เลือกตั้งและการเมือง

กกต.แก้ระเบียบเลือก สว. ให้ผู้สมัครแนะนำตัวผ่านโซเซียล ส่วนสื่อฯรายงานข่าวได้ปกติ

โดย panwilai_c

14 พ.ค. 2567

278 views

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.แก้ไขระเบียบให้ผู้สมัคร สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว.แนะนำตัวผ่านโซเซียลมีเดียได้แล้ว ขณะที่สื่อมวลชนสามารถรายงานข่าวการเลือก สว.ปี 67 ได้ตามวิชาชีพและข้อเท็จจริง ด้านสื่อมวลชนยังเป็นห่วงการปฏิบัติงานจริงที่อาจกระทบเสรีภาพประชาชน



นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ชี้แจงการปฏิบัติของสื่อในห้วงมีพระราชกฤษฎีกาเลือกสมาชิกวุฒิสภา ปี 2567 โดยยืนยันว่าระเบียบของกกต.ว่าด้วยการแนะนำ มีสำหรับผู้สมัคร สว.เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับการทำหน้าที่ของสื่อ ซึ่งมีเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ สื่อมวลชนสามารถรายงานข่าวการเลือก สว.ได้ตามวิชาชีพและข้อเท็จจริง สามารถสัมภาษณ์ผู้สมัคร สว. โดยบอกชื่อและตำแหน่งได้ แต่ไม่สามารถบอกหมายเลข หรือการพูดชี้นำให้เลือกผู้สมัคร สามารถจัดรายการวิเคราะห์ข่าวได้ แต่ไม่สามารถเชิญผู้สมัคร สว.มาแสดงวิสัยทัศน์ หรือมาเชิญชวนให้เลือกตนเองได้



ส่วนผู้สมัคร สว.ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีการแก้ไขระเบียบว่าด้วยการแนะนำตัวว่าด้วยการเลือก สว.โดยผู้สมัคร หรือผู้ช่วยเหลือผู้สมัคร สว. สามารถแนะนำตัว หาเสียงทางอิเล็คทรอนิคส์ ไม่ว่าแพลตฟอร์มใดๆ ประชาชนสามารถเข้าถึงผู้สมัครได้จากช่องทางช่องนี้ ด้วย นอกจากการแนะนำตัวผ่านแอพลิเคชั่น Smart Vote ของกกต. ซึ่งจะเริ่มเผยแพร่หลังวันการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครในระดับอำเภอแล้วเสร็จพร้อมกัน



ในส่วนสื่อมวลชนที่ไปลงสมัคร เลือก สว.ยังทำหน้าที่ออกหน้าจอ ยังเป็นผู้ประกาศข่าว ตามปกติ แต่จะไปแนะนำตัวว่าเป็นผู้สมัคร สว.ไม่ได้ หรือจัดรายการข่าวที่จะเป็นการชี้นำให้เลือกตนเองไม่ได้



ส่วนในวันเลือก สว.ทุกระดับ จะมีการถ่ายทอดกล้องวงจรปิดให้มีการติดตามการเลือก สว.ทุกระดับได้ทุกขั้นตอน



เลขาธิการ กกต.ยืนยันว่า ประชาชนจะได้ สมาชิกวุฒิสภา ปี 2567 ครบ 200 คน พร้อมสำรอง ตามกำหนดเวลา ไม่มีข้อกฏหมายใด หรือเงื่อนไขใด จะทำให้เกิดการประวิงเวลา ที่จะทำให้เลื่อนการรับรอง สว.ตามไทม์ไลน์ ที่กำหนดไว้



ขณะที่ตัวแทนสื่อมวลชนที่เข้ารับฟังการชี้แจงของกกต. เเข้าใจถึงการทำหน้าที่ของกกต.อย่างที่เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า ต้องจัดการเลือก สว.ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 รัฐธรรมนูญ 2560 แต่ในทางปฏิบัติยังมีหลายประเด็นที่ยุ่งยากในทางปฏิบัติ เแม้จะรายงานตามข้อเท็จจริงได้ ช่นการไม่สามารถให้ผู้สมัครได้แสดงวิสัยทัศน์ ซึ่งแม้ประชาชนไม่ได้เลือก สว.โดยตรง แต่การให้ผู้สมัครเลือกกันเอง ก็เป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่จะได้รับรู้ข้อมูลของผู้ที่จะมาเป็น สว.ใช้อำนาจแทนประชาชน



แม้สื่อมวลชน ยังมีคำถามในทางปฏิบัติ แต่จะยึดมั่นตามหลักการวิชาชีพ เพื่อให้การเลือก สว.มีขึ้นอย่างโปร่งใส



ในขณะที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยังไม่เตรียมการใดๆต่อการพิจารณาคดีของศาลปกครอง ตามที่ผู้สมัคร สว.ขอให้แก้ไขระเบียบว่าด้วยการแนะนำตัว สว. ซึ่งได้มีมติแก้ไขไปแล้ว โดยเฉพาะช่องทางการแนะนำตัวผ่านโชเซียลมีเดีย และการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแต่ผู้สมัคร จะต้องไม่แนะนำตัวเกินกว่าที่ระเบียบกำหนด และไม่ชี้นำให้เลือกตนเอง

คุณอาจสนใจ

Related News