เลือกตั้งและการเมือง

รมว.ยุติธรรม ยันคำสั่งฟ้องคดี 112 'ทักษิณ' ไม่กระทบพักโทษ เพราะยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์

โดย panwilai_c

29 พ.ค. 2567

28 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมมีความเห็นต่อกรณีคำสั่งฟ้องของ นายทักษิณ ชินวัตร ในคดีมาตรา 112 วันนี้ ไม่ส่งผลต่อการพักโทษ เพราะยึดหลักศาลที่เมื่อยังไม่ตัดสินก็ถือเป็นผู้บริสุทธิ์ ขณะที่อัยการอาวุโส สำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า ความผิดดังกล่าวถือเป็นความผิดเก่าก่อนช่วงเวลาพักโทษ จึงไม่ส่งผลต่อเงื่อนไข



พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า กรณีที่วันนี้อัยการสูงสุด มีคำสั่งฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร ในคดีมาตรา 112 แต่ได้เลื่อนกำหนดส่งตัวฟ้องนายทักษิณออกไป เป็นคนละส่วนกับการดูแลของกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม เนื่องจากกระทรวงจะเป็นหน่วยงานที่เข้ามารับช่วงต่อเมื่อมีคำพิพากษาแล้วเท่านั้น



ส่วนกรณีที่นายทักษิณ อยู่ระหว่างการพักโทษ ตามเงื่อนไขของกรมคุมประพฤติ แต่มีการเดินทางค่อนข้างถี่ ไปหลายพื้นที่ นั้นถือว่าไม่ผิดเงื่อนไข เนื่องจากเป็นอำนาจของสำนักงานคุมประพฤติในพื้นที่ในการพิจารณา ซึ่งหากผิดจริงก็จะมีการรายงานเข้ามายังกระทรวงยุติธรรม



การที่อัยการมีคำสั่งฟ้องนายทักษิณ ในคดีมาตรา 112 วันนี้ จึงยังไม่มีผลต่อการพักโทษ เพราะยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ ตามหลักการที่ว่า ตราบใดที่ศาลยังไม่มีคำตัดสิน ให้สันนิษฐานไว้ว่าผู้ต้องหาเป็นผู้บริสุทธิ์



นาย ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อัยการอาวุโส สำนักงานการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า การห้ามกระทำความผิดทางอาญาคดีใหม่ คือหนึ่งในเงื่อนไขการพักโทษของนายทักษิณ ซึ่งหมายความว่า นับตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่นาย ทักษิณ ได้รับการพักโทษจนสิ้นสุดโทษจำคุกนั้น นาย ทักษิณ ต้องห้ามก่อคดีอาญาใหม่ ในระหว่างการพักโทษ มิเช่นนั้น การพักโทษจะสิ้นสุด และนายทักษิณจะถูกนำตัวเข้ารับโทษในเรือนจำตามเดิม



ดังนั้นการที่อัยการสูงสุดสั่งฟ้องนายทักษิณในวันนี้เป็นคดีเก่าที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2558 ก่อนการที่นายทักษิณถูกพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกและได้รับการพักโทษในคดีอื่น จึงไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อเงื่อนไขการพักโทษ

คุณอาจสนใจ

Related News