เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ เซ็นตั้ง 35 กก.ศึกษาทำประชามติแก้รธน. ไร้ก้าวไกลร่วม

โดย panwilai_c

3 ต.ค. 2566

76 views

ความคืบหน้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญวันนี้นายกรัฐมนตรี ลงนามแต่งตั้ง คณะกรรมการศึกษาแนวทาง การทำประชามติเพื่อแก้รัฐธรรมนูญแล้ว แต่ไม่มีตัวแทนจากพรรคก้าวไกลอยู่ในคณะกรรมการชุดนี้



นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะ ประธานกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการชุดนี้แล้วมีทั้งสิ้น 35 คน



สำหรับการทำงานคณะกรรมการจะเริ่มประชุมนัดแรกในวันที่ 10 ตุลาคมนี้​ และวางกรอบการทำงานไว้​ 3 - 4 เดือน และคาดว่าช่วงปลายปีจะได้ข้อสรุป​ว่าจะทำประชามติกี่ครั้ง และคาดว่าจะใช้เวลาราว 3 ปี ที่จะแก้รัฐธรรมนูญ รวมทั้งการจัดทำกฎหมายลูกจะเสร็จสิ้น และการเลือกตั้งครั้งหน้าก็จะได้ใช้กติกาใหม่



นายภูมิธรรมย้ำว่าการแก้รัฐธรรมนูญจะไม่มีการแตะในหมวด​ 1 และหมวด​ 2 เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ และจะพยายามสร้างกลไกป้องกันการรัฐประหารให้ได้มากที่สุด



สำหรับรายชื่อคณะกรรมการทั้ง 35 คนนอกจากนายภูมิธรรมเป็นประธานแล้ว มีนายชูศักดิ์ ศิรินิล รองประธานคนที่ 1 และ นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ เป็นรองประธานคนที่ 2



ส่วนกรรมการคนอื่นที่น่าสนใจ เช่น พลตำรวจเอก วินัย ทองสอง อดีตรอง ผบ.ตร. / นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว / นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี​ / นายไพบูลย์ นิติตะวัน จากพรรคพลังประชารัฐ / นายธนกร วังบุญคงชนะ จากพรรครวมไทยสร้างชาติ / มี นายเดชอิศม์ ขาวทอง จากพรรคประชาธิปัตย์



ส่วนนักวิชาการ ที่น่าสนใจมี

- ศาสตราจารย์ ดร. สิริพรรณ นกสวน สวัสดี จาก คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ

- รองศาสตราจารย์ ยุทธพร อิสรชัย จาก คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย จาก คณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ



ขณะที่พรรคก้าวไกลออกแถลงการณ์ 7 ข้อ ยืนยันเป้าหมายของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่แค่มีรัฐธรรมนูญใหม่ แต่ต้องดป็นรัฐธรรมนูญที่มีความชอบธรรมทางประชาธิปไตย ซึ่งพรรคก้าวไกลหวังว่ารัฐบาลและคณะกรรมการจะได้ข้อสรุปโดยเร็ว ในการเดินหน้าจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยมีสมาชิกสภาร่างมาจากการเลือกตั้งทางตรงของประชาชนทั้งหมด

คุณอาจสนใจ

Related News