เลือกตั้งและการเมือง

ทนายเผย 'ทักษิณ' ยังอ่อนเพลีย รอดูแนวปฏิบัติการพักโทษ หากเข้าเกณฑ์คุมประพฤติ พร้อมใช้สิทธิ

โดย panisa_p

4 ก.ย. 2566

55 views

ทนายความของนายทักษิณ ชินวัตร ยอมรับว่าอยู่ระหว่างศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการพักโทษ ส่วนการขอพระราชทานอภัยโทษในวาระโอกาสสำคัญ ทางครอบครัวจะเป็นฝ่ายดำเนินการ



นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว วันนี้ว่ายังไม่มีครอบครัวของนายทักษิณเข้าเยี่ยม แต่ตนเองมาเข้าพบเพื่อพูดคุยเรื่องคดีความที่คงค้างและเรื่องอื่นๆ ซึ่งระหว่างการพูดคุยก็สังเกตเห็นว่านายทักษิณยังคงมีอาการอ่อนเพลียอยู่บ้าง แต่ยังพูดคุยตอบโต้ได้ ไม่ถึงขั้นเหนื่อยหอบ ส่วนอาการของโรคหัวใจหรือโรคอื่นๆยังอยู่ในการประเมินของทีมแพทย์



เมื่อถามถึงกรณีที่นายทักษิณอาจได้รับการพิจารณาพักการลงโทษ เนื่องจากเป็นผู้ต้องขังสูงวัย และมีอาการเจ็บป่วยนั้น ทนายวิญญัติ ระบุว่ากรณีของนายทักษิณมีหลายช่องทางที่เป็นไปได้ ทั้งเรื่องอาจเข้าเกณฑ์ได้รับการพักการลงโทษ หรือเรื่องคุมประพฤติด้วยการการติดกำไล EM แต่จะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ใดก็ขึ้นอยู่กับกรมราชทัณฑ์ที่จะพิจารณาความเป็นไปได้ เพราะหน่วยงานก็ดำเนินไปตามระเบียบกฎหมายกำหนดไว้ แต่ในฐานะทนายความก็ต้องไปศึกษาทั้งหมด ทั้งกฎระเบียบเก่า กฎกระทรวงที่ได้รับการแก้ไขเพิ่มเติม หรือกฎกระทรวงเดิม นอกจากนี้ ในเรื่องการติดหรือไม่ติดกำไล EM มีโอกาสได้ทั้งหมด เนื่องจากจะมีหลักเกณฑ์รวมถึงข้อยกเว้นอยู่ อยู่ที่ว่าจะเข้าหลักเกณฑ์หรือข้อยกเว้นหรือไม่ หากมีข้อยกเว้นให้สามารถดำเนินการได้ ในฐานะทนายความก็ต้องดำเนินการเพื่อลูกความ ถือเป็นสิทธิประโยชน์ของผู้ต้องขัง



ส่วนหลังจากนี้นายทักษิณหรือครอบครัว จะยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ครั้งที่ 2 ในวาระโอกาสสำคัญหลังจากนี้หรือไม่ เช่น วันที่ 13 ต.ค. หรือ 5 ธ.ค. ทนายวิญญัติระบุว่าเป็นเรื่องที่ครอบครัวของนายทักษิณจะพูดคุยกันภายในครอบครัว

คุณอาจสนใจ

Related News