เลือกตั้งและการเมือง

ก้าวไกล ยื่นร่างกม.เปลี่ยนประเทศ 4 ชุด สานต่อนโยบายที่หาเสียงไว้

โดย panwilai_c

24 ส.ค. 2566

62 views

พรรคก้าวไกลยืนยันแม้จะเป็นฝ่ายค้าน แต่ก็จะผลักดันวาระที่เปลี่ยนแปลงให้กับภาคประชาชน โดยวันนี้ ตัวแทน สส.ก้าวไกล ได้เสนอร่างกฎหมายเปลี่ยนประเทศทั้งหมด 4 ชุด เข้าสภา เพื่อสานต่องานด้านนโยบายที่หาเสียงไว้กับประชาชน โดยยืนยันว่าแม้จะเป็นฝ่ายค้านก็สามารถทำงานได้ด้วยเสียงขั้นต่ำในสภาจำนวน 150 เสียงของพรรค



ส.ส.ก้าวไกล นำโดยนายเซีย จำปาทอง / นายพริษฐ์ วัชรสินธุ / นายศักดินัย นุ่มหนู และ ส.ส.พรรคก้าวไกลในจังหวัดที่มีพื้นที่ติดทะเลและประกอบอาชีพประมง ร่สมเสนอร่างกฎหมายเปลี่ยนประเทศจำนวน 4 ชุด รวม 10 ฉบับ ได้แก่ ชุดกฎหมายปฏิรูประบบภาษี 3 ฉบับ ปฏิรูประบบภาษี ให้รัฐหารายได้อย่างเป็นธรรม จากการเก็บภาษีที่ดินแบบรวมแปลง / ชุดกฎหมายปฏิรูปที่ดิน 2 ฉบับ ในร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนหนังสือ ส.ป.ก. เป็นโฉนดอย่างเป็นธรรม / ชุดกฎหมายคุ้มครองสิทธิแรงงาน 4 ฉบับ / และชุดกฎหมายคืนชีวิตชาวประมง 1 ฉบับ



นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลยืนยันที่จะปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายค้านที่สร้างสรรค์ นั่นคือไม่เพียงตรวจสอบและทักท้วงการทำงานของรัฐบาล แต่จะทำงานเชิงรุกในการผลักดันวาระการเปลี่ยนแปลง ที่นำเสนอต่อประชาชนผ่านกลไกลสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งวิธีหนึ่งที่ผลักดันวาระการเปลี่ยนแปลงได้ คือ การเสนอชุดกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของสภา



นายศักดินัย นุ่มหนู ระบุว่า ที่ผ่านมาแม้สภาชุดที่แล้ว จะได้ตั้งอนุกรรมธิการศึกษาปัญหาพี่น้องชาวประมง แต่จนถึงวันนี้ความเดือดร้อนยังคงไม่คลี่คลาย จึงจำเป็นต้องยื่นกฎหมายใหม่เข้าไปอีกครั้ง เพื่อให้ปัญหาของชาวประมงทั้ง 22 จังหวัดทั่วประเทศได้รับการแก้ไข โดยในแง่กระบวนการก็มีพี่น้องชาวประมงเข้ามามีส่วนร่วมอย่างเต็มที่



นายเซีย จำปาทอง ยืนยันว่าพรรคก้าวไกลตั้งใจจะผลักดันกฎหมายที่ได้นำเสนอต่อประชาชน แม้ไม่ได้เป็นรัฐบาล เพื่อให้แรงงานมีสิทธิในการรวมตัว เจรจาต่อรอง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยพรรคก้าวไกลจะผลักดันอย่างเต็มที่ให้เรื่องเหล่านี้เป็นจริง

คุณอาจสนใจ

Related News