เลือกตั้งและการเมือง

เปิดขั้นตอนเลือก สว.ระดับจังหวัด กกต.มั่นใจราบรื่นทั่วประเทศ

โดย panwilai_c

15 มิ.ย. 2567

34 views

ในวันพรุ่งนี้ (15 มิ.ย. 67) จะมีการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัด ทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ กกต.มั่นใจว่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเฉพาะที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีผู้สมัครจำนวนมากที่สุด แต่จะผ่านเข้ารอบไปยังระดับประเทศ จังหวัดละ 40 คน จำนวน 3,080 คน โดยเลขาธิการกกต. ยืนยันว่า การเลือก สว.จะเลือกตามสัดส่วนกลุ่มสาขาอาชีพ ไม่ได้ยึดตามสัดส่วนพื้นที่จังหวัด เพื่อให้ได้ สว.200 คน เป็นตัวแทนจาก 20 กลุ่มสาขาอาชีพ



การเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัด จะมีขึ้นพร้อมกันทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจะมีการกำหนดสถานที่เลือกเพียงจุดเดียว เช่นที่กรุงเทพมหานคร จัดให้มีขึ้นที่ ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ และจะมีกำหนดเวลาเหมือนกัน โดยจะเริ่มให้ผู้สมัคร มารายงานตัวตั้งแต่เวลา 08.00 น. ถึง 09.00 น. หากช้ากว่านั้นจะถูกตัดสิทธิ์



น.ส.มาณวิภา ทองประเสริฐ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จะกำหนดทางเข้าเพียงชุดเดียว เมื่อผู้สมัครมาถึงจะมีเจ้าหน้าที่นำตัวไปอยู่ตามกลุ่มสาขาอาชีพ ซึ่งแบ่งออกเป็น 20 ห้อง จะมีการยึดโทรศัพท์มือถือ และเข้าสู่ขั้นตอนการเลือก ส่วนสื่อมวลชนและผู้สังเกตุการณ์ที่ลงทะเบียนไว้ จะเข้ามาภายในสถานที่เลือกได้ สามารถชมกล้องวงจรปิดในห้องศูนย์อำนวยการที่ถ่ายทอดมาจาก 20 ห้องในรอบแรกได้ หรือจะไปติดตามที่หน้าห้องของแต่ละกลุ่ม ซึ่งจะมีการเปิดประตูให้ดูจากภายนอกได้



แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานกรรมการเลือกสว.ระดับจังหวัดกรุงเทพทหานคร เปิดเผยว่าในห้องของแต่ละกลุ่มจะมีการบันทึกวีดีโอเป็นภาพและเสียงไว้ด้วย จึงเชื่อมั่นว่าจะไม่เกิดปัญหาเรื่องการสังเกตการณ์ที่ขอให้ประชาชนและสื่อมวลชนลงทะเบียนให้เรียบร้อยก็สามาถเข้ามาได้ เพราะต้องมีริสแบรนด์เป็นสัญลักษณ์



สำหรับขั้นตอนการเลือก สว.ระดับจังหวัด ในรอบที่ 1 จะเป็นการเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกัน โดยจะมี 2 เสียงสามารถเลือกตนเองได้ แต่จะลงคะแนนให้บุคคลอื่นเกิน 1 คะแนนไม่ได้ จากนั้นคนที่ได้คะแนนมากสุด 1-5 จะผ่านเข้าไปเลือกในรอบที่ 2 จะมีผู้ผ่านเข้ารอบนี้ กลุ่มละ 5 คน รวม 100 คน จะต้องอยู่ภายในห้องต่อไป ส่วนคนตกรอบให้กลับบ้านได้



จากนั้นจะเริ่มการเลือกรอบที่ 2 เป็นการเลือกผู้สมัครในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน หลังจากทำการแบ่งสายแล้ว ให้ลงคะแนนเลือกผู้สมัครในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน อย่างเช่น ในสาย ก มี 5 กลุ่ม จะสามารถเลือกผู้สมัครกลุ่มอื่นได้กลุ่มละ 1 คน แต่จะเลือกกลุ่มเดียวกันหรือเลือกตนเองไม่ได้ แสดงว่า ผู้สมัคร 1 คน จะมี 4 เสียง และผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัด จะเป็นผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 2 คน แรกของแต่ละกลุ่ม ได้กลุ่มละ 2 คน จำนวน 20 กลุ่ม จะมีผู้ผ่านเข้าสู่ระดับประเทศ จังหวัดละ 40 คน เท่ากัน



นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.เปิดเผยว่า พบข้อมูลว่าในบางจังหวัด บางกลุ่มมีผู้สมัครเพียง 1 คน ในกรณีนี้ยังต้องมีการให้ลงคะแนนตามขั้นตอนป้องกันเหตุทำให้การเลือกเป็นโมฆะ



สำหรับการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัด ทั้ง 77 จังหวัด มีผู้ผ่านเข้ารอบจากระดับอำเภอ จำนวน 23,645 คน จะคัดเหลือ จังหวัดละ 40 คน จาก 20 กลุ่ม กลุ่มละ 2 คน รวมเป็น 3,080 คน เข้าสู่ระดับประเทศ ซึ่งจะเข้าไปทำการเลือกเหลือ กลุ่มละ 10 คน จำนวน 20 กลุ่ม เป็น 200 คน การเลือก สว.จึงยึดตามสัดส่วนกลุ่มสาขาอาชีพ ไม่ได้ยึดจากสัดส่วนพื้นที่



จากจำนวนผู้สมัครระดับจังหวัด จำนวน 23,645 คน ซึ่งจะผ่านเข้าไปในระดับประเทศ 3,080 คน ในจำนวน 20 กลุ่มอาชีพ โดยพบว่า กลุ่มที่มีผู้สมัครจำนวนมากสุดคือกลุ่มที่ 15 กลุ่มผู้สูงอายุฯ จำนวน 1,987 คน ซึ่งเมื่อเลือกในระดับจังหวัดรวมกันแล้ว จะมีผู้สมัครผ่านเข้าไประดับประเทศในกลุ่มนี้ 154 คน ซึ่งจะคัดให้เหลือ 10 คน เข้าไปเป็นสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 200 คน จาก 20 กลุ่มอาชีพ โดยกลุ่มที่ 12 กลุ่มอุตสาหกรรม ทั้งประเทศมีจำนวน 443 คน เมื่อคัดระดับจังหวัดจะผ่านเข้ารอบ 154 คน เช่นกัน โดยการเลือกระดับประเทศจะมีขึ้นในวันที่ 26 มิถุนายน ที่ศูนย์การประชุมอิมแพคฟอรั่ม อาคาร 4 เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

คุณอาจสนใจ

Related News