เลือกตั้งและการเมือง

สภาฯโหวตรับร่างงบฯ 68 วาระแรก 311 : 175 แม้ฝ่ายค้านประกาศคว่ำ จวกรบ.แห่งการกู้

โดย panwilai_c

21 มิ.ย. 2567

80 views

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.พรรคก้าวไกล เป็นผู้อภิปรายเป็นคนสุดท้ายของฝ่ายค้าน โดยระบุว่า เป็นปีที่ 6 ในการอภิปรายงบประมาณแผ่นดินของตนเอง อาจไม่นานเท่าสส.หลายคน แต่นานพอจะรู้ว่าการจัดทำงบประมาณไม่ค่อยต่างกัน และได้อภิปรายไป 5 ครั้ง เว้นปี 67 ที่ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ทำให้มีเวลาว่างที่จะไปดูการอภิปรายของประเทศอื่น และอยากเห็นว่ารัฐบาลจะมีแผนรายได้ประเทศ เช่นแผนปฏิรูปภาษีอย่างไร



ขณะที่นางสาวขัตติยา สวัสดิผล สส.พรรคเพื่อไทย เป็นผู้อภิปรายสรุปของฝ่ายรัฐบาล ที่ยืนยันว่างบประมาณปี 2568 ไม่ใช่แค่เอกสารทางการเงินแต่เป็นอนาคตของประเทศ ข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านที่ว่า เจ๊งไม่ว่า เสียหายไม่ได้ รุนแรงเกินไป บั่นทอนความเชื่อมั่นของประชาชน ซึ่งสำหรับพรรคเพื่อไทย



ก่อนหน้านั้นนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.พรรคก้าวไกล อภิปรายยกคุณสมบัติงบประมาณต้องโปร่งใสมีประสิทธิภาพและรับผิดชอบ และอยากเห็นรัฐบาลเสนอแผ่นรายได้และแผนการบริหารหนี้มาพร้อมการเสนอร่างงบประมาณ และอยากเห็นอำนาจบริหารของรัฐบาลจะช่วยกู้ศรัทธาในระบบรัฐสภา ที่จะทำให้ สัญญา 142 ข้อเป็นจริง



ส่วนการอภิรายของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่น่าสนใจอื่นๆเช่น นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.จังหวัดพัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ขอให้ประชาชนร่วมจารึกประวัติศาสตร์ว่างบประมาณปี 68 ของรัฐบาลเป็นงบแห่งการกู้ เป็นรัฐบาลแห่งการกู้หนี้สิน จนต้องเรียกว่ารัฐบาลเสดสา ทวีหนี้สิน ซึ่งในภาษาใต้เสดสา แปลว่า ลำบาก ทำให้ไม่น่าเชื่อว่าเป็นผู้บริหารธุรกิจมาบริหารประเทศ



ขณะที่นางสาวรักชนก ศรีนอก สส.พรรคก้าวไกล ขอหารือกรณีสไลด์ที่ใช้ประกอบการอภิปราย ถูกตัดหน้าของนายกรัฐมนตรี และเปลี่ยนเป็นหน้าของหุ่นยนต์แทน เลยอยากรู้ว่าผิดข้อบังคับสภาข้อใด ทั้งๆที่รัฐบาลส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ และคิดสร้างสรรค์ จึงไม่รู้ว่าข้าราชการยังให้ความสำคัญ กับนายกรัฐมนตรีอยู่หรือไม่



ซึ่งนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับรัฐบาลแต่หากภาพตัดต่อไม่เหมาะสม หรือเสียดสี ผิดข้อบังคับก็ทำให้ไม่ได้รับอนุญาตได้ และประเด็นนี้ทำให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ต้องลุกขึ้นประท้วง บอกว่าการกระทำแบบนี้ไม่ได้เป็นเรื่องตลก



โดยก่อนหน้านี้ คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือวิปฝ่ายค้าน นำโดยนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ประธานวิปฝ่ายค้าน ร่วมกันแถลงข่าวมติไม่รับหลักการร่างงบประมาณปี 2568 โดยนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล เห็นว่าเป็นงบประมาณที่เสี่ยงให้เกิดปัญหาการคลัง ขาดดุลสูงสุดในรอบ 36 ปี และมุ่งไปนโยบายเรือธงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตพียงอย่างเดียวจนละเลยโครงการอื่น แต่ถ้าหากรัฐบาลยังดึงดันทำโครงการดิจทัลวอลเล็ตต่อไป ทั้งที่อาจผิด พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง จะพิจารณายื่นฟ้องศาลปกครอง ซึ่งต้องรอให้ความผิดสำเร็จผ่านวาระ 3 ไปก่อน



สำหรับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางกลับไปตั้งแต่ช่วงเย็น หลังร่วมฟังการอภิปรายตลอด 3 วัน แต่ไม่ได้ชี้แจงใดๆเพิ่มเติม นอกจากการนำเสนอร่างงบประมาณปี 68 ในวันแรก



โดยมั่นใจว่าเสียงของพรรคร่วมรัฐบาลยังเหนียวแน่น และปฏิเสธกระแสข่าวว่าจะปรับพรรคพลังประชารัฐออกจากพรรคร่วมรัฐบาล ไม่เป็นความจริง ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่ารำคาญเสียงแขวะ แต่ยืนยันว่าการลงพื้นที่ทำงานในต่างจังหวัดเพื่อให้เห็นปัญหาที่แท้จริง

คุณอาจสนใจ

Related News