เลือกตั้งและการเมือง

อัยการสั่งฟ้อง 'ทักษิณ' คดี ม.112-พรบ.คอมฯ นัดส่งศาล 18 มิ.ย. นี้

โดย panwilai_c

29 พ.ค. 2567

37 views

คดีที่นายทักษิณ ชินวัตร ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีความผิดตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่เกาหลีใต้เมื่อปี 2558 วันนี้ อัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้อง "นายทักษิณ ขินวัตร" แต่เนื่องจากทนายความ แจ้งว่า นายทักษิณ ป่วยเป็นโควิด 19 จึงนัดนำตัวส่งศาลในวันที่ 18 มิถุนายน



นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา อัยการสูงสุดมีความเห็นว่า สมควรสั่งฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในทุกข้อกล่าวหา ได้แก่ ความผิดตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากกรณีที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2558



ผู้สื่อข่าว ได้ถามถึงเหตุผลของอัยการสูงสุดที่มีความเห็นควรสั่งฟ้องนายทักษิณ นายประยุทธ เปิดเผยว่า ไม่สามารถเปิดเผยสาเหตุการสั่งฟ้องได้ เนื่องจากเป็นรายละเอียดทางคดี แต่หากยึด ตามข้อกฎหมายแล้ว เหตุผลหลัก ๆ ก็คือมีพยานหลักฐานเพียงพอ ชัดเจนที่จะส่งฟ้องต่อศาลได้



ตามกำหนดนายทักษิณ ต้องเดินทางมาฟังคำสั่งของพนักงานอัยการในวันนี้ แต่ทนายความของนายทักษิณ ได้ยื่นหนังสือขอเลื่อนการฟังคำสั่งของพนักงานอัยการออกไปเป็นวันที่ 25 มิถุนายน โดยให้เหตุผลว่า นายทักษิณติดเชื้อโควิด 19 พร้อมแนบใบรับรองแพทย์ไปพร้อมด้วย



โดยแพทย์ให้ความเห็นว่า นายทักษิณควรพักสังเกตอาการเป็นเวลา 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม ถึงวันที่ 3 มิถุนายน ทางพนักงานอัยการเห็นว่า เหตุผลที่ทนายความผู้รับมอบอำนาจยื่นแจ้งนั้นฟังขึ้น จึงสมควรอนุญาตให้เลื่อนนัดฟังคำสั่งฟ้องและส่งตัวฟ้องต่อศาลเป็นวันที่ 18 มิถุนายนเวลา 9 นาฬิกา แต่ถ้าไม่มาและไม่มีเหตุผลที่เหมาะสม ก็ต้องออกหมายให้ตำรวจติดตามตัว



สำหรับคดีนี้สำนักงานอัยการสูงสุด ได้รับสำนวนคดีการกระทำความผิดนอกราชอาณาจักร จากพนักงานสอบสวน กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2559 โดยมีพันตำรวจเอก โอฬาร สุขเกษม เป็นผู้กล่าวหา นาย ทักษิณ ในข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์พระราชินี รัชทายาท และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง แต่เหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2558 ที่กรุงโซล เกาหลีใต้และประเทศไทย เกี่ยวพันกันเนื่องจากคดีนี้เป็นคดีความผิดซึ่งมีโทษตามกฎหมายไทย ได้กระทำลงนอกราชอาณาจักรไทยจึงเป็นคดีที่อยู่ในอำนาจของอัยการสูงสุดเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินคดี



แต่นาย ทักษิณ หลบหนี ซึ่งร้อยตำรวจตรี พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อัยการสูงสุด ในขณะนั้น พิจารณาแล้วได้มีคําสั่ง เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2559 เห็นควรสั่งฟ้องนายทักษิณ ตามข้อกล่าวหา



ต่อมา นาย ทักษิณ ได้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร และถูกควบคุมตัวไว้ในคดีอื่น ทางพนักงานอัยการจึงเรียกตัวมารับทราบข้อหา ในวันนั้น นาย ทักษิณ ให้การปฏิเสธ พร้อมกับยื่นประกันปล่อยตัวชั่วคราวในวงเงิน 5 แสนบาท ก่อนจะยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด ซึ่งได้ให้พนักงานสอบสวนสอบเพิ่มเติมครบถ้วนแล้ว



เมื่อพิเคราะห์สำนวนทั้งหมด อัยการสูงสุดจึงมีความเห็นสั่งฟ้อง นาย ทักษิณ ใน 2 ความผิด คือ มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมฯ

คุณอาจสนใจ

Related News