เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ หารือผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ รับฟังกันและกัน พูดคุยทุกเรื่องเกี่ยวกับปากท้องประชาชน

โดย panisa_p

2 ต.ค. 2566

33 views

วันนี้ (2 ต.ค. 66) นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้ากระทรวงการคลังเพื่อปรึกษาหารือผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวเรื่องความเห็นที่ขัดแย้งกัน ซึ่งนายกฯ ระบุว่าเป็นการพูดคุยกันธรรมดา ไม่มีข้อขัดแย้ง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางมายังกระทรวงการคลังเพื่อหารือกับหน่วยงานกระทรวงการคลัง พร้อมเปิดเผยถึงการพูดคุยกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ที่ทำเนียบรัฐบาลในวันนี้ว่า พูดคุยกันธรรมดาในฐานะผู้บริหารองค์กรสูงสุด เพื่อรับฟังความคิดเห็น เกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจโดยรวม รวมไปถึงรับฟังข้อกังวล แต่ไม่สามารถให้รายละเอียดได้ และไม่ได้เป็นการจัดฉากการพูดคุย



นอกจากนี้นายเศรษฐายังกล่าวว่าสำหรับข้อเสนอแนะของนายเศรษฐพุฒิจากที่ได้รับฟัง ก็มีทั้งเรื่องที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ซึ่งต่างคนต่างเป็นผู้ใหญ่ จะให้เห็นด้วยกันทุกเรื่องไม่ได้ ต้องคุยกันด้วยเหตุและผล ส่วนการคุยมีผลให้ปรับนโยบายหรือไม่นั้น ยังไม่มี แต่ก็ต้องรับฟังซึ่งกันและกัน และต้องพูดคุยกันต่อเนื่อง



ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เคยแสดงความเห็นถึงข้อกังวลต่อการดำเนินนโยบาย กระตุ้นเศรษฐกิจ เช่นการพักหนี้ไม่ควรเป็นเครื่องมือหลัก และการพักหนี้ 14 ครั้งในรอบ 8 ปี ผลที่ได้ไม่ดีนัก และมีโอกาสเป็นหนี้เสีย หรือ เอ็นพีแอล



ส่วนมาตรการกระเป๋าเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ก่อนหน้านี้ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ได้หารือข้อกังวลกับรัฐบาลไปแล้ว โดยเคยแสดงความเห็นว่า ตัวขับเคลื่อนที่ขาดจริงๆ ไม่ใช่เรื่องของการบริโภค แต่เป็นหมวดอื่นๆ ซึ่งที่ขาดมากๆ คือการลงทุน อีกทั้งในเรื่องของนโยบาย ทำในรูปแบบเฉพาะกลุ่มน่าจะประหยัดงบประมาณได้มากกว่า เพราะไม่ใช่ทุกคนที่ต้องการเงิน 1 หมื่นบาท



โจทย์จริงๆ คือการทำนโยบายที่ไม่ไปทำลายเรื่องเสถียรภาพมากจนเกินไป และต้องคำนึงถึงผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์จะเกิดขึ้น ซึ่งคิดว่าตรงนี้ถ้าฉายภาพให้คนได้เห็นภาพรวมการคลังเป็นอย่างไรในระยะปานกลางเป็นเรื่องสำคัญ

คุณอาจสนใจ

Related News