เลือกตั้งและการเมือง

เปิดนาทีประวัติศาสตร์ 'ทักษิณ' กลับไทยในรอบ 17 ปี คนการเมือง-เสื้อแดง แห่รับ

โดย panwilai_c

22 ส.ค. 2566

57 views

การเดินทางกลับประเทศไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สร้างประวัติศาสตร์การเมืองกับการกลับมารับโทษจำคุก ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาใน 3 คดีให้นายทักษิณ ต้องโทษจำคุก 8 ปี ก่อนส่งตัวเข้าคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ในขณะที่การเดินทางกลับไทยครั้งที่ 2 ในรอบ 17 ปีของนายทักษิณ มีอดีตสส.พรรคไทยรักไทย และอดีต สส.พรรคเพื่อไทย รวมถึงคนเสื้อแดง มาร่วมต้อนรับจำนวนมาก



ทันทีที่ออกมาจากอาคารผู้โดยสารส่วนบุคคล private jet terminal นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 23 ก้มลงกราบบังคมต่อหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯพระบรมราชินี



ก่อนจะโบกมือทักทายประชาชน สื่อมวลชน ด้วยสีหน้ามีความสุข ท่ามกลางบุตรชาย บุตรสาว ทั้ง 3 และหลานทั้ง 7 คน ซึ่งทันทีที่เครื่องบินส่วนตัวมาถึงสนามบินดอนเมืองในเวลา 9.00 น.ตามนัดหมายในวันอังคารที่ 22 สิงหาคม 2566 นายทักษิณ ได้เข้าสู่ขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจมารับตัวไปยังศาลฏีกา โดยนายทักษิณ ได้พบกับครอบครัวเป็นการส่วนตัวก่อนจะออกมาปรากฏตัวกับสื่อมวลชน แต่ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใด



นายทักษิน ได้มาจับมือทักทาย แกนนำพรรคเพื่อไทย สส.และอดีต สส.ที่มารอบต้อนรับเช่น นายภูมิธรรม เวชยชัย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสนธยา คุณปลื้ม รวมถึงนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ที่มาร่วมต้อนรับด้วย โดยทุกคนบอกว่าไม่ได้พูดคุยแต่รับรู้ถึงความรู้สึกของการอบอุ่นใจที่ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อจะได้ออกมาอยูกับลูกหลานอย่างที่ตั้งใจ



เช่นเดียกับคนเสื้อแดง ที่มารอต้อนรับ แม้จะไม่ได้เห็นตัวจริง แต่ต่างส่งเสียงดีใจ บารายถึงกับร้องไห้ เมื่อรู้นายทักษิณ ที่พวกเขาบอกว่าเป็นนายกในดวงใจ ได้มาถึงไทยแล้ว และคาหวังว่าบ้านเมืองจะมีแต่เรื่องที่ดี โดยกลุ่มเสื้อแดงไม่ติดใจเรื่องการข้ามขั้วจัดตั้งรัฐบาล เพราะเชื่อมั่นในการบริหารประเทศของพรรคเพื่อไทย



การเดินทางจากสนามบินดอนเมืองไปยังศาลฎีกา ของนายทักษิณ ก็มีประชาชนคนเสื้อแดงรอให้กำลังใจอยู่ริมถนน ก่อนที่นายทักษิณ บุคคลตามหมายจับ มารับทราบคำพิพากษาของศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งศาลพิพากษา 3 คดี มีโทษจำคุกรวม 8 ปี เป็น คดีปล่อยเงินกู้ของบริษัทเอ็กซิมแบงค์ โทษจำคุก 3 ปี ให้นับโทษในคดีหวยบนดินที่เป็นคดีที่สอง ที่มีโทษจำคุก 2 ปีไปด้วย จึงเหลือการจำคุกในคดีที่หนึ่ง และคดีที่สองเพียง 3 ปี และคดีแปลงสัญญาสัมปทานหุ้นชินคอร์ปที่มีโทษจำคุก 5 ปีให้นับต่อจาก 3 ปีในสองคดีแรกรวมนายทักษิณต้องโทษจำคุกจริง 8 ปี



จากศาลฏีกา เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ คุมตัวนายทักษิณ ไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ซึ่งหน้าทางเข้ามีกลุ่มคนเสื้อแดงมารอให้กำลังใจอีกจำนวนมากเช่นกัน ซึ่งขบวนรถนำตัว นายทักษิณ ไปส่งถึงเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ในเวลา 11.30 น.ใช้เวลาทั้งหมด 2 ชั่วโมงครึ่งเข้าสู่กระบวนการรับโทษนับตั้งแต่เดินทางมาถึงประเทศไทย ถือเป็นการสิ้นสุดการเดินทางลี้ภัยในต่างแดน เป็นเวลา 17 ปี ของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 23 นับตั้งแต่ถูกรัฐประหาร เมื่อ 19 กันยายน 2549

คุณอาจสนใจ

Related News