เลือกตั้งและการเมือง

ไฮไลต์เลือกหน.ปชป. 'เฉลิมชัย' คว้าเก้าอี้ตามคาด 'อภิสิทธิ์' ลาออก

โดย panwilai_c

9 ธ.ค. 2566

19 views

เป็นวันหนึ่งที่กระแสการเมืองร้อนแรงมาก เป็นการเมืองในพรรคประชาธิปัตย์ ที่แม้จะได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ คือนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน แล้ว แต่ได้สร้างกระแสความไม่พอใจกับสมาชิกอาวุโสบางส่วน เพราะ นายเฉลิมชัย ถือว่า เป็นเลขาธิการพรรค ในยุคตกต่ำ และเคยประกาศจะเลิกเล่นการเมือง หากได้ ส.ส.น้อยกว่าก่อนหน้า แต่สุดท้าย ได้ได้รับการเสนอให้เข้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค



วันนี้ถือเป็นการประชุมใหญ่วิสามัญ ครั้งที่ 3 เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ หลังก่อนหน้านี้ ล่มมาแล้ว 2 ครั้ง เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ ตอนแรก มี 2 แคนดิเดตหัวหน้าพรรค คือ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการหัวหน้าพรรค ที่มีเสียงสนับสนุนจากสส.ส่วนใหญ่ และ มาดามเดียร์ วทันยา บุนนาค ที่ประกาศเปิดตัวก่อนหน้านี้



แต่ทันทีเมื่อเปิดการประชุม นายชวน หลีกภัย ได้เสนอชื่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ด้วยอีกคน เพราะเห็นว่าคนที่จะเลือกมา ต้องไม่ด้อยกว่าพรรคอื่น และเชื่อว่าจะฟื้นฟูพรรคได้



จากนั้น นายอภิสิทธิ์ ได้ลุกขึ้นเปิดใจ โดยบอกว่า วันนี้ไม่ใช่เรื่องใครจะชนะ ใครแพ้ แต่ไม่ว่าจะเหลือผู้สมัครกี่คนพรรคเดินต่อไม่ได้ ถ้าไม่มีความเป็นเอกภาพ ก่อน ประกาศท้า รักษาการหัวหน้าพรรค ให้พักการประชุม เพื่อมาพูดคุยกันส่วนตัว



หลังทั้งคู่ พูดคุยกันประมาณ 10 นาที ได้กลับมาประชุมอีกครั้ง โดยนายอภิสิทธิ์ ได้ประกาศถอนตัว และ ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนยกมือไหว้สมาชิกทั่วห้องแล้วเดินทางกลับทันที



นอกจากนี้ ยังมี นายสาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรค ที่ได้ประกาศลาออกจากสมาชิกพรรคอีกคน โดยบอกว่าพรรคเปลี่ยนไป ละทิ้งอุดมการณ์ เสียสัจจะ ไม่ทำตามคำพูด



ในที่ประชุมยังคงเดินหน้าต่อ โดยมีสมาชิก เสนอชื่อ มาดามเดียร์ วทันยา บุนนาค แต่ปรากฎว่าเสียงโหวตให้งดเว้นคุณสมบัติ ไม่ถึง 3 ใน 4 จึงไม่สามารถลงชิงตำแหน่งได้ เพราะเข้าสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ไม่ครบ 5 ปี



ผู้ถูกเสนอชื่อเป็นหัวหน้าพรรคพรรคประชาธิปัตย์ จึงเหลือเพียงคนเดียว คือ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ได้เสียงสนับสนุนเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 9 ด้วยคะแนนท่วมท้น คิดเป็น 88.5% ของที่ประชุม



สำหรับรายชื่อคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ชุดใหม่ นอกจาก นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็นหัวหน้าพรรค มีนายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.จังหวัดขลา นั่งเลขาธิการพรรค ส่วนรองหัวหน้าพรรค ที่รับผิดชอบภาคต่างๆ ที่น่าสนใจ คือ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ เป็นรองหัวหน้าพรรค ดูแลพื้นที่กทม.

คุณอาจสนใจ

Related News