เลือกตั้งและการเมือง

'ชัยธวัช' ตั้งคำถาม 'ทักษิณ' ได้รับอภิสิทธิ์เหนือนักโทษคนอื่นหรือไม่? พร้อมจับตาสุขภาพหลังปล่อยตัว

โดย panwilai_c

15 ก.พ. 2567

19 views

ความเคลื่อนไหวก่อนนายทักษิณ ชินวัตร จะได้การพักโทษวันนี้มีข้อสังเกตจากผู้นำฝ่ายค้าน ว่าหากสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ทันที ข้ออ้างที่ว่าป่วยอาจไม่เป็นความจริง ขณะที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บุตรสาวนายทักษิณ ยังไม่ทราบวันเวลาที่แน่นอนในการกลับมาพักโทษที่บ้านของพ่อ แต่ทุกอย่างอยู่ที่การวินิจฉัยของแพทย์



นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวสั้นๆเมื่อช่วงเช้าถึงการเตรียมต้อนรับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังได้รับการลงโทษตามที่มีกระแสข่าวจะได้รับการพักโทษในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ว่า ยังไม่ทราบวันที่ชัดเจน แต่ให้หลานๆเขียนการ์ดรอคุณตาแล้ว



ด้าน นายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะได้รับการพักโทษในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ ว่าพรรคก้าวไกลให้ความสำคัญกับการเสมอภาคของกระบวนการยุติธรรม แต่ยังมีคำถามอีกมากเช่นสิทธิที่นายทักษิณได้รับในการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลโดยไม่ต้องอยู่ในเรือนจำแม้แต่วันเดียว



ซึ่งโดยหลักการพรรคก้าวไกลสนับสนุนสิทธิการเข้าถึงการรักษาพยาบาลของผู้ต้องขังอย่างเหมาะสม แต่กรณีนี้ก็เกิดคำถามว่าได้รับอภิสิทธิ์เหนือนักโทษคนอื่นหรือไม่ ซึ่งมีผู้ต้องขังน้อยมากที่ได้สิทธิแบบนายทักษิณ กว่าจะได้รักษานอกเรือนจำก็ลำบาก และต้องรีบกลับมาอยู่ในเรือนจำ จากข้อมูลของกรรมาธิการฯ ของสภาผู้แทนราษฎร ก็พบว่าผู้ต้องขังที่ป่วยเกิน 120 วัน มี 3 คน คือสองคนป่วยจิตเวช และอีกหนึ่งคนคือนายทักษิณ ขณะเดียวกันก็มีการอ้างว่าจำเป็นจะต้องอยู่โรงพยาบาลด้วยเหตุผลทางการแพทย์ ซึ่งทันทีที่ได้รับการพักโทษ ก็ไม่แน่ใจว่าสามารถมีสุขภาพดีเพียงพอที่จะออกจากโรงพยาบาลได้หรือไม่ อย่างนี้ก็เป็นข้อเท็จจริงที่ถูกต้องข้อสังเกต



นอกจากนี้นายชัยธวัช ยังกล่าวว่า ขณะนี้มีการตรวจสอบจากหลายฝ่ายว่าข้ออ้าง เหตุผลของกรมราชทัณฑ์ ที่อ้างรายงานทางการแพทย์มีความถูกต้อง โปร่งใส ชัดเจนหรือไม่ ซึ่งอีกเรื่องหนึ่งที่พรรคก้าวไกลให้ความสำคัญ ความเสมอภาคเท่าเทียมในการอำนวยความยุติธรรม ในกรณีนี้หลายคนพูดว่านายทักษิณควรได้รับการอำนวยความยุติธรรม เพราะถูกกระทำด้วยคดีความต่างๆที่ไม่เป็นธรรมจากการรัฐประหาร พรรคก้าวไกลก็อยากจะบอกว่าคนที่ยังไม่ได้รับความยุติธรรมยังมีอีกเป็นจำนวนมาก ทุกคนควรได้รับการอำนวยความยุติธรรม ไม่ใช่แค่นายทักษิณคนเดียว ซึ่งเรื่องนี้ก็จะมีความเชื่อมโยงกับการนิรโทษกรรมผู้ต้องหาคดีทางการเมืองด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News