เลือกตั้งและการเมือง

'ภูมิธรรม' ยินดีให้ตรวจข้าว 10 ปี ยันไม่มีเจตนาขายข้าวไร้คุณภาพ

โดย panwilai_c

9 พ.ค. 2567

35 views

นายกรัฐมนตรี ได้กินข้าวในสต็อกโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลจากโกดัง จ.สุรินทร์ ที่เก็บไว้ 10 ปี และเตรียมเปิดประมูลขายแล้ว ขณะที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ขอจบดรามาเรื่องนี้ ยืนยันว่ารัฐบาลยินดีหากมีการตรวจสอบในห้องแล็บ เพราะในขั้นตอนการประมูล หากผู้ยื่นประมูลต้องการก็สามารถทำได้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค



นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีนักวิชาการวิจารณ์ว่าหากรับประทานข้าวที่ค้างไว้ 10 ปี จะมีแบคทีเรีย และเกิดมะเร็งได้ในอนาคต และเรียกร้องให้มีการตรวจสอบในห้องแล็บ โดยยืนยันว่ายินดีหากจะมีการตรวจสอบ



ซึ่งการเปิดโกดังตรวจสอบก็เพื่อตรวจสภาพข้าวทางกายภาพ และพิสูจน์กิน พบว่ายังสามารถกินได้ เพื่อให้มั่นใจว่าหากมีการเปิดประมูล จะสามารถทำได้ ส่วนการตรวจสอบคุณภาพข้าว เชื่อมั่นว่าในขั้นตอนการประมูล ผู้ประมูลต้องตรวจสอบเพื่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และต้องทำตามมาตรฐาน food Safty ด้วย และข้าวล็อตนี้จะเป็นการส่งออก หากผู้ซื้อไม่เชื่อ ไม่ประมูล รัฐบาลก็พร้อมพิจารณานำไปทำอย่างอื่น เพราะในฐานะมนุษย์ ไม่มีเจตนาที่จะขายข้าวไม่มีคุณภาพอย่างแน่นอน



ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าจะมีการทดลองกินข้าวล็อตนี้ด้วย โดยมีรายงานว่านายกรัฐมนตรีได้ทานเมื่อเที่ยงวันนี้ เป็นการทานข้าวกับอาหารหลายเมนู เช่น กะเพราะ และแกงเขียวหวาน โดยบอกว่าอร่อยดี เพียงแต่ข้าวสีเหลืองไปเพราะเก็บมา 10 ปี



ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า หากนายกรัฐมนตรี เป็นผู้นำกล้ากิน รัฐมนตรีก็กินได้



ทางด้านนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความ กรณีนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่าอาจรับซื้อข้าว 10 ปี จากโครงการจำนำข้าว มาให้กองทัพ ว่า อย่างน้อย ต้องมีการตรวจสอบยืนยัน ในรายการดังต่อไปนี้ คือ ต้องไม่มีสารรมควันข้าวตกค้าง ไม่ว่าจะเป็นสารเมทิลโบรไมด์ (methyl bromide) หรืออลูมิเนียมฟอสไฟด์ (aluminium phosphide) หรือ ฟอสฟีน ตกค้างอยู่ในเมล็ดข้าวสาร



- ต้องไม่มีสารก่อมะเร็งที่เรียกว่า "อะฟลาท็อกซิน" เจือปนในเมล็ดข้าวสาร

- ต้องมีการยืนยันจากห้องปฏิบัติการว่า การล้างน้ำ หรือซาวข้าว จะสามารถชะล้าง สารรมควันต่างๆ ให้หมดไปได้ เนื่องจากมีนักวิชาการจำนวนหนึ่งท้วงติงว่า สารเคมีหลายตัวหากสะสมอยู่ในข้าวสารเป็นระยะเวลานาน ต่อให้ล้าง 20 ครั้ง ก็ล้างไม่ออก



พร้อมกับ บอกว่า การชิมโชว์ไม่สามารถการันตีอะไรได้ เพราะไม่ได้กินข้าว 10 ปี ทุกมื้อ ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจจัดซื้อให้ทหารกิน ต้องตรวจพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์เท่านั้น และต้องมีปริมาณการตรวจที่มากพอ ไม่ใช่สุ่มตรวจพอเป็นพิธี

คุณอาจสนใจ

Related News