เลือกตั้งและการเมือง

จำคุก 9 เดือน 3 อดีตสส.ภูมิใจไทย ปมเสียบบัตรแทนกัน 'อนุทิน' ลั่น พิสูจน์ทุกคนอยู่ใต้กม.

โดย panwilai_c

11 มิ.ย. 2567

397 views

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษาคดี อดีต สส.พรรคภูมิใจไทย 3 คน ในกรณีถูกดำเนิน คดีฐานเสียบบัตรแทนกัน โดยศาลพิพากษา ยืนตามศาลชั้นต้น ลงโทษจำคุก 9 เดือน ไม่รอลงอาญา



องค์คณะผู้พิพากษาวินิจฉัยอุทธรณ์ ศาลฎีกา อ่านคำพิพากษาคดีอัยการสูงสุดยื่นฟ้อง อดีต สส.พรรคภูมิใจไทย 3 คน คือนายฉลอง เทอดวีระพงศ์ อดีต สส.พัทลุง / นายภูมิศิษฏ์ คงมี อดีต สส.พัทลุง และนางนาที รัชกิจประการ อดีต สส.บัญชี รายชื่อพรรคภูมิใจไทย ถูกกล่าวหาเรื่องการให้บุคคลอื่นเสียบบัตรแทน ระหว่างการประชุม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณา พรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ.2563



คดีนี้โจทก์ฟ้องว่าในการประชุมสภาฯดังกล่าวระหว่างวันที่ 8 ถึง 11 มกราคม 2563 จำเลยทั้งสามลงชื่อเข้าประชุม แต่ในช่วง การลงมติจำเลยทั้งสามไม่ได้อยู่ในห้องประชุม แต่กลับมีผลการลงมติ ที่เกิดจากการเสียบบัตรของจำเลยทั้งสาม โดยไม่ปรากฏชัด ว่า จำเลยร่วมกับผู้ใด หรือให้ผู้อื่นหรือยินยอมให้ผู้อื่นใช้บัตรอิเลกทรอนิกส์ของตัวเอง ลงมติแทน



ซึ่งการกระทำดังกล่าวของจำเลย ทำให้เกิดความเสียหายแก่ราชการในการใช้อำนาจนิติบัญญัติในการตรา พรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2563



ในการสู้คดีจำเลยทั้งสามให้การปฎิเสธ ขณะที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาว่าจำเลยทั้งสาม มีความผิดตาม พรป.ว่าด้วยการป้องกัน และปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561มาตรา 172 จำคุกคนละ 1 ปี องค์คณะผู้พิพากษา มีมติเสียงข้างมาก ลดโทษให้คนละหนึ่งในสี่ คงโทษจำคุกไว้คนละ 9 เดือน ให้จำเลยที่ 1 และที่ 2 พ้นจากตำแหน่ง สส.นับจากวันที่ 11 เมษายน 2565 และให้เพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งของจำเลยทั้งสามตลอดไป และไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ



ต่อมาจำเลยทั้งสามอุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาขอให้ยกฟ้อง ระหว่างการพิจารณาขององค์คณะวินิจฉัยอุทธรณ์ จำเลยทั้งสาม ยื่นคำร้องขอสละประเด็นข้อต่อสู้ตาม อุทธรณ์ทุกข้อและขอให้การรับสารภาพในชั้นอุทธรณ์ กับขอให้ลงโทษสถานเบา และรอการลง โทษจำคุก



องค์คณะวินิจฉัยอุทธรณ์เสียงข้างมาก เห็นว่าจำเลยทั้งสามได้รับโทษในอัตราขั้นต่ำสุด ตามบทลงโทษของความผิดดังกล่าวแล้ว และยังได้ลดโทษอีกหนึ่งในสี่ ถือเป็นคุณแก่จำเลย ทั้งสามมากแล้วไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลง



ส่วนที่จำเลยขอให้รอการลงโทษนั้น องค์คณะวินิจฉัยอุทธรณ์ พิจารณาหลายประเด็นแล้วเห็นว่าอุทธรณ์ของจำเลยทั้งสามฟังไม่ขึ้น พิพากษายืนจำคุกคนละ 9 เดือน และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของจำเลยทั้งสามต่อไป



นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยต่อกรณีนี้ว่า บ้านเมืองมีกฎหมายต้องให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย และนี่เป็นอีกข้อหนึ่งที่พิสูจน์ให้เห็นว่าทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย



มีรายงานว่า หลังจากฟังคำพิพากษาแล้ว เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำตัวนายฉลอง และนายภูมิศิษฎ์ ไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ส่วนนางนาที ถูกนำตัวไปคุมขัง ที่ทัณฑสถานหญิงกลางทันที

คุณอาจสนใจ

Related News