เลือกตั้งและการเมือง

ก้าวไกล แถลงหลังถูกสั่งยุติแก้ 112 ชี้กระทบทั้งสังคม เสียโอกาสใช้ระบบสภา ยุติความขัดแย้ง

โดย chiwatthanai_t

31 ม.ค. 2567

68 views

พรรคก้าวไกล ยืนยันว่าไม่มีเจตนาเซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์หรือล้มล้างการปกครอง โดยกังวลว่าผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะส่งผลกระทบต่อฝ่ายนิธิบัญญัติ และเสรีภาพของประชาชนและสื่อมวลชนด้วย โดยเตรียมรับมือผลกระทบทางการเมืองที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ ในขณะที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เตรียมยื่น กกต.ยุบพรรคก้าวไกลในวันพรุ่งนี้


วันที่ 31 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย สส.พรรคก้าวไกล แถลงจุดยืนพรรคก้าวไกลต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่า ไม่มีเจตนา เซาะกร่อนบ่อนทำลายหรือแยกสถาบันพระมหากษัตริย์ออกจากชาติ และกังวลว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญลักษณะนี้ อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อการเมืองไทยในระยะยาว เช่น ความสัมพันธ์ทางอำนาจระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติ และศาลรัฐธรรมนูญรวมถึงความหมายต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และอาจทำให้สังคมไทยสูญเสียโอกาสในการใช้ระบบรัฐสภา ในการหาข้อยุติความขัดแย้งหรือความคิดเห็นที่แตกต่างกันในสังคม และผลกระทบด้านลบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์


ขณะที่นายพิธา ได้กล่าวเป็นภาษาอังกฤษ ยืนยันในจุดยืนเดียวกับพรรคก้าวไกล ที่ยืนยันในความบริสุทธ์และไม่มีเจตนาในการแยกสถาบันพระมหากษัตริย์ออกจากความมั่นคงของชาติ เชื่อมั่นว่าการกระทำต่างๆไม่ใช่การล้มล้างการปกครองและเป็นห่วงว่าคำวินิจฉัยจะทำลายหลักการสิทธิเสรีภาพของประชาชนรวมถึงสื่อมวลชน ที่ไม่สามารถพูดหรือให้ความเห็นในการเสนอแก้ไขมาตรา 112 ได้


นายพิธาและนายชัยธวัช รวมถึง สส.พรรคก้าวไกล ที่เป็นกรรมการบริหารพรรค และ 44 สส.ที่ยื่นเสนอแก้ไขกฏหมายมาตรา 112 ยืนยันยังอยู่กับพรรคก้าวไกล และเตรียมรับมือกับการยื่นยุบพรรคหรือการดำเนินคดีอาญาที่จะมีผลต่อการตัดสิทธิทางการเมืองกับ สส.ที่เกี่ยวข้อง โดยไม่หวั่นไหว และไม่มีใครจะสละเรือ และนายชัยธวัช ยังเป็นห่วงผลของคำวินิจฉัยจะผูกพันไปถึงผู้เกี่ยวข้องกับการเสนอแก้ไขมาตรา 112 ไม่ เช่นผู้พิพากษาที่ให้ประกันตัวผู้ต้องหามาตรา 112 ที่มี สส.พรรคก้าวไกลเป็นนายประกัน หรือผลการศึกษาของคณะกรรมการที่มีนายคณิต ณ นคร ที่นำมาอ้างอิงในการเสนอแก้ไขกฏหมาย 112



นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ยังได้พบปะมวลชนที่สนับสนุนพรรคก้าวไกล ที่อาคารรัฐสภา โดยได้ขอบคุณที่มาให้กำลังใจ โดยจะมีสติในการแก้ไขปัญหาและเตรียมพร้อมในการสู้คดียุบพรรค ซึ่งในวันพรุ่งนี้ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ จะไปยื่นต่อ กกต.ในการยุบพรรคก้าวไกล

คุณอาจสนใจ

Related News