เลือกตั้งและการเมือง

รัฐบาลยัน เครื่องบินเมียนมาขอลงจอดถูกต้อง ไร้ให้ความช่วยเหลือทางการทหาร

โดย panwilai_c

8 เม.ย. 2567

58 views

ท่าทีของรัฐบาลไทย ต่อสถานการณ์ในเมียนมา โดยเฉพาะที่เมืองเมียวดี ติดชายแดน ด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก วันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ออกมายืนยันว่า การอนุญาตให้เครื่องบินพลเรือนของเมียนมา มาลงจอดที่สนามบินแม่สอด เป็นไปตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ตามหลักมนุษยธรรม ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า ไม่มีการขนย้ายทหารและอาวุธตามกระแสข่าว



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่าเครื่องบินเมียนมาที่มาขอลงจอดที่สนามบินแม่สอด จังหวัดตาก เป็นการขอนำเครื่องบินพลเรือนเพื่อมาขนสิ่งของของพลเรือน ไม่ได้มีการขนส่งกำลังทหารหรืออาวุธ หรือการขอลี้ภัยตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด เป็นเรื่องคำขอทางการทูตเพื่อนำเครื่องบินพลเรือนมาขนย้ายสิ่งของทางการทูต ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน



นายธนวัต ศิริกุล รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงด้วยว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับคำขอจากสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย เมื่อช่วงเย็นวันเสาร์ที่ 6 เมษายน เพื่อขออนุมัติเที่ยวบินพิเศษ จำนวน 3 เที่ยวบิน ระหว่างวันที่ 7 ถึง 9 เมษายน 2567 ในเส้นทางย่างกุ้ง - แม่สอด เพื่อขนส่งผู้โดยสาร และสิ่งของ



โดยภายหลังจากได้รับคำขอ ทางการไทยได้คำนึงถึงสถานการณ์ที่มีความเร่งด่วน และมีความเป็นไปได้ที่ต้องมีการอพยพบุคลากรของเมียนมา และครอบครัวไปยังพื้นที่ปลอดภัย จึงมีการตัดสินใจในระดับรัฐบาล ที่จะอนุมัติคำขอของฝ่ายเมียนมา ด้วยเหตุผลเหตุผลด้านมนุษยธรรม



ซึ่งต่อมาสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้จัดการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินการในเรื่องนี้ เพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม โดยไม่เลือกปฏิบัติ ซึ่งหน่วยงานคงามมั่นคง มีแนวปฏิบัติที่ชัดเจน หากเกิดกรณีผู้บาดเจ็บ หรือขออพยพข้ามแดนมายังฝั่งไทย โดยจะไม่อนุญาตให้นำอาวุธจากฝ่ายใดๆ เข้ามาในประเทศไทย โดยมีเที่ยวบินจากเมียนมา 1 เที่ยวบินในวันที่ 7 เมษายน มายังสนามบินแม่สอด โดยเดินทางออกไปในวันเดียวกัน ส่วนอีก 2 เที่ยวินที่เหลือในวันที่ 8 ถึง 9 เมษายน ทางเมียนมาแจ้งยกเลิก โดยไม่บอกเหตุผล



ในวันพรุ่งนี้นายกรัฐมนตรีจะเรียกประชุมร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการทหารบกที่ทำเนียบรัฐบาล ทั้งการประเมินสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา การวางแผนกรณีเกิดการอพยพ

คุณอาจสนใจ

Related News