เลือกตั้งและการเมือง

กกต.เผยความพร้อมเลือก สว.ระดับประเทศพรุ่งนี้ ด้านกลุ่ม 'สว.ประชาชน' นัดประชุมกัน ยันไม่ใช่การฮั้ว

โดย panwilai_c

25 มิ.ย. 2567

32 views

ความพร้อมล่าสุดก่อนการเลือก สว. ระดับประเทศ ในวันพรุ่งนี้ กกต. มั่นใจว่า จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยได้ สว.200 คนตามไทม์ไลน์ ขณะที่ผู้สมัคร สว.กลุ่มหนึ่ง นัดประชุมในนาม สว.ประชาชน เพื่อทำความรู้จักก่อนการเลือก ที่ยืนยันว่าไม่ใช่การฮั้ว และไม่ใช่ สว.สายส้ม เพราะมั่นใจว่าไม่มีสีใดมากดปุ่มได้



นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ตรวจความพร้อมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับประเทศ ที่อิมแพค ฟอรั่ม เมืองทองธานี ซึ่ง กกต.มีความพร้อมเต็ม 100 ซึ่งจะทำตามขั้นตอนและโปร่งใส มีการติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อบันทึกภาพและเสียงตามกฎหมาย ถ่ายทอดให้ผู้สังเกตการณ์เห็นบรรยากาศอย่างชัดเจน และขอให้ผู้สมัครมารายงานตัวตั้งแต่เวลา 8 นาฬิกา ไม่เกิน 9 นาฬิกาจะได้ไม่ถูกตัดสิทธิ์ ส่วนที่ผู้สมัครมีการรวมตัวแนะนำตัวตามโรงแรมหรือสถานที่ต่างๆ หากไม่มีการเสนอผลประโยชน์ ก็ทำได้ ซึ่งหากประชาชนพบเห็นการทุจริตก็แจ้ง กกต.ได้และมีรางวัลนำจับ



นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้มาตรวจความพร้อมในช่วงบ่าย มั่นใจว่าเจ้าหน้าที่มีความพร้อมและต้องทำการเลือกในรอบแรกให้แล้วเสร็จก่อน ก่อนจะให้เลือกในรอบสอง โดยผู้สมัครที่ตกรอบแรกก็ให้กลับบ้าน และมีการจัดเตรียมสถานที่ให้กับผู้สังเกตุการณ์ด้วย



สำหรับการจัดสถานที่แบ่งเป็น 20 กลุ่ม เมื่อผู้สมัครมาถึงจะต้องไปรายงานตัวตามกลุ่ม ก่อนจะเข้าไปด้านในมีการจัดเก้าอี้ที่นั่งตามหมายเลขผู้สมัครที่มีกลุ่มละ 154 คน หลังจากนั้นจะเข้าสู่การเลือกรอบแรก ที่จะต้องเลือกในกลุ่มเดียวกัน แต่ละคนจะเลือกได้ 10 คน มีการจัดเตรียมคูหาการเลือกและหีบบัตรเลือก สว.จะมีคนละ 1 ใบ ลงคะแนนได้ 10 หมายเลข คนที่ผ่านเข้ารอบแรกจะเป็นผู้ที่ได้คะแนน 40 อันดับ เข้ารอบไปในรอบที่สอง จากจำนวนผู้สมัคร 3,000 คน จะมีผู้เข้ารอบกลุ่มละ 40 คน รวมเป็น 800 คน



ซึ่งในการเลือกรอบที่สอง จะเป็นการแบ่งสายเลือกไขว้ มีการแบ่งเป็น 4 สาย เป็น สาย ก สาย ข สาย ค และสาย ง จะได้สายละ 5 กลุ่ม กลุ่มละ 200 คน จะเป็นการเลือกไขว้ ซึ่งสามารถเลือกได้ 5 หมายเลข แต่ไม่ใช่ในกลุ่มตัวเอง คนที่จะได้รับการเลือกตั้งได้คะแนนสูงสุด 10 คนในกลุ่มอาชีพนั้น ก็จะได้กลุ่มละ 10 คน ในจำนวน 20 กลุ่ม รวมเป็น สว.200 คน เป็นผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ชุดใหม่



ขณะเดียวกันที่อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพค เมืองทองธานี มีสว.ประมาณ 400 คนนัดพบกันในนาม สว.ประชาชน เพื่อมาทำความรู้จักกันก่อนการเลือก สว.



น.ส.จีรนุช เปรมชัยพร ผู้จัดกิจกรรมนี้ เปิดเผยว่า เป็นการพบปะของ สว.ประชาชน ที่เคยเปิดตัวร่วมกันในช่วงแรก เพราะมีเป้าหมายเดียวกันที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งทุกคนมาดดยสมัครใจ ไม่มีการว่างจ้าง และทำได้ตามขั้นตอนของกกต.ไม่ผิดกฏหมาย เพราะไม่มีการเสนอผลประโยชน์หรือการฮ้วอย่างแน่นอน และเชื่อมั่นว่าทุกคนตัดสินใจได้เอง ไม่มีสีใดมากดปุ่ม อย่างที่ถูกกล่าวหาว่าเป็น สว.ด้อมส้ม ซึ่งยอมรับว่าอาจจะถูกกลั่นแกล้งได้ แต่พร้อมจะพิสูจน์ความจริง



น.ส.จีรนุช มั่นใจมีคนกลุ่มนี้ ที่แสดงตัวเป็น สว.ประชาชน เข้าไปในรอบ 200 คนสุดท้าย แต่ไม่ขอระบุว่ามีที่นั่ง แต่มั่นใจว่าเพียงพอที่จะแก้รัฐธรรมนูญ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  กกต. ,เลือกสว. ,สว. ,สว.ประชาชน

คุณอาจสนใจ

Related News