เลือกตั้งและการเมือง

'ทักษิณ' ได้ประกันตัวคดี 112 ด้านนักกิจกรรมเรียกร้อง มองทุกคนควรได้สิทธิเท่าเทียม

โดย panwilai_c

18 มิ.ย. 2567

37 views

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการประกันตัวจากศาลอาญา ในคดีมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยศาลนัดตรวจสอพยานหลักฐานในวันที่ 16 สิงหาคม ขณะที่ทนายความ ยืนยันว่าไม่เคยยื่นร้องขอความเป็นธรรม ด้านนักกิจกรรมการเมือง เรียกร้องความเท่าเทียมในสิทธิประกันตัวของผู้ถูกดำเนินคดี 112



นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากศาลอาญา หลังจากศาลอาญาอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว นายทักษิณ ด้วยวงเงินประกัน 5 แสนบาท และให้ทำสัญญาห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล และจะแจ้งไปทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เนื่องจากศาลพิเคาระห์แล้วเห็นว่า จำเลยให้การปฏิเสธ อายุมาก ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นสอบสวน มีที่พักเป็นหลักแหล่งที่แน่นอนอยู่กับครอบครัว และโจทก์คืออัยการสูงสุดไม่ได้คัดค้าน จึงเชื่อได้ว่าจำเลยไม่คิดจะหลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือ ไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นหรือไม่ได้ขัดขวางการพิจารณาของศาล



โดยนายทักษิณ ใช้เวลา 3 ชั่วโมง อยู่ที่ศาลอาญา ในห้องเวรชี้ ด้านล่างสำนักงานศาลยุติธรรม ไม่ได้เดินทางไปพบพนักงานอัยการด้วยตัวเอง ที่สำนักงานอัยการสูงสุด เนื่องจากให้ทนายความไปพบแทน และทำตามขั้นตอนของสำนักงานอัยการสู​งสุด



นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด นายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า หลังจากอัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ หรือ ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์



ซึ่งอัยการสูงสุดได้มอบหมายให้ นายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นผู้รับผิดชอบคดี ส่งฟ้อง นายทักษิณ ต่อศาลอาญา ตามข้อกล่าวและศาลประทับรับฟ้องไว้ตามหมายเลขคดีดำที่ อ.1860/2567 และเข้าสู่การพิจารณาคดีของศาลอาญาโดยสำนักงานอัยการสูงสุดยืนยันว่า ทำตามขั้นตอนของกฎหมายไม่ได้เลือกปฏิบัติ หรือมีการอำนวยความสะดวกให้กับนายทักษิณ เป็นอภิสิทธิ์ชนหรือสองมาตรฐาน



นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ และนายประกันของนายทักษิณ ขอบคุณศาลอาญาที่ได้พิจารณาคำร้องการปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งนายทักษิณไม่ได้ใช้หนังสือเดินทางมานานแล้ว และฉบับใหม่ก็ยังไม่ได้ทำ การยื่นหนังสือเดินทางให้ศาลวันนี้จึงยังไม่เกิดขึ้น แต่จะต้องปฏิบัติตามคำสั่งของศาล ซึ่งจะต้องขอเวลาในการนำหนังสือเดินทางมาวางไว้เป็นหลักประกัน พร้อมยืนยันว่าเป็นหนังสือเดินทางของประเทศไทย



ส่วนหนังสือเดินทางของต่างประเทศนั้นนายทักษิณไม่ได้ใช้มานานแล้ว และมั่นใจว่าจะมีพยานหลักฐานต่อสู้คดีมาตรา 112 ให้นายทักษิณ อย่างแน่อน เพราะมีข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่พิสูจน์ได้



ส่วนกรณีที่นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี มีการพาดพิงถึงขบวนการถุงขนมภาค 2 ที่มีความเชื่อมโยงไปถึงนายทักษิณ และบุคคลระดับสูงในกระบวนการยุติธรรมอื่นๆ นายวิญญัติ ให้สังคมพิสูจน์ความน่าเชื่อถือจากผู้พาดพิง และพยานหลักฐาน ซึ่งนายทักษิณ ในฐานะผู้เสียหายจะฟ้องร้องนายแพทย์วรงค์แน่นอน และเรียกค่าเสียหายหลายร้อยล้านบาทแน่นอน



นายวิญญัติ ยืนยันว่าไม่ได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม ครั้งที่ 2 และพร้อมปฏิบัติตามขั้นตอน และพร้อมพิสูจน์ข้อกล่าวหา



ขณะที่นายวรชัย เหมมะ อดีตแกนนำคนเสื้อแดง เปิดเผยด้วยว่า นายทักษิณ ยืนยันว่าไม่เคยมีเจตนาหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ในมาตรา 112 และการได้รับการประกันไม่ได้อภิสิทธิ์ชน หรือไม่เท่าเทียมเพราะก่อนหน้านี้นักกิจกรรมที่ถูกดำเนินคดี 112 ก็ได้รับการประกันตัวด้วย ยกเว้นคนที่ทำงานซ้ำซาก



การได้รับประกันตัวในระหว่างพิจารณาคดี 112 ของนายทักษิณ ยังถูกมองจากนักกิจกรรมที่ถูกดำเนินคดี 112 อย่าง นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือสายน้ำ ที่เห็นว่า นายทักษิณ มีสิทธิได้รับการประกันตัว เพราะตามหลักการทุกคนต้องได้สิทธิประกันตัว จึงอยากเห็นมาตรฐานของศาล เพราะทุกคนก็อยากได้ความยุติธรรม

คุณอาจสนใจ

Related News