เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' แจงปมผกก.เด็กฝาก ปัด 'ตั๋วเพื่อไทย' ยันไม่เคยแทรกแซงแต่งตั้ง

โดย panwilai_c

22 พ.ย. 2566

33 views

นายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีพูดในที่ประชุมสส.พรรคเพื่อไทยเมื่อวานนี้ ถึงประเด็นการแต่งตั้ง โยกย้ายตำรวจระดับผู้กำกับการ โดยการชี้แจงวันนี้ ได้ย้ำว่าไม่เคยก้าวก่าย หรือแทรกแซงการโยกย้าย ส่วนที่บอกว่ามีทั้งคนที่สมหวังและผิดหวังนั้น นายกรัฐมนตรีระบุว่า หมายถึงความสมหวังของการทำงาน ไม่ใช่คน



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงกรณีการพูดเรื่องการวิ่งเต้นโยกย้ายตำรวจระดับ ผู้กำกับ ในระหว่างการประชุมสส.พรรคเพื่อไทยเมื่อวานนี้ โดยระบุว่าตัวเองไม่มีอำนาจ และไม่เคยแทรกแซง ก้าวก่ายการแตกตั้งโยกย้าย ที่เป็นอำนาจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ



นายเศรษฐา อธิบายเพิ่มเติมว่า สส.ได้มาพูดคุยเรื่องการปราบปรามยาเสพติดที่เรื้อรัง และอาจมีความไม่สบายใจกับเจ้าหน้าที่ จึงมาหารือกับตน โดยสส.ไม่ได้มาขอตำแหน่งให้ตำรวจ และย้ำว่า ที่พูดว่ามีคนมาขอ ซึ่งจะมีทั้งคนผิดหวังและสมหวัง หมายถึงความสมหวังในการทำงาน ไม่ได้หมายถึงคนที่สมหวัง หรือผิดหวัง กรณีที่นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์วันนี้ สืบเนื่องมาจากการพูดในระหว่างการประชุม สส.พรรคเพื่อไทยเมื่อวานนี้ กระทั่งเป็นประเด็น



นายรังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกล ระบุว่าต้องยอมรับว่าระบบของคำว่าตั๋ว ยังมีอยู่แต่มักไม่มีหลักฐานหรือใบเสร็จ เพราะใช้วิธีโทรฝากให้ และเห็นว่าการที่นายกรัฐมนตรีพูดเรื่องนี้กลางที่ประชุมสส.จะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ และเป็นสิ่งผิดกฎหมายที่สืบทอดมา ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 185 เกี่ยวกับการแทรกแซงแต่งตั้งโยกย้าย และผิด พรบ.ตำรวจ ที่นายกรัฐมนตรีไม่ได้มีอำนาจแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ ระดับผกก. และอาจผิดจริยธรรมนักการเมือง



นายรังสิมันต์ ระบุว่ารวบรววมข้อกฎหมายอย่างละเอียดที่เข้าข่ายว่าพฤติการณ์ดังกล่าวผิดกฎหมายหรือไม่อย่างไร



ขณะที่นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ระบุว่ากรรมาธิการจะเชิญนายกรัฐมนตรี มาชี้แจงเรื่องนี้ในวันที่ 7 ธันวาคม ส่วนจะนำเรื่องนี้ไปอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ ต้องดูข้อเท็จจริงก่อน

คุณอาจสนใจ

Related News