เลือกตั้งและการเมือง

ครม.เคาะลดค่าไฟเหลือ 3.99 บาทต่อหน่วย เริ่มทันทีรอบบิล ก.ย.

โดย panisa_p

18 ก.ย. 2566

23 views

วันนี้คณะรัฐมนตรีต้องประชุมกันในวันจันทร์เนื่องจากนายกรัฐมนตรีมีภารกิจเดินทางไปร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 ที่ประเทศสหรัฐฯ ส่วนมติ ครม.ที่สำคัญวันนี้ ที่ประชุมมติ ลดค่าไฟลงอีกเหลือหน่วยละ 3.99 บาท และให้สนามบินเชียงใหม่เปิดเที่ยวบินบินเข้าออกตลอด 24 ชั่วโมงตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนเป็นต้นไป



นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่สำคัญวันนี้ว่า จากการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งที่แล้ว นางเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​ ได้สั่งการให้นายพีระ​พันธุ์​ สาลี​รัฐ​วิภาค​ รอง​นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ไปพูดคุยกับ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ.ว่ามีช่องทางสามารถลดค่าไฟฟ้าได้อีกหรือไม่ ปรากฏว่า วันนี้นายพีระพันธุ์ ได้กลับมารายงานต่อที่ประชุม ครม.ให้รับทราบว่า พูดคุยกับ กกพ.แล้ว สามารถลดลงได้อีก จากเดิม ลดลงเหลือหน่วยละ 4.10 บาท เป็นลดเพิ่มอีกเหลือหน่วยละ 3.99 บาท เริ่มมีผลในรอบบัญชีเดือนกันยายนนี้เป็นต้นไป



อนุมัติงบกลางของปีงบประมาณ 2566 จำนวน 2310.26 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนค่าอาหารกลางวัน และนม ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สนามบินเชียงใหม่จะเปิดดำเนินการให้มีไฟท์บินเข้าออกตลอด 24 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน เป็นต้นไป เพื่อให้สอดรับกับจำนวนนักท่องเที่ยวจีน และให้การออกวีซ่าฟรีเกิดผลปฏิบัติอย่างแท้จริง



ส่วนการพิจารณาขยายเวลาบังคับใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ฝ่ายความมั่นคงจะแถลงเองภายใน 1-2 วันนี้



ส่วนการแต่งตั้งข้าราชการ และข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่ง เช่น กระทรวงแรงงาน แต่งตั้งนายไพโรจน์ โชติกเสถียร เป็นปลัดกระทรวง นายกูเฮง ยาวอหะซัน อดีต สส.นราธิวาส เป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายอารี ไกรนรา อดีต หัวหน้าการ์ด นปช.เป็น เลขานุการรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน นายนพดล พลเสน เป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม



ส่วนการหารือร่วมกันระหว่างนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กับนายชัชชาติ​ สิทธิ​พันธุ์​ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยนายกฯ ระบุว่าเป็นการหารือพูดคุยกันสบายๆ มีการพูดคุยกันว่าจะตั้งคณะทำงานเร่งรัดพัฒนา กทม. ชุดเล็กขึ้นมา

เพื่อขับเคลื่อนกรุงเทพฯ​ โดยการใช้นโยบายเป็นหลัก ใช้งบประมาณน้อย



​หน้าที่ของรัฐบาลคือสนับสนุนผู้ว่าชัชชาติให้แก้ไขปัญหา อย่างน้อยคือเรื่อง​ Quick Win อะไรทำได้ทำก่อน อาจเป็นการประสานงานกับหน่วยงานราชการที่ขึ้นตรงกับนายกฯ ให้มาสนับสนุนการทำงานของผู้ว่าฯ​ ในเรื่องการจราจร​ อาชญากรรม ซึ่งปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่​ ที่จะสามารถบรรเทาไปได้ จากการประสานงานที่ดีกว่า ซึ่งวันนี้ผู้ว่าฯก็มีแนวทางมานำเสนอ หน้าที่นายกฯคือการสนับสนุน ทำให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองน่าอยู่

คุณอาจสนใจ

Related News