เลือกตั้งและการเมือง

ศาลรธน. นัดพิจารณาคดี 40 สว.ยื่นถอด 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ 10 ก.ค.นี้

โดย panwilai_c

18 มิ.ย. 2567

25 views

18 มิถุนายน 2567 วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาคดีและวินิจฉัยคดีที่สำคัญ 3 คดี โดยมีมติเอกฉันท์ว่ากฎหมายเลือก สว.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ส่วนคดียุบพรรคก้าวไกล ศาลเลื่อนการพิจารณา เช่นเดียวคดีที่นายกรัฐมนตรี ถูกร้องโดย 40 สว.



สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยผลการประชุมศาลรัฐธรรมนูญในการพิจารณาคดีที่ ประธานวุฒิสภาส่งคำร้องสมาชิกวุฒิสภา 40 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า



ความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5) หรือไม่



กรณีนำความกราบบังคมทูลเพื่อโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเคยถูกศาลฎีกามีคำสั่งจำคุกเป็นเวลา 6 เดือนในความผิดฐานละเมิดศาล ซึ่งอาจเป็นเหตุให้นายเศรษฐาต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี



โดยในการประชุมเมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้คู่กรณี ยื่นบัญชีระบุพยานหลักฐานต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันจันทร์ที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา และกำหนดนัดพิจารณาครั้งต่อไปในวันนี้



ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาแล้ว เพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณาให้หน่วยงานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง จัดทำความเห็น และจัดส่งสำเนาเอกสารหลักฐานตามประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนด ยื่นต่อศาลภายใน 15 วัน เพื่อประกอบการพิจารณา และกำหนดนัดพิจารณาต่อไปในวันที่ 10 กรกฎาคม 2567



ส่วนคดีที่ กกต. โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณากรณีพรรคก้าวไกล มีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นเหตุยุบพรรคตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) ข้อเท็จจริงปรากฏตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค และห้ามไม่ให้กรรมการบริหารพรรค และผู้ถูกเพิกถอนสิทธิไปจดทะเบียนพรรคการเมืองใหม่ หรือเป็น กรรมการบริหารพรรค หรือมีส่วนร่วมจัดตั้งพรรคใหม่ 10 ปี ตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 92 วรรคสอง และมาตรา 94 วรรคสอง



ต่อมาวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาโดยการอภิปรายแล้ว มีคำสั่งให้ กกต.ยื่นบัญชีระบุพยานหลักฐานต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายในวันที่ 17 มิถุนายน และเพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณา ให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม เสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อไป กำหนดนัดพิจารณาต่อไปในวันนี้



ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า

1.เพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณากำหนดให้บุคคลเสนอบันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จจริง หรือความเห็นล่วงหน้าต่อศาลตามประเด็นที่ศาลกำหนดภายใน 7 วัน เพื่อประกอบการพิจารณา



2.มีคำสั่งให้นำพยานเอกสารในสำนวนการไต่สวนคดีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 มารวมไว้ในสำนวนคดีนี้ เพื่อประกอบการพิจารณา



3.กำหนดนัดพิจารณาต่อไปในวันที่ 3 กรกฎาคม 2567



4.กำหนดให้คู่กรณีเข้ามาตรวจพยานหลักฐาน ในวันอังคารที่ 9 กรกฎาคม 2567



สำหรับคำวินิจฉัย 3567 ที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้นำมารวมไว้ในสำนวนเพื่อประกอบการพิจารณาคดีนี้ เป็นคดีนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ร้องนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล เรื่องนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง แก้ไขมาตรา 112



นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลร้ฐธรรมนูญ มีกำหนดนัดพิจารณาคดีล้มล้างการปกครองของพรรคก้าวไกล โดยหวังจะได้โอกาส ไต่สวน สืบพยาน



ส่วนคดีที่ศาลปกครองกลางส่งคำโต้แย้งของผู้ฟ้องคดีรวมคำร้องเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 212 ว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 มาตรา 36 มาตรา 40 มาตรา 41 และมาตรา 42 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 หรือไม่



ผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์วินิจฉัยว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มา ซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 โดยหลังศาลมีคำวินิจฉัย นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ช่วงหนึ่งว่า "ยินดีกับประเทศไทยที่ยังเดินต่อไปได้ตามครรลองที่ควรจะเป็น เราเองไม่ได้รู้สึกอะไร เพราะเราทำในสิ่งที่ต้องทำ และต้องรับมือและรับผิดชอบกับทุกเรื่องที่จะตามมา

คุณอาจสนใจ

Related News