เลือกตั้งและการเมือง

'ชัยธวัช' ซัด 'ปูอัด' แถลงไร้สำนึก-ซ้ำเติมผู้เสียหาย จ่อประชุมกก.บห. พิจารณาขับพ้นพรรค

โดย panwilai_c

3 พ.ย. 2566

78 views

มีความเคลื่อนไหวจากพรรคก้าวไกล กรณีที่นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กรุงเทพ ของพรรคก้าวไกล แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนยืนยันจะทำหน้าที่ต่อโดยไม่ลาออก แม้ว่าจะมีมติจากพรรคก้าวไกล กรณีถูกกล่าวหาว่าคุกคามทางเพศ ขณะที่หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่าการแถลงของนายไชยามพวาน แสดงถึงการไม่สำนึก และไม่ได้ข้อโทษผู้เสียหายจากใจ แต่ยังเป็นการซ้ำเติมผู้เสียหาย



นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กแสดงด้วยเนื้อหา 12 ข้อหลัก ต่อการสัมภาษณ์ของนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล

ที่เปิดใจครั้งแรก หลังพรรคมีมติลงโทษกรณีถูกกล่าวหาว่าคุกคามทางเพศทีมงานหญิง



ใจความโดยสรุปที่นายชัยธวัชเขียน ระบุว่าแม้นายไชยามพวาน แถลงน้อมรับมติพรรคและขอโทษหากเห็นว่าการกระทำของตนเป็นการคุกคามทางเพศ แต่สาระสำคัญใน การแถลง เห็นได้ชัดว่านายไชยามพวานไม่ได้สำนึกหรือยอมรับว่าพฤติการณ์ของตนนั้นว่าเข้าข่ายเป็นการคุกคามทางเพศแม้แต่น้อย และไม่ได้ขอโทษ ต่อผู้เสียหาย อย่างจริงใจ

อีกทั้งยังนำข้อความของผู้เสียหายรายที่หนึ่งมาแสดงต่อสาธารณะ เพื่ออ้างว่ามีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน การล่วงเกินทางเพศเกิดขึ้นจากความยินยอม หรืออย่างน้อย ก็ไม่ได้ต่อต้านหรือไม่พอใจหลังเกิดเหตุการณ์ขึ้น



รวมถึงการที่นายไชยามพวาน แสดงให้เห็นว่าการรูปและคลิปผู้เสียหายรายที่สอง ไม่น่าถือเป็นการคุกคามทางเพศ และการแตะเนื้อต้องตัวผู้เสียหายรายที่สามเป็นไปในฐานะ เพื่อนร่วมงาน ไม่มีเป้าประสงค์ทางเพศ



นายชัยธวัชระบุว่า การที่นายไชยามพวาน พยายามแสดงหลักฐานว่าการล่วงเกินทางเพศเกิดขึ้นโดย อีกฝ่ายไม่เคยแสดงอาการไม่ยินยอมใดๆนั้น คณะกรรมการบริหารพรรค เห็นว่าผู้เสียหายมึนเมาย่อมไม่อยู่ในสถานะ ที่ยินยอมหรือปฎิเสธได้ ส่วนที่ความสัมพันธ์ของนายไชยามพวานกับผู้เสียหายจะเป็นปกติ แต่ไม่ได้หมายความว่าฝ่ายชาย จะกระทำได้ตามใจชอบ และความสัมพันธ์อันดีอาจเกิดจากความ ต้องการทำงานกับพรรค และสส.ของพรรคในอนาคตก็เป็นได้



กรณีผู้เสียหารายที่ 2 ที่มีการถ่ายรูปและคลิป แม้ฟังไม่ได้ว่าเป็นการคุกคามทางเพศจริง แต่หลังจากเป็นสส.แล้ว นายไชยามพวาน ได้ชักชวนผู้เสียหายรายที่ 2 ไปต่างจังหวัด แบบสองต่อสองบ่อยครั้ง ทั้งที่ไม่เกี่ยวกับงาน ผู้เสียหายจึงปฎิเสธ ส่วนผู้เสียหายรายที่ 3 รู้สึกว่าถูกพูดจาคุกคามทางเพศ จึงลาออกไปหลังจากทำงานได้ไม่ถึงเดือน



เนื้อหาส่วนหนึ่งที่นายชัยธวัชโพสต์ ยังระบุว่า คณะกรรมการบริหารพรรค พิจารณาพฤติการณ์และข้อเท็จจริงของผู้เสียหาย 3 ราย ที่มีลักษณะต่อเนื่องและทำนองเดียวกัน เห็นว่านายไชยยามพวาน มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศและล่วงละเมิดผู้เสียหายหนึ่งราย ซึ่งผู้เสียหายทั้ง 3 เป็นอาสาสมัคร ส่งผลเสียร้ายแรงต่อระบบอาสาสมัครของพรรค ซึ่งอาสาสมัครหรือทีมงาน ควรต้องปลอดภัยจากการถูกคุกคามทุกรูปแบบ



ในช่วงท้าย นายชัยธวัช ระบุว่าการแถลงของนายไชยามพวาน นอกจากจะไม่สำนึกยอมรับผิดและขอโทษต่อผู้เสียหายอย่างจริงใจแล้ว



วันเสาร์นี้ จึงจะเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อให้พิจารณาว่านายไชยามพวาน กระทำการให้เป็นไปตามมติ ของคณะกรรมการบริหารพรรคหรือไม่ หากเห็นว่าขัดต่อมติ คณะกรรมการบริหารพรรค ก็จะนำไปสู่กระบวนการทางวินัย ฐานฝ่าฝืนมติคณะกรรมการบริหารพรรค อันเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง และหากมีความผิดจริง ก็จะนำไปสู่การจัดประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารกับ ส.ส. ของพรรค เพื่อมีมติให้นายไชยามพวาน พ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล หรือไม่ ต่อไป



ก่อนหน้าที่นายชัยธวัช จะโพสต์เฟซบุ๊กนั้น นายไชยามพวาน ได้นัดสื่อมวลชนแถลงข่าว แต่ไม่ตอบคำถามที่สื่อมวลชน ที่ถามหลายครั้งว่าจะลาออกหรือไม่ จะทำให้มาตรการพรรคตกต่ำหรือไม่ หรือจะเกิดความคลางแคลงใจในพรรคหรือไม่ โดยนายไชยามพวาน ใช้คำว่าไม่ขอพูดเรื่องนี้ และไม่ตอบเรื่องนี้ รวมถึงเมื่อสื่อมวลชน ถามว่าได้ล่วงละเมิดทางเพศหรือไม่ ก็ตอบว่า ให้ยึดตามเอกสาร



ช่วงหนึ่งนายไชยามพวาน ยอมรับว่าเปิดแถลงเพราะคำสั่งของพรรค แต่ยืนยันจะพิสูจน์ตัวเองผ่านการทำงาน โดยระบุว่าในพรรคก้าวไกลไม่มีมุ้งฝั่งธน



ด้านนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ทวิตข้อความหลังการแถลงของนายไชยามพวาน ด้วยโดย ระบุ สิ่งที่คุณทำวันนี้ไม่ใช่การสำนึกผิด เป็นเพียงการแสดงเพื่อให้ตนปฎิเสธความรับผิดชอบ แถมยังมีการนำเอาข้อมูลของผู้เสียหาย มาเปิดเผย ทำให้บุคคลอื่นทราบว่า ผู้เสียหายเป็นใคร เป็นการกระทำซ้ำต่อผู้เสียหาย คุณหมดอนาคต และไร้ที่ยืนในสังคมแล้ว ควรจะพิจารณาลาออก



และขอความกรุณาจากสื่อมวลชนทุกท่าน กรุณาอย่าได้ลงคลิป หรือข้อมูลใดๆ จากคำแถลง ที่อาจโยงไปถึงผู้เสียหายได้ เพราะจะทำให้บุคคลอื่น ทราบว่าผู้เสียหายนั้นเป็นใคร ท่านกำลังตกเป็นเครื่องมือ ในการกระทำซ้ำต่อผู้เสียหาย สื่อมวลชนท่านใดที่ลงคลิป ลงข่าวไปแล้ว กรุณาลบออกเถอะครับ

คุณอาจสนใจ

Related News