เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' ส่งกฤษฎีกาขอความเห็น ปมคุณสมบัติรมต. ด้าน 'ผู้นำฝ่ายค้าน' ยังไร้ความชัดเจน

โดย panwilai_c

31 ส.ค. 2566

67 views

ความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีวันนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุว่าขอความเห็นจากกฤษฎีกาเรื่องความเหมาะสมอีกหน่วยงานหนึ่งด้วย นอกจากการตรวจสอบคุณสมบัติตามข้อกฎหมายโดยสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ขณะที่ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านจนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีว่าพรุ่งนี้น่าจะแล้วเสร็จ และหวังว่าจะสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯได้เลย ส่วนกรณีของนายพิชิต ชื่นบาน ว่าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแม้อาจจะไม่ขัดคุณสมบัติ แต่อาจจะมีการร้องเรียนเรื่องจริยธรรมในภายหน้า นายเศรษฐาระบุว่าได้ขอความเห็นจากกฤษฎีกาอีกทางหนึ่งแล้ว



ส่วนคำถามที่ว่า ห่วงหรือไม่หากรายชื่อครม.ออกมาแล้วจะมีคนคัดค้าน นายเศรษฐาเชื่อว่าเรื่องนี้ไม่มีใครถูกใจทั้งหมด ต้องให้เกียรติพรรคร่วมรวมถึงต้องให้เกียรติว่าที่รัฐมนตรีที่อาสาเข้ามารับใช้ประเทศชาติ ขอให้รอดูและวัดกันที่ผลงาน



ด้านนายวันมูหะมัด นอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฏร กล่าวถึงการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ว่า เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องแจ้งมาที่สภาว่ามีความพร้อมเมื่อไหร่ โดยต้องรอหลังมี ครม.และถวายสัตย์ปฏิญาณตนแล้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการประสานมา แต่คาดว่าน่าจะเร็วๆนี้ หากแจ้งมาจะประสานวิปฯ ก็ต้องพูดคุยเพื่อกำหนดกรอบอภิปราย และรีบดำเนินการโดยเร็ว ส่วนจะเกิดขึ้นภายในเดือนกันยายน หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับรัฐบาล



สำหรับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่าทันทีที่มี ครม.แล้ว ทางสภาก็จะทาบทามไปยังสมาชิกที่เป็นฝ่ายค้าน และไม่มีบุคคลดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี และตำแหน่งประธานสภา ว่า ประสงค์จะเป็นผู้นำฝ่ายค้านหรือไม่ เพื่อนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ



และหากนายประดิพัทธ์ สันติภาดา ไม่ลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภา คนที่ 1 ก็ต้องสอบถามพรรคการเมืองลำดับถัดไปจากพรรคก้าวไกล และหากพรรคถัดไปยังไม่มีหัวหน้าพรรคก็รอจนกว่าจะพร้อม

คุณอาจสนใจ

Related News