เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ เชิญ ผู้ว่าฯธปท. หารือพรุ่งนี้ในหลายประเด็น ชี้เห็นไม่ตรงกันบ้างเป็นเรื่องปกติ

โดย panwilai_c

9 ม.ค. 2567

35 views

นอกจากประเด็นเรื่อง ความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกา กรณี พ.ร.บ.กู้เงิน ที่เกี่ยวเนื่องกับโครงการดิจิทัล วอลเล็ตแล้ว นายกรัฐมนตรี ยังได้แสดงความเห็น กรณี ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ เรื่องการประกาศขึ้นดอกเบี้ย ที่นายกฯแสดงความไม่เห็นด้วย วันพรุ่งนี้ จะได้นัดพูดคุยกัน



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าวถึง 2 รอบ รอบแรกหลังประชุม ครม. ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีความเห็นที่แตกต่างของนายกฯ และนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ ที่ถูกมองว่าอาจจะมีผลกระทบต่อการดำเนินนโยบายของรัฐบาลว่า คนอยู่บ้านเดียวกันเห็นไม่ตรงกันก็หลายอย่าง เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านมีจุดประสงค์เดียวกัน คือ อยากให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น แต่เรื่องของการปฏิบัติงาน หรือเรื่องนโยบายต่าง ๆ อาจมีความเห็นไม่ตรงกันบ้าง เป็นธรรมดา แต่ก็ต้องมีการพูดคุยกัน โดยได้นัดแล้วว่าจะมาคุยกันในบ่ายวันพรุ่งนี้



ต่อมา นายกฯให้สัมภาษณ์อีกรอบ ถึงการนัดคุยกับผู้ว่าแบงก์ชาติในวันพรุ่งนี้ว่า เป็นการเชิญมาพูดคุยกัน และย้ำว่าไม่ได้เรียก แต่เป็นการเชิญ ตามที่เคยพูดไว้ว่าจะมีการพูดคุยกันทุกเดือน ซึ่งพรุ่งนี้ ก็เป็นการมาพูดคุยกินกาแฟกันธรรมดาที่ห้องทำงานภายในทำเนียบรัฐบาล



วันนี้นอกจากนายกรัฐมนตรี จะให้สัมภาษณ์เรื่องแบงก์ชาติแล้ว ยังมีเรื่องที่หลายฝ่ายกำลังวิตกคือ กรณีเอกชนรายใหญ่หลายราย ได้เลื่อนจ่ายหุ้นกู้ จนอาจกระทบกับเศรษฐกิจว่า วันพรุ่งนี้ จะมีการพูดคุยกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และการนัดพบกับผู้ว่าฯแบงก์ชาติ ก็จะหารือกันหลายเรื่องๆ เป็นเรื่องที่สำคัญที่เราต้องให้ความสำคัญและนำข้อมูลมาแลกเปลี่ยนกัน

คุณอาจสนใจ

Related News