เลือกตั้งและการเมือง

กกต. ยังไม่รับรองผลเลือก สว.ชุดใหม่ เตรียมถกต่อพรุ่งนี้

โดย panwilai_c

9 ก.ค. 2567

32 views

การประชุม กกต. เพื่อพิจารณารับรองผลการเลือก สว.ที่ต่อเนื่องมาจากเมื่อวานนี้ ที่สุดแล้วก็ยังไม่มีการประกาศรับรองผล โดยให้กลับไปตรวจสอบเพิ่มเติม อีกด้านทาง สว.ชุดเก่าก็เริ่มประชุมตรวจสอบกระบวนการเลือกตั้ง สว.ชุดใหม่แล้ววันนี้ โดยยืนยันว่าจะเร่งการตรวจสอบให้ทันภายในกรอบระยะเวลา



นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยว่าที่ประชุม กกต. วันนี้ ได้พิจารณาวาระเรื่องการประกาศผลการเลือก สว. แล้ว โดยเห็นว่ายังมีบางประเด็นที่ต้องให้ สำนักงาน กกต. ตรวจสอบเพิ่มเติมในส่วนของผู้ได้รับเลือกเป็น สว. เพื่อให้มีข้อเท็จจริงเพียงพอก่อนการลงมติประกาศผลการเลือก สว.



ซึ่งเมื่อข้อมูลนี้มีความชัดเจนก็จะทำให้ กกต. สามารถพิจารณาต่อได้ว่าสมควรประกาศผลหรือไม่ โดยจะประชุมอีกครั้งในวันพรุ่งนี้



ขณะที่กลุ่ม สว.เก่าก็จัดประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกสมาชิกวุฒิสภาขึ้น โดย นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ประธานคณะกรรมาธิการ ระบุว่า การประชุมนัดแรกวันนี้ได้ก็ได้แต่งตั้งตำแหน่งต่างๆ และ กำหนดกรบระยะเวลาทำงาน โดยจะปฎิบัติหน้าที่ตามขอบเขตที่ได้รับ คือ การตรวจสอบข้อเท็จจริงในกระบวนการคัดเลือก สว. ว่ามีข้อทุจริตหรือไม่ ส่วนปัญหาอื่นๆ จะเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง กมธ.จะใช้ข้อมูลจากผู้ร้องเรียนที่ส่งให้กับ กมธ.องค์กรอิสระ และ กมธ.สิทธิมนุษยชน



ส่วนกรณีที่หาก กกต.ประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ ทางกมธ.ก็จะปฏิบัติหน้าที่ต่อตามกรอบระยะเวลา เท่าที่สามารถทำงานต่อได้ แต่จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด เพราะอยากเห็น กกต. รับรองสว.ชุดใหม่ได้ เร็วที่สุดเช่นเดียวกันภายใต้คำตอบที่สามารถตอบได้ชัดเจนว่าทุกอย่างเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม โดยยืนยันว่าจะไม่มีการส่งไม้ต่อไปยัง สว.ชุดใหม่ เพราะเชื่อว่า สว.ชุดใหม่จะไม่ตรวจสอบตัวเองอย่างแน่นอน



สำหรับ กรณีที่ หาก กกต. รับรอง สว.ชุดใหม่​ 200 คน​ ไปก่อน แล้วค่อยมาตรวจสอบในภายหลัง ในทางกฎหมายจะมีปัญหาหรือไม่​ นายวิษณุ​ เครืองาม​ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี​ อธิบายว่า ไม่ว่ากกต.จะเลือกกระบวนการแบบใดก็จะเกิดปัญหาตามมาทั้งสิ้น ซึ่งส่วนตัวไม่ขอแสดงความเห็นถึงประเด็นดังกล่าว​ และประเด็นดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล​



ส่วน สว.ชุดเก่าจะสิ้นสุดเวลาการปฏิบัติหน้าก็ต่อเมื่อ สว.ชุดใหม่ได้ปฏิญาณตน เพราะถึงแม้ กกต.จะประกาศรับรองผลแล้วแต่ก็ถือว่ายังไม่หมดวาระ โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 7 วัน สว.ชุดใหม่จึงสามารถเปิดประชุมวุฒิสภา จากนั้นจะเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภา​ และจึงจะสามารถปฏิญาณตนได้​ ไม่เช่นนั้นจะเกิดช่องว่าง เนื่องจาก สส.และ สว.จะต้องอยู่ด้วยกัน และขณะนี้ สว.ชุดเก่าก็ยังคงสามารถประชุมได้​



ส่วน สว.ชุดเก่า ยังสามารถตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาเพื่อศึกษาประเด็นต่างๆ ในช่วงนี้ได้หรือไม่ นายวิษณุ ก็เลือกที่จะไม่ตอบ เพราะไม่อยากให้มีการทะเลาะกันเกิดขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News