือของกลุ่มนายทุน



ด้านนายพิธา กล่าวว่า วันนี้ ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ สส. ตั้งใจมาขอความรู้ว่าตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน และอนาคต เพราะอยากเอาไปทำนโยบายเกี่ยวกับการท่องเที่ยว มองว่าแม่กำปองเป็นหมู่บ้านหนึ่งที่เป็นรัฐสวัสดิการเล็กๆมั่นใจว่าตลอด 23 ปีที่พัฒนามา ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ



นายพิธา ระบุว่า ต้องหาคำตอบร่วมกันให้มีสมดุลระหว่างข้อกฎหมายและธรรมนูญหมู่บ้าน จากนั้น นายพิธา ได้เดินไปเยี่ยมชมร้านค้าต่างๆ ภายในหมู่บ้าน

คุณอาจสนใจ

Related News