เลือกตั้งและการเมือง

ผู้เชี่ยวชาญเปิดแนวทาง ศาลนัดวินิจฉัยกม.เลือกสว. ขัดรธน.หรือไม่

โดย panwilai_c

15 มิ.ย. 2567

37 views

ในขณะที่วันพรุ่งนี้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัด เพื่อจะเข้าสู่การเลือกระดับประเทศในวันที่ 26 มิถุนายน เพื่อให้ได้สมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ จำนวน 200 คน จากนั้นในวันที่ 18 มิถุนายน ศาลรัฐธรรมนูญ นัดวินิจฉัยว่า กฎหมายว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งมีการคาดการณ์แนวทางว่าอาจจะส่งผลให้การเลือก สว.เป็นโมฆะได้ หากศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าขัดกฎหมายรัฐธรรมนูญ



แม้การเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัดจะผ่านไปด้วยความเรียบร้อยในวันพรุ่งนี้ 16 มิถุนายน แต่ต้องจับตาไปที่วันที่ 18 มิถุนายน เพราะศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยในกรณีมีผู้ยื่นร้อนว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 ใน 4 มาตรา ประกอบด้วยมาตรา 40 มาตรา 41 มาตรา 42 และมาตรา 107 ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ประเมินแนวทางไว้ว่า หากศาลเห็นว่าขัดรัฐธรรมนูญ จะส่งผลให้การเลือกสว.เป็นโมฆะ นอกจากจะส่งผลให้ สว.ชุดเดิมทำหน้าที่รักษาการณ์ต่อไป และหากให้แก้ไขกฎหมายใหม่ ก็ต้องใช้เวลาเกือบปี ที่ สว.ชุด 250 คนที่เลือกโดยคสช.จะรักษาการณ์ต่อไป แต่หากเห็นว่าไม่ขัด ก็จะทำให้การเลือก สว.ไม่สะดุด ซึ่งในมุมมองทางกฎหมาย เห็นว่า โอกาสที่จะขัดรัฐธรรมนูญเป็นไปได้ยาก



ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญา มองด้วยว่า มีการจับตาไปที่ศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 18 มิถุนายน ซึ่งจะมีการพิจารณาคดีสำคัญ 3 คดี ทั้งคดีการยื่นร้องนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่งหรือไม่ และคดียุบพรรคก้าวไกล ซึ่งอาจไม่ได้อ่านคำวินิจฉัยในวันนี้ แต่หากมีการล้ม การเลือก สว.จะส่งผลทางการเมืองตามมาอีกมาก ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ



หากวันที่ 18 มิถุนายน ศาลรัฐธรรมนูญ เห็นว่า กฏมายการเลือก สว.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ การเลือก สว.จะดำเนินการไปสู่ระดับประเทศ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 มิถุนายน

คุณอาจสนใจ

Related News