เลือกตั้งและการเมือง

'สมชาย แสวงการ' เปิดเบื้องหลัง 40 สว. ยื่นถอดถอนนายกฯ ยันไม่มีใครบงการ

โดย panwilai_c

26 พ.ค. 2567

196 views

กรณีการล่ารายชื่อ 40 สว. ยื่นร้องถอดถอนนายกรัฐมนตรี และนายพิชิต ชื่นบาน ได้ถูกตั้งข้อสงสัยว่ามีใครสั่งให้ทำเพื่อต้องการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีหรือไม่ วันนี้ นายสมชาย แสวงการ 1 ใน 40 สว. ได้เปิดเผยเบื้องหลังกับทีมข่าวการเมืองช่อง 3



นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวการเมืองช่อง 3 ถึงเบื้องหลังการล่ารายชื่อ 40 สว. ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายพิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลังอะไร เป็นการทำตามรัฐธรรมนูญ



เรื่องนี้ สว.มีความสงสัยในการนำรายชื่อขึ้นเสนอเป็นรัฐมนตรีของนายพิชิต ซึ่งแต่เดิม เมื่อเดือนสิงหาคม 2566 ได้ออกมาทักท้วงครั้งหนึ่งแล้วว่า เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เคยมีคำสั่งไปยังหน่วยราชการต่างๆ ว่าการเสนอชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ต้องมีการตรวจสอบให้รอบคอบ



ต่อมาวันที่ 1 กันยายน 2566 เลขาธิการกฤษฎีกา ได้ตอบหนังสือเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเรื่องคุณสมบัติรัฐมนตรีอยู่แล้ว ซึ่งถามมาแค่ไหนก็ตอบแค่นั้น โดยเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไม่ได้ถามเรื่องคุณสมบัติรัฐมนตรีของนายพิชิตทั้งหมด ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 และ 170 แต่กลับเลือกถามแค่บางข้อ ที่ไม่ครอบคลุมจริยธรรม



นายสมชาย กล่าวว่า เมื่อแต่งตั้งรัฐมนตรีครั้งแรก นายเศรษฐารู้ว่าแต่งตั้งไม่ได้เลยถอนรายชื่อไป จะถอนเองหรือใครจะถอนก็แล้วแต่ แต่เมื่อปรากฏว่านำชื่อนายพิชิตมาขึ้นทูลเกล้าฯ อีก 1 รอบ แล้วอธิบายว่าตรวจคุณสมบัติจากกฤษฎีกาเรียบร้อยแล้ว สว. 40 คน จึงมาดูกันใหม่ว่าตกลงแล้วมีการถามกฤษฎีกาไปใหม่หรือไม่ สรุปว่าก็ไม่มี เมื่อไม่มี แสดงว่าเป็นการถามไปแค่ครั้งเดียว ปัญหาเดิมจึงยังอยู่ คือนายพิชิตโดนคดีที่ศาลตัดสินว่าละเมิดจริยธรรม อำนาจศาล จำคุกพร้อมทีมทนาย 3 คน รวม 6 เดือน ซึ่งกรณีนี้เป็นการกระทำผิดในชั้นศาลฎีกาเลย ดังนั้น คำพิพากษาและคำสั่งศาลจึงไม่ต่างกัน



เมื่อถามว่า มีคำสั่งจากใคร ให้ 40 สว. ยื่น เพื่อให้นายกฯ พ้นจากตำแหน่งหรือไม่

นายสมชาย กล่าวว่า ไม่เคยมีคำสั่งจากใคร ทำด้วยตนเองมาโดยตลอด ตั้งแต่ยื่นศาลในอดีต เป็นทั้งผู้ร้อง ถูกร้องมาแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News