เลือกตั้งและการเมือง

เปิดใจ 'จักรภพ เพ็ญแข' เผยหวังช่วยผู้ลี้ภัยการเมืองกลับประเทศ ผ่านกระบวนการกม.

โดย panwilai_c

2 เม.ย. 2567

58 views

การกลับประเทศไทยของนายจักรภพ เพ็ญแข หลังจากลี้ภัยไปกว่า 15 ปี ทำให้มีการตั้งคำถามถึงผู้ลี้ภัยการเมืองที่ยังอยู่ต่างประเทศ ว่าคาดหวังที่จะได้กลับมาหรือไม่ ซึ่งหลายคนยังยืนยันว่าไม่กลับ เพราะมองว่าบรรยากาศขณะนี้อาจจะเอื้อเฉพาะกลุ่มคนเสื้อแดงที่ไม่มีคดี 112 และยังอยากเห็นการนิรโทษกรรมอย่างเท่าเทียม ในขณะที่นายจักรภพ เปิดใจกับข่าว 3 มิติ ยืนยันว่า อยากทำหน้าที่เป็นผู้ประสานให้กับผู้ลี้ภัยที่อยากกลับบ้านภายใต้กระบวนการกฎหมาย จึงอาจยังไม่ได้พูดถึงคดี 112 เพราะยังเป็นปัญหาการเมืองที่เกี่ยวข้องหลายฝ่าย



5 วัน หลังได้กลับปรเทศไทย นายจักรภพ เพ็ญแข เปิดเผยว่าเขายังอยู่ระหว่างการจัดการกับชีวิตที่สร้างความคุ้นเคยกับประเทศไทยหลังไม่ได้อยู่มา 15 ปี และเตรียมพิธีฌาปนกิจมารดา ที่เสียชีวิตเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ยังลี้ภัย



นายจักรภพ ยอมรับว่า การตัดสินใจกลับไทย ไม่ได้มีดีลลับ นอกจากการเชื่อมั่นว่าจะได้รับความยุติธรรมในบรรยากาศการเมืองที่คลี่คลายขึ้น และส่วนตัวไม่มีคดี 112 แล้ว จึงมั่นใจขึ้นรวมถึงการกลับไทยของนายทักษิณ ชินวัตร



นายจักรภพ ยอมรับว่า คาดหวังจะให้การกลับไทยของเขา เปิดประตูสู่การตัดสินใจกลับของผู้ลี้ภัยการเมืองคนอื่น แต่ยอมรับว่าแต่ละคนจะมีเหตุผลที่ต่างกัน ส่วนตัวจึงอาจทำได้เพียงผู้ประสานงานให้กับกลุ่มคนเสื้อแดงที่ไม่มีคดี 112 เพราะอาจจะมีเงื่อนไขที่ง่ายที่สุด



นายจักรภพ ยอมรับว่าการกลับไทยของเขาอาจมีความเห็นที่แตกต่างกันของกลุ่มผู้ลี้ภัย แต่ยืนยันว่ามีจุดยืนเพื่อประชาธิปไตย และเคารพทุกความเห็น จึงเข้าใจข้อเสนอของนายจอม เพชรประดับ ผู้ลี้ภัยการเมืองไทยในสหรัฐอเมริกา ที่ลี้ภัยมาแล้ว 10 ปี ยืนยันว่ายังไม่กลับไทยจนกว่าจะมีการนิรโทษกรรมอย่างถ้วนหน้า รวมถึงคดี 112



ขณะที่ ศ.ดร.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ เปิดเผยว่า ส่วนตัวไม่ได้คิดจะกลับไทยเพราะทำงานในต่างประเทศเกือบ 30 ปีแล้ว และยังมีคดี 112 และเห็นว่าการกลับไทยของผู้ลี้ภัยการเมือง ยังต้องมีเงื่อนไขคดี 112 เป็นสำคัญ



ส่วนนายจริล ดิษฐาอภิชัย ลี้ภัยในฝรั่งเศสมากว่า 10 ปีก็ยืนยันว่ายังไม่กลับเพราะไม่ได้ยึดติดกับการอยู่ในไทยแล้ว และหากกลับก็ต้องเห็นการนิรโทษกรรมอย่างเท่าเทียมเช่นกัน แต่ก็อยากให้เพื่อนผู้ลี้ภัยที่อายุมากและกำลังป่วยเช่น นายวิสา คัญทัพ และนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ มีโอกาสได้กลับไทย ซึ่งเห็นตรงกับนายจักรภพ เพ็ญแข ที่อยากเห็นคนกลุ่มนี้ได้กลับมาเป็นกลุ่มถัดไป

คุณอาจสนใจ

Related News