เลือกตั้งและการเมือง

'ก้าวไกล' ประกาศพร้อมเป็นฝ่ายค้าน ทำงานเชิงรุก 'พิธา' โพสต์ พวกเรามีแค่ปชช.

โดย panwilai_c

22 ส.ค. 2566

92 views

พรรคก้าวไกล วันนี้ ได้แถลงข่าวที่สภาทันที หลังเสร็จสิ้นการโหวตนายกรัฐมนตรี ประกาศพร้อมเป็นฝ่ายค้านเชิงรุก สร้างสรรค์



นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยสส.พรรคก้าวไกล แถลงถึงทิศทางของพรรคก้าวไกลหลังจากนี้ ว่า วันนี้เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า การเลือกนายกรัฐมนตรีและการจัดตั้งรัฐบาล ไม่ได้เป็นไปตามเจตจำนงของประชาชนส่วนใหญ่ ที่ได้แสดงออกผ่านการเลือกตั้ง พรรคก้าวไกลขอย้ำว่า การจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้ ไม่ใช่การสลายขั้วความขัดแย้ง โดยเอาวาระของประชาชน และวาระของประเทศเป็นตัวตั้ง แต่นี่เป็นการสยบยอม และต่อลมหายใจให้กับระบบการเมืองที่คณะรัฐประหารเมื่อปี 2557 พยายามที่จะสถาปนาขึ้น เป็นการทำลายความหวัง ความฝัน และอำนาจของประชาชน ตามระบอบประชาธิปไตย ต่อจากนี้ไปพรรคก้าวไกลจะทำงานในฐานะพรรคฝ่ายค้านเชิงรุก



นอกจากนี้ ยังมีคำถามในประเด็น เรื่องพรรคก้าวไกล จะรับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านหรือไม่ ซึ่งก็ต้องผูกพันตามรัฐธรรมนูญว่า ต้องไม่มี สส.ของพรรคไปเป็นรองประธานสภา นายชัยธวัช เปิดเผยโดยสรุปว่า ยังมีเวลาพิจารณาว่า จะดำเนินการอย่างไร เพราะ หากจะยึดเอาหัวหน้าพรรค เป็นผู้นำฝ่ายค้าน ก็ติดที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อยู่ระหว่างการหยุดปฏิบัติหน้าที่



ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้โพสต์เฟซบุ๊ก หลังจากที่ประชุมรัฐสภามีมติโหวตนายเศรษฐา ทวีสิน ให้เป็นนายกรัฐมนตรี สรุปได้ว่า ก้าวไกลไม่มีใคร…นอกจากประชาชน ตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา ทุกองคาพยพทางการเมืองพร้อมใจกันปิดสวิตช์ก้าวไกล จนได้รัฐบาลผสมพันธุ์ข้ามขั้ว ขัดความรู้สึกพี่น้องประชาชน เมื่อติดกระดุมเม็ดแรกผิด ก็ไม่มีวันที่รัฐบาลผสมพันธุ์ข้ามขั้วนี้จะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคมได้ ไม่ว่าจะเป็นการทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดี หรือมีเกียรติมีศักดิ์ศรีใดๆได้



ก้าวไกลภายใต้การนำของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งตรวจสอบการทำงานของผู้มีอำนาจ และทั้งเสนอแนะทางออกของประเทศในประเด็นต่างๆ รวมทั้งการผลักดันกฎหมายที่ก้าวหน้า อภิปรายวาระที่สร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคมไทย



ส่วนนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในฐานะประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์หลังการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า ขอแสดงความยินดีกับ นายเศรษฐา ทวีสิน ที่ได้รับการโหวตเป็นนายกฯคนใหม่ของประเทศไทย โดยหลังจากนี้ ก็ต้องฝากให้นายเศรษฐาและพรรคเพื่อไทย ผลักดันให้ประเทศไทยกลับมาเป็นประชาธิปไตยให้เร็วที่สุด และฝากดูแลพี่น้องประชาชน

คุณอาจสนใจ

Related News