เลือกตั้งและการเมือง

เริ่มแล้ว! เปิดให้รับใบสมัคร สว.67 กกต.ประชุมเตรียมความพร้อมผู้ว่าฯ-นายอำเภอทั่วประเทศ

โดย panisa_p

10 พ.ค. 2567

149 views

วันนี้ 10 พฤษภาคม 2567 เป็นวันสุดท้ายตามวาระของสมาชิกวุฒิสภาชุดปัจจุบัน ซึ่งดำรงแตำแหน่งมา 5 ปี หลังจากนี้จะมีพระราชกฤษฎีกาเลือก สว.ชุดใหม่ และวันนี้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.เปิดให้ผู้สนใจสมัคร สว.รับเอกสารใบสมัครได้แล้วที่ที่ว่าการอำเภอและสำนักงานเขตทั่วประเทศ



สำนักงานทะเบียนอำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เปิดทำการในวันหยุดราชการวันนี้ 10 พฤษภาคม เนื่องจากเป็นวันแรกที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดให้ผู้ที่ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว.ไปขอรับใสมัคร สว.2 แบบข้อมูลแนะนำตัว สว.3 และหนังสือรับรองความรู้ความเชี่ยวชาญและประสปการณ์หรือทำงานในกลุ่มที่สมัคร สว.4 ได้ด้วยตนเองที่ที่ว่าการอำเภอและสำนักงานเขตทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยสามารถนำบัตรประชาชน มายื่นให้เจ้าหน้าที่สแกนเข้าระบบ และพิมพ์เอกสารสมัคร เพื่อนำไปกรอกให้เรียบร้อยก่อนถึงวันสมัคร จึงอยากให้เตรียมตัวให้พร้อมก่อนจะถึงการเลือกระดับอำเภอที่จะมีขึ้นเป็นอันดับแรก



สำหรับที่อำเภอบางใหญ่ มีผู้สนใจมารับใบสมัครในวันแรก 13 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย หนึ่งในผู้สนใจ เปิดเผยว่า ตั้งใจจะสมัคร สว.ในครั้งนี้ เพราะเปิดโอกาสให้กลุ่มอาชีพหลากหลาย แต่เป็นห่วงระเบียบในการเลือกที่เข้าใจยาก



นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทย มีความพร้อมในการสนับสนุนการเลือก สว.ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยมีการจัดตั้งศูนย์สนับสนุน
และประสานงานการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับกระทรวง ระดับจังหวัด และระดับอำเภอ เพื่ออำนวยการและประสานงานให้การเลือก สว.เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่จะทำงานด้วยความเป็นกลางทางการเมือง



นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า หลังสมาชิกวุฒิสภาหมดวาระในวันนี้ จะมีพระราชกฤษฎีกาเลือก สว. ซึ่ง กกต.มีความพร้อมในการเตรียมการเลือก สว.ชุดใหม่แล้ว ในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอทั่วประเทศ เพื่อซักซ้อมและทำความเข้าใจขั้นตอนการเลือก รวมถึงทางสำนักงาน กกต.กำลังรวบรวมความคิดเห็นเรื่องการแนะนำตัวผู้สมัคร การแนะนำตัวและการหาเสียงของผู้สมัคร สว. ที่มีข้อเป็นห่วงว่าไม่สามารถออกสื่อได้จะเป็นการปิดกั้นการรับรู้ของประชาชน ให้ทางกกต.พิจารณาว่าจะปรับเปลี่ยนในเรื่องใดได้บ้าง

คุณอาจสนใจ

Related News