เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ เดินทางถึงซานฟรานซิสโก เตรียมผลักดันโครงการ 'แลนด์บริดจ์' ในเวทีเอเปก

โดย panisa_p

13 พ.ย. 2566

45 views

นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงนครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกาแล้ว นอกจากการเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคแล้ว ยังมีเป้าหมายในการโรดโชว์เชิญชวนนักลงทุน เข้าร่วมโครงการแลนด์บริดจ์ ที่มั่นใจว่าจะทำให้ประเทศดีขึ้น จนเด็กไทยไม่อยากย้ายประเทศ



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการเดินทางเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา จะเชิญชวนนักลงทุนเข้าร่วมโครงการแลนด์บริดจ์ ซึ่งจะทำให้เกิดอุตสาหกรรมใหม่ และจะขยายเป็นฐานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในพื้นที่ ไม่ใช่เฉพาะภาคการเกษตร แต่จะมีอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องเกิดขึ้นด้วย เช่นพลังงานสะอาด รถไฟความเร็วสูง ซึ่งจะยกระดับรายได้ประชาชน และ เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้นและ ยังเป็นโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้ตัดสินใจวางอนาคต เพราะจะส่งผลดีทางเศรษฐกิจ จนทำให้เด็ดไทยไม่อยากย้ายประเทศ



ขณะที่นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า โครงการแลนด์บริดจ์ มีการพูดคุยมากว่า 20-30 ปี มีพื้นที่ได้เปรียบ เนื่องจากพื้นที่ตั้งอยู่ระหว่าง 2 ฝั่งทะเล ทั้งฝั่งทะเลจีนใต้ และฝั่งทะเลอันดามัน ซึ่งจะมีการขนส่งน้ำมันจากตะวันออกกลาง ไปยังโรงงานในผลิตใน จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน เมื่อผลิตเสร็จสินค้าส่วนหนึ่งจะข้ามไปทางมหาสมุทรแปซิฟิก อีกส่วนจะวกกลับผ่านช่องแคบมะละกาไปทางยุโรป เอเชียกลาง และเอเชียใต้ หากสามารถดึงสิ่งที่อยู่ในเส้นทางเดินเรือโลกมาผ่านประเทศไทยได้ จะทำให้เส้นทางการขนส่งสินค้าสั้นลงประมาณ 5 -​ 10 วัน และหากนายกรัฐมนตรีได้ทำโรดโชว์โครงการนี้ที่สหรัฐฯ จะเกิดประโยชน์อย่างมาก หลังโรดโชว์เสร็จสิ้น ก็จะกลับไปประมวลว่า จะต้องทำกฎหมายพิเศษอย่างไร เมื่อทำเสร็จแล้วจะเชิญชวนนักลงทุนเข้ามาลงทุน ซึ่งภายในระยะเวลา 2 ปีจะมีความชัดเจน



นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมและบีโอไอทำงานร่วมกัน เพื่อเชิญชวนนักลงทุนให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทย ซึ่งโครงการแลนด์บริดจ์เป็นโครงการที่ใหญ่มากที่มีทั้งท่าเรือ การคมนาคมขนส่งรวมถึงพื้นฐานอุตสาหกรรมบริเวณโดยรอบที่จะมารองรับกลุ่มงานอุตสาหกรรมที่มาลงในพื้นที่ตรงนี้ บีโอไอจะมีส่วนเชิญชวนให้นักลงทุน ทั้งมาลงทุนในการก่อสร้าง โครงสร้างพื้นฐาน เช่น ท่าเรือ ถนน ระบบโลจิสติกส์ ซึ่งการออกโรดโชว์โครงการแลนด์บริดจ์ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก

คุณอาจสนใจ

Related News