เลือกตั้งและการเมือง

ผู้สมัคร สว.เข้าร่วมจำลองการเลือกตั้ง พบความยุ่งยาก เรียกร้อง กกต.ทบทวนระเบียบการแนะนำตัว

โดย panisa_p

10 พ.ค. 2567

67 views

ผู้สนใจสมัครสมาชิกวุฒิสภา เรียกร้อง กกต.ทบทวนประกาศการแนะนำตัวผู้สมัคร สว.ที่ไม่สามารถทำผ่านสื่อหรือให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนได้ โดยมองว่าเป็นการปิดกั้นการรับรู้ของประชาชน และหลังเข้าร่วมการจำลองการเลือก สว.ก็พบความยุ่งยากทั้งระบบการเลือก โดยเฉพาะการไม่สามารถแนะนำตัวผ่านสื่อมวลชน จึงมีการเรียกร้องให้ กกต.ทบทวนระเบียบการแนะนำตัว ที่อาจทำให้การเลือกตั้งไม่โปร่งใส และอาจทำให้เกิดการร้องเรียนจนสร้างความวุ่นวาย ไม่สารถจัดการเลือกตั้งให้เรียบร้อยและส่งผลให้ สว.ชุด คสช.รักษาการณ์ไปเรื่อยๆ



ผู้สนใจสมัครรับเลือก สว.ชุดใหม่ ร่วมทดลองการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ที่กลุ่ม Senate67 ร่วมจำลองการเลือก สว.โดยเฉพาะในระดับอำเภอ ที่จะเกิดขึ้นเป็นอันดับแรก โดยจัดจำลองที่หน้าหอศิลป์กรุงเทพมหานคร หลังมีการซ้อมเลือกไปแล้ว 1 รอบ ซึ่งผู้สมัครทั้ง 20 กลุ่มสาขาอาชีพ จะต้องทำการเลือกกันเองในกลุ่มก่อน เป็นอันดับแรก โดยจะลงได้ 2 คะแนน เลือกตัวเองได้ 1 คะแนน และเลือกผู้สมัครในกลุ่มเดียวกันได้ 1 คะแนน ก่อนจะคัดผลคะแนนสูงสุด 5 อันแรก ผ่านไปสู่การเลือกรอบที่ 2 โดยจะต้องจับสลากแบ่งสาย แต่ละสายมี 3-5 กลุ่ม แล้วให้ผู้ที่ได้5 อันดับแรก โหวตผู้สมัครกลุ่มอื่นในสายเดียวกัน กลุ่มละ 1 เสียง ก็จะไดู้้ผ่านเข้าระดับจังหวัดจาก 3 อันดับแรกของแต่ละกลุ่ม



จากขั้นตอนที่ยุ่งยาก ทำให้ผู้สมัครส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่าอาจเกิดปัญหาในการเลือก สว.ตั้งแต่ระดับอำเภอที่คาดการณ์ว่าจะมีผู้สมัครกว่า 1 แสนคนทั่วประเทศ น่าจะวุ่นวายตั้งแต่การตรวจสอบคุณสมบัติที่เชื่อว่าใช้เวลา 7 วันไม่น่าจะทัน และในขั้นตอนการเลือกไขว้ข้ามกลุ่มอาชีพ การไม่เปิดให้ผุ้สมัคร สว.ได้แนะนำตัวผ่านสื่อรวมถึงห้ามสัมภาษณ์สื่อ ทำให้ไม่สามารถทำความรู้จักผู้สมัครในกลุ่มอื่นได้ทัน จึงเรียกร้องให้ กกต.แก้ไขระเบียบว่าด้วยการแนะนำตัวผู้สมัครเลือก สว.ที่มองว่าเป็นการปิดกั้นเสรีภาพประชาชน



นอกจากนี้ในการกรอกเอกสารสมัคร สว.โดยเฉพาะใบ สว.4 ที่ให้มีผู้รับรอง อาจทำให้ต้องตรวจคุณสมบัติได้ยาก จนทำให้เกิดการร้องเรียน และสร้างความวุ่นวายในการเลือกตั้งได้ และการปิดกั้นไม่สื่อทำข่าวเป็นการปิดกั้นประชาชน ทั้งๆที่ สว.เป็นผู้ใช้อำนาจอธิปไตยแทนประชาชน จนสุดท้ายการเลือกสว.ครั้งนี้จะวุ่นวาย อาจทำให้้ สว.ชุดคสช.รักษาการไม่ต่ำกว่า 2 ปี



ผู้จัดการไอลอว์ เป็นห่วงด้วยว่าระเบียบที่ยุ่งยากของกกต.ทำให้การสมัคร เลือกสว.กลายเป็นเรื่องยาก แม้จะมีผู้สนใจจำนวนมาก แต่มีข้อจำกัดที่เชื่อว่าจะเป็นปัญหา ทั้งการตรวจสอบคุณสมบัติ การไม่ให้สื่อมวลชนทำข่าว จนสร้างบรรยากาศที่น่าอึดอัด แม้การเลือก สว.อาจผ่านไปได้ แต่การประกาศรับรองอาจใช้เวลานาน



สำหรับการเลือก สว.ชุดใหม่ หลัง สว.ชุดปัจจุบันครบวาระในวันนี้ 10 พ.ค.2567 ตามไทม์ไลน์ของคณะรัฐมนตรี ที่คาดว่าจะมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือก สว.ออกมาในวันที่ 11 พ.ค. ก่อนจะประกาศวันเลือกและวันสมัคร ประมาณวันที่ 13 พ.ค. กำหนดวันเลือก สว.ระดับอำเภอในวันที่ 9 มิ.ย. กำหนดวันเลือก สว.ระดับจังหวัดในวันที่ 16 มิ.ย. กำหนดวันเลือก สว. ระดับประเทศในวันที่ 26 มิ.ย.และกำหนดวันที่จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภาในวันที่ 2 ก.ค.นี้

คุณอาจสนใจ

Related News