เลือกตั้งและการเมือง

คปท.ปักหลักข้างทำเนียบฯ จี้ส่ง 'ทักษิณ' กลับเรือนจำ มองทำลายกระบวนการยุติธรรม

โดย panwilai_c

3 ก.พ. 2567

44 views

เข้าสู่วันที่ 2 ของการชุมนุมข้างทำเนียบรัฐบาลของเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ หรือ คปท.​ ที่จัดการชุมนุมเพื่อเรียกร้องกรมราชทัณฑ์​ให้นำนายทักษิณ ชินวัตร กลับไปควบคุมตัวในเรือนจำ​รวมทั้งเรียกร้องนักกฎหมายทั่วประเทศให้ร่วม​พิทักษ์กระบวนการยุติธรรม



วันที่ 2 ของการชุมนุมของเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ หรือ​ คปท.​และ​ แกนนำศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ​ ศปปส.ได้มีการปราศรัยเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมชุมนุม การชุมนุมครั้งนี้ คปท.​และ​ ศปปส.​ประกาศว่าจะเป็นการชุมนุมต่อเนื่อง โดยได้แจ้งการชุมนุมถึงวันที่ 2 มีนาคม​ในระยะแรก​ แต่หลังจากนั้นหากยังไม่มีความชัดเจน จะมีการแจ้งชุมนุมต่อ พร้อมยืนยันว่าการชุมนุมนั้นตามกฎหมาย​ และมีกฎหมายคุ้มครองการชุมนุม



นายพิชิต​ ไชยมงคล​ แกนนำกลุ่ม คปท.ระบุว่าข้อเรียกร้องของการชุมนุมครั้งนี้คือให้กรมราชทัณฑ์นำตัวนายทักษิณ​ กลับสู่เรือนจำโดยการใช้เหตุผลเฝ้าระวังอาการนั้นไม่เพียงพอ ซึ่งโรงพยาบาลราชทัณฑ์ก็สามารถนอนพักรักษาเฝ้าระวังได้ไม่จำเป็นต้องอยู่โรงพยาบาลตำรวจ



เรียกร้องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินชี้แจงข้อเท็จจริง​ ว่าการเฝ้าระวังอาการพิเศษของนายทักษิณ เหมาะสมที่จะนอนนอกโรงพยาบาลราชทัณฑ์หรือไม่



เรียกร้องสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ให้ไต่สวนข้อเท็จจริง​และ ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้าราชการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่​



เรียกร้องคณบดีคณะนิติศาสตร์ทุกมหาวิทยาลัย​ และนักวิชาการ ทนาย​ อัยการ​ ผู้พิพากษา​ บุคลากรด้านกฎหมาย ร่วมกันแสดงจุดยืนเพื่อพิทักษ์ไว้ซึ่งระบบนิติรัฐนิติธรรม พิทักษ์ไว้ซึ่งกฎหมายของประเทศ กรณีของนายทักษิณเป็นที่ประจักษ์ว่าเป็นการทำลายกระบวนการยุติธรรมอย่างสิ้นเชิง

คุณอาจสนใจ

Related News