เลือกตั้งและการเมือง

ผลการเลือก สว.ระดับจังหวัดทั่วประเทศ-กกต.เตรียมจัดเลือกระดับประเทศ 26 มิ.ย. มั่นใจได้ครบ 200

โดย parichat_p

16 มิ.ย. 2567

716 views

การเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัดเสร็จสิ้นไปเรียบร้อยแล้ว กกต.เตรียมจัดการเลือกระดับประเทศในวันที่ 26 มิถุนายน มั่นใจว่าจะได้ สว.ครบ 200 คน โดยผู้เข้ารอบจากระดับจังหวัดไประดับประเทศจำนวน 3,080 หลายจังหวัด ผู้เข้ารอบเป็นไปตามคาดหวัง แต่บุคคลที่มีชื่อเสียงหลายคนตกรอบ



นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. แถลงสรุปภาพรวมการเลือก สว.ระดับจังหวัด เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเฉพาะจังหวัดใหญ่ เช่น จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี มีเพียงกรุงเทพมหานคร ที่มีการประท้วงในรอบแรกทำให้ล่าช้าที่สุด ซึ่งจะมีผู้ผ่านเข้ารอบไปยังระดับประเทศ จาก 77 จังหวัด ทั้ง 20 กลุ่ม จังหวัดละ 40 คน รวมจำนวน 3,080 คน ซึ่งจะมีการรายงานผลผู้เข้ารอบแต่ละจังหวัดส่งมายัง กกต.ในวันพรุ่งนี้ และจะมีการเผยแพร่รายชื่อผู้สมัครในแอพลิเคชั่นสมาร์โหวต ก่อนวันเลือกระดับประเทศไม่น้อยกว่า 3 วัน หรือ 22 มิถุนายน กรณีที่พบความไม่ชอบมาพากล หรือฝ่าฝืนกฎหมาย ผู้มีสิทธิเลือกสามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาภายใน 3 วัน ซึ่งศาลจะพิจารณาให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกไม่น้อยกว่า 1 วัน แต่หากถึงวันเลือกแล้วศาลยังไม่มีคำพิพากษา ให้ดำเนินการเลือกต่อไป และยังมีสิทธิยื่นยื่นร้องเรียนที่คณะกรรมการการเลือกตั้งภายใน 3 วัน โดยให้ กกต.วินิจฉัยโดยเร็ว ยืนยันว่าเราจะดำเนินการต่อไปเพื่อให้ได้ สว.200 คนตามไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้


นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ไม่กังวล กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการวินิจฉันว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ในวันอังคารที่ 18 มิถุนายนนี้ ซึ่งทางกกต.ได้เตรียมพร้อมไว้แล้วไม่ว่าคำวินิจฉัยจะเป็นอย่างไร ส่วนกรณีมีการร้องเรียนว่ามีการฮั้วกัน ก็สามารถยื่นเรื่องได้ตามช่องทาง ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนแล้ว 80 เรื่อง กกต.จะพิจารณาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว


สำหรับผลการเลือก สว.ระดับจังหวัด ในจังหวัดสำคัญ เช่น จังหวัดเชียงใหม่ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ผ่านเข้ารอบในกลุ่มที่ 1 ส่วนนางสาวนารากร ติยายน ตกรอบแรก จังหวัดขอนแก่น ผ่านเข้ารอบ 39 คน เช่น นายแพทย์ เปรมศักดิ์ เพียรยุระ ในกลุ่ม 4


ส่วนกลุ่ม 18 สายสื่อมวลชน ที่มีผู้เข้ารอบเช่น นางสาวหทัยรัตน์ พหลทัพ จากจังหวัดหนองบัวลำภู นายเทวฤทธ์ มณีฉาย จังหวัดสมุทรสงคราม นายประทีป คงสิบ จังหวัดเพชรบูรณ์ นายจรูญ หยูทอง จังหวัดสงขลา นางสาว ชลณัฎฐ์ โกยกุล จังหวัดพังงา และ นายสุผจญ กลิ่นสุวรรณ​ จังหวัดปทุมธานี ขณะที่นายซาการีย์ยา อมาตยา ไม่ผ่านเข้ารอบจากจังหวัดนราธิวาส


ขณะที่ภาคประชาสังคมกลุ่ม 17 มีผู้ผ่านเข้ารอบในระดับจังหวัด เช่นนายบรรจง นะแส จังหวัดสงขลา นายไมตรี จงไกรจักร์ จังหวัดพังงา นายธัชพงศ์ แกดำ จังหวัดปทุมธานี นายรักชาติ สุวรรณ จังหวัดยะลา


นางสาวศรีไพร นนทรีย์ สายแรงงานผ่านเข้ารอบในกลุ่ม 7 ส่วนที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีผู้สมัครเข้ารอบ เช่น นางสาวเพียรพร ดีเทศน์ กลุ่ม 8 สิ่งแวดล้อม และนายพันธุ์เลิศ ใบหยก กลุ่ม 11 ท่องเที่ยวที่จังหวัดตาก นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตอัยการและอดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตกรอบในระดับจังหวัด


ที่จังหวัดระยอง นายจักรพันธ์ ยมจินดา อดีตผู้ประกาศข่าว ได้คะแนนมาในอันดับ 5 ร่วมกับผู้สมัครรายอื่น 3 คน จึงต้องใช้วิธีการจับสลากเพื่อหาผู้ที่จะผ่านเข้าไปเป็นลำดับ 5 ปรากฏว่านายจักรพันธ์ ยมจินดา จับสลากไม่ผ่าน

คุณอาจสนใจ

Related News