เลือกตั้งและการเมือง

สว.ชุดใหม่ รายงานตัวแล้ววันแรกคึกคัก! จับตาสถานีต่อไป เลือกปธ.วุฒิสภา

โดย panwilai_c

11 ก.ค. 2567

55 views

สมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ เข้ารายงานตัวที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา จำนวน 136 คน แล้ว หลังจาก กกต.ให้รับใบรับรองได้วันแรก โดยเปิดให้รายงานตัวถึงวันที่ 15 กรกฎาคม



โดย สว.ชุดใหม่ ต่างยืนยันว่าจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่แม้จะถูกจับตาว่ามาจากการเลือกที่ไม่โปร่งใส ซึ่งยืนยันว่าต่างตั้งใจจะมาเป็น สว.



สมาชิกวุฒิสภา ชุดใหม่ ทยอยเข้ารับหนังสือรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง อย่างต่อเนื่อง โดยนางสาวนวลนิจ หงษ์วิวัฒน์ จากกลุ่มอาชีพอิสระ มารายงานตัวเป็นคนแรก ยอมรับว่าตื่นเต้น เพราะเป็นคนธรรมดา แต่ตั้งใจจะทำหน้าที่ สว.



นอกจากนี้ยังมีนายชิบ จิตนิยม จากกลุ่มสื่อมวลชน ยอมรับว่า สว.ชุดใหม่ถูกจับตาถึงกระบวนการได้มา จึงเป็นความท้าทายในการทำหน้าที่ตามบทบาทของตัวเอง ส่วนการเลือกประธานวุฒิสภา ยอมรับว่า สว.กลุ่มอิสระ มีการหารือเพื่อส่งตัวแทน แต่เชื่อว่าทุกคนมีจุดยืนที่ต้องต่อสู้กันตามกระบวนการ



โดยสว.คนดังที่ถูกจับตามากที่สุด คือ ศาสตราจารย์ ดร. แพทย์หญิง เกศกมล เปลี่ยนสมัย ซึ่งยืนยันว่าเรียนจบจริงจากมหาวิทยาลัย แคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐอเมริกา ไม่ใช่มหาวิทยาลัยห้องแถว ซึ่งพร้อมพิสูจน์ความสามารถ



ขณะที่นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี หรืออดีตผู้ว่าปู ยอมรับว่า สว.ชุดใหม่ถูกตั้งคำถามมากมาย จึงอยากให้พึงสังวรในการทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติ ซึ่งเชื่อว่าจะทำหน้าที่อย่างมีเอกภาพ ส่วนกรณีมีชื่อ นายมงคล สุระสัจจะ และพลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ เป็นประธานวุฒิสภา มองว่าทั้งสองคนเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ก็ขึ้นอยู่กับสมาชิกวุฒิสภาจะไว้วางใจใคร



ด้านนายมงคล สุระสัจจะ ปฏิเสธไม่ทราบว่ามีชื่อเป็นแคนดิเดตประธานวุฒิสภา พร้อมระบุว่ายังใหม่มาก และไม่ได้คิดได้ฝันเรื่องนี้ ขอตั้งใจในการทำหน้าที่ก่อน



ส่วน กลุ่ม สว.ประชาชน มีนายเทวฤทธิ์ มณีฉาย นางอังคณา นีละไพจิตร และ รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาพ มารับเอกสารรับรองจาก กกต.แต่จะไปรายงานตัวพร้อมกันในวันที่ 15 กรกฏาคม ซึ่งจะมีการหารือถึงการเลือกประธานวุฒิสภา ที่จะมีการส่งชื่อเข้าชิงและอยากให้การเลือกประธานวุฒิสภาโปร่งใส ไม่ใช่สั่งกดปุ่มได้



สำหรับการรับหนังสือรับรองที่ กกต.จะมีขึ้นถึงวันพรุ่งนี้ โดย พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ จะมารับพรุ่งนี้เช้า ส่วนการรายงานตัวที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา จะมีวันพรุ่งนี้ และวันที่ 15 กรกฎาคม เป็นวันสุดท้าย ก่อนจะมีการนัดประชุมวุฒิสภาครั้งแรกเพื่อเลือกประธานวุฒิสภา

คุณอาจสนใจ

Related News