เลือกตั้งและการเมือง

ตัวแทน สส.ปชป. แจงโหวต 'เศรษฐา' เหตุสส.รุ่นใหม่ไม่รับมรดกความขัดแย้งเก่า

โดย panwilai_c

24 ส.ค. 2566

121 views

พรรคการเมืองที่ดูเหมือนจะมีปัญหาภายในมากที่สุดขณะนี้ ก็คือพรรคประชาธิปัตย์ เป็นที่จับตาว่า ที่สุดพรรคประชาธิปัตย์จะมีทิศทางต่อไปหลังจากนี้อย่างไร โดยเฉพาะกลุ่ม สส. ที่โหวตให้นายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรีสวนมติของพรรค ซึ่งวันนี้นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ก็นำสส.ในกลุ่มออกมาชี้แจงทำความเข้าใจ ขณะที่นายชวน หลีกภัย ก็ตอกย้ำในเกียรติภูมิและศักดิ์ศรีของพรรค



นายเดชอิศม์ ขาวทอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสงขลา 2 สมัย รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นำ 20 สส.ประชาธิปัตย์ ชี้แจงกรณีที่ 16 สส. ของพรรค โหวตให้ความเห็นชอบนายเศรษฐา ทวีสินเป็นนายกรัฐมนตรี ว่า เป็นเพราะพรรคประชาธิปัตย์เริ่มไม่มีเอกภาพ ตั้งแต่การประชุมวิสามัญเพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ 2 รอบ ซึ่งมีเจตนาที่จะให้องค์ประชุมล่มทั้ง 2 ครั้ง ทำให้เกิดความเสียหายต่อพรรค และต้องเสียค่าใช้จ่าย 3-4 ล้านบาท ในการประชุมแต่ละครั้ง



การประชุมเพื่อพิจารณาวาระในวันที่ 22 - 24 สิงหาคม หลักคือการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ที่ประชุมแบ่งออกเป็น 3 แนวทางคือ เห็นชอบ ไม่เห็นชอบ และงดออกเสียง ส่วนใหญ่มีการอ้างถึงความขัดแย้งในอดีต สส. ใหม่จึงอยากให้แยกหน้าที่ สส .ปัจจุบันกับความขัดแย้งในอดีตออกจากกัน มิฉะนั้นก็จะเกิดอคติตลอดไป ทำให้ผู้ใหญ่บางคนเดินออกจากห้องประชุม



ขณะที่บางส่วน เสนอให้เห็นชอบ มองว่าขณะนี้ประเทศอยู่ในทางตัน ประชาชนเดือดร้อน ประเทศจะเกิดสุญญากาศนานไม่ได้



จนกระทั่งถึงการลงมติ 3 คนแรกพบว่านายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ งดออกเสียง นายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ลงมติไม่เห็นชอบ ทำให้ สส. มองว่า พรรคไม่มีมติ เพราะหากมีมติจะไม่สามารถแหกมติได้ สส. จึงยึดประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นที่ตั้ง



และที่ผ่านมาเรามองว่าพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลสมานฉันท์ กปปส. เคยขับไล่รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายเนวิน ชิดชอบ และกลุ่มเพื่อนเนวิน ก็เคยเป็นงูเห่า ออกมา สนับสนุน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี พวกเขายังสมานฉันท์กันได้ เราเป็นประชาธิปัตย์ยุคใหม่ไม่เคยสวมเสื้อเหลืองเสื้อแดง ไม่ควรรับมรดกความขัดแย้งเก่าๆ สส. เห็นว่าเราควรสนับสนุนให้พรรคเพื่อไทย แม้จะเป็นฝ่ายค้าน จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ส.ส 16 คนโหวตให้นายเศรษฐา

คุณอาจสนใจ

Related News