เลือกตั้งและการเมือง

ฝ่ายค้าน ชี้ รัฐบาลจัดงบฯ ไม่ตอบโจทย์ แก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ

โดย attayuth_b

2 ม.ค. 2567

44 views

การอภิปรายร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 จะเริ่มขึ้นพรุ่งนี้เป็นวันแรกโดยตามกำหนดมีใช้เวลา 3 วันหรือถึงวันที่ 5 มกราคม ซึ่งวันนี้ฝ่ายค้านก็นัดประชุมเพื่อกำหนดแนวทางการอภิปรายในแต่ละประเด็น กำหนดเวลาให้พรรคร่วมได้ร่วมอภิปราย พร้อมทั้ง ระบุว่า การจัดงบ ไม่ตอบโจทย์แก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ

ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ในการประชุมวิปฝ่ายค้าน เชิญ 3หน่วยงานได้แก่ กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สภาพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจแห่งชาติหรือสศช. ชี้แจงถึงร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2567 มีสาระสำคัญอย่างไร และมีเหตุผลการปรับเปลี่ยนงบประมาณด้านต่างๆอย่างไร ส่วนที่ฝ่ายรัฐบาลขอให้การอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณครั้งนี้ไม่ให้โยงถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น คิดว่าไม่เกี่ยวข้องอะไร สส.ทุกคนทราบอยู่แล้วว่า วาระที่จำเป็นและเกี่ยวข้องก็ต้องค่อยพูดถึง ถ้าวาระที่ไม่เกี่ยวข้องก็ไม่มีความจำเป็นต้องเอ่ยถึงบุคคลภายนอก

โดยระบุว่า ฝ่ายค้านจะแบ่งเวลาอภิปรายงบประมาณ ให้แต่ละพรรค ตามสัดส่วน ที่คุยกันเรียบร้อยแล้ว มีการแบ่งเวลาให้พรรคเล็กด้วย แม้สัปดาห์ที่แล้วไม่มีการประชุมวิปฝ่ายค้าน แต่ได้โทรศัพท์แจ้งพรรคการเมืองต่างๆถึงการแบ่งเวลาแล้ว พรรคประชาธิปัตย์ ได้ 200นาที พรรคไทยสร้างไทย 1ชั่วโมง พรรคเป็นธรรม 20นาที ส่วนพรรคเล็ก อย่างพรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคใหม่ ได้เวลาพรรคละ 10นาที ส่วนการจัดหมวดหมู่อภิปรายนั้น พรรคกก้าวไกลประกาศไปแล้วว่า เตรียมการอภิปรายคือวิกฤติแบบใด ทำไมจัดงบแบบนี้ เพราะรัฐบาลบอกตลอดเวลาว่า ประเทศไทยอยู่ในวิกฤติต้องกู้เงินมาทำโครงการต่างๆ การทำดิจิทัลวอลเล็ต แต่สุดท้ายการกระทำจะสะท้อนออกมาผ่านการจัดทำงบประมาณว่า รัฐบาลมองประเทศมีวิกฤติจริงหรือไม่

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า การอภิปรายระหว่างวันที่ 3-5 ม.ค.นี้ ฝ่ายค้านวางไว้หลายด้าน เช่น วิกฤติเศรษฐกิจปากท้องที่พรรคเพื่อไทยเน้นย้ำอย่างมากว่า เราอยู่ในวิกฤติเศรษฐกิจ ฝ่ายค้านจะชี้ให้เห็นว่า การบอกว่า มีวิกฤติเศรษฐกิจแล้วจัดงบแบบนี้หรือ รวมถึงงบด้านสิ่งแวดล้อม ความเหลื่อมล้ำที่พรรคการเมืองพูดถึงวิกฤติความเหลื่อมล้ำ แต่การจัดงบไม่สามารถบรรเทาความเหลื่อมล้ำในประเทศได้เลย และวิกฤติทรัพยากรมนุษย์ตั้งแต่เด็กเกิดน้อย การศึกษาของเยาวชนเติบโตจนเป็นแรงงานด้านต่างๆ ได้งบประมาณเพื่อรองรับการเติบโตของทรัพยากรมนุษย์ของประเทศที่รัฐมนตรีเพิ่งออกมาพูดถึงอัตราเด็กเกิดต่ำ อาจกระทบในอนาคต การจัดงบประมาณสะท้อนวิกฤติปัญหาเหล่านี้หรือไม่

ส่วนที่ว่า การอภิปรายครั้งนี้เป็นครั้งแรกของฝ่ายค้าน จะทำได้ไม่แพ้การอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า คิดว่าเข้มข้นไม่ต่างจากการอภิปรายงบประมาณของพรรคก้าวไกลในปีที่ผ่านมา หากมีการประท้วงเกิดขึ้น ก็มีทีมวิปเฝ้าสภาอยู่แล้ว มั่นใจว่า การอภิปรายงบประมาณปีที่ผ่านๆมา แทบไม่เคยมีการประท้วง เพราะเนื้อหาสาระเป็นเรื่องเกี่ยวกับงบประมาณ จริงๆ

นายปกรณ์วุฒิ ยอมรับว่าในการอภิปรายร่างกฎหมายงบประมาณครั้งนี้ อาจจะมีบ้างที่จะมีผู้อภิปรายสาระเชื่อมโยงกับการเตรียมออกพระราชบัญญัติกู้เงิน 5 แสนล้านของรัฐบาล เนื่องจากเป็นภาระของฝ่ายค้านที่จะต้องติดตามในอนาคต

ด้านนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร บอกว่า กรอบเวลาการอภิปราย ว่ารองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สองได้เชิญแต่ละฝ่ายได้หารือแล้ว 4 ฝ่าย คือ ผู้แทนคณะรัฐมนตรี ผู้นำฝ่ายค้าน วิปฝ่ายค้าน และวิปรัฐบาลได้ตกลงกันแล้ว เพื่อตกลงกรอบเวลาระหว่างวันที่ 3-5 ม.ค.นี้

และเชื่อมั่นว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะได้ใช้เวลาการอภิปรายร่างกฎหมายงบประมาณตามสาระสำคัญเพื่อประโยชน์ของประชาชน และจะใช้เวลาทั้ง 3 วันให้เป็นประโยชน์ที่สุด ซึ่งจะได้เห็นการพัฒนาการอภิปรายรูปแบบใหม่ที่ฝ่ายค้านและรัฐบาลตั้งใจทำเพื่อเป็นประโยชน์


คุณอาจสนใจ

Related News