เลือกตั้งและการเมือง

เปิดเสียง สส.-สว. โหวต 'เศรษฐา' ฉลุยนั่งนายกฯ ปชป.เทให้ 16 เสียงวินาทีสุดท้าย

โดย panwilai_c

22 ส.ค. 2566

128 views

ที่ประชุมรัฐสภา ก็ได้มีมติเห็นชอบให้ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ด้วยคะแนนเสียงเห็นชอบท่วมท้นมากถึง 482 เสียง โดย สว.โหวตให้มากถึง 152 เสียง และมีจากพรรคประชาธิปัตย์ด้วย 16 เสียง ที่เห็นชอบแม้ไม่ได้ร่วมรัฐบาล



ผลการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 ในที่สุดที่ประชุมรัฐสภา มีมติเห็นชอบให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30



ด้วยคะแนนเสียง 482 เสียง ไม่เห็นชอบ 165 เสียง และ งดออกเสียง 81 เสียง ถือเป็นคะแนนเสียงเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภา และเป็นคะแนนเสียงที่ท่วมท้น จากจำนวนเสียงของพรรคร่วมรัฐบาล 314 เสียง พบว่ามีเสียง สว.เห็นชอบมากถึง 152 เสียง และยังมีเสียงเห็นชอบมาจากพรรคประชาธิปัตย์ อีก 16 เสียง พรรคใหม่ 1 เสียง



สำหรับเสียงเห็นชอบ นายเศรษฐา มาจากพรรคร่วมรัฐบาล 11 พรรค ในส่วนพรรคเพื่อไทย ขาดเพียงร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง ที่ลาป่วยมาลงมติไม่ได้



ขณะที่ สส.พรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากพรรคมีมติงดออกเสียง ในช่วงต้นการโหวต สส. ส่วนใหญ่จึงงดออกเสียง รวมถึง นายจุรินทร์ ลักษณวิษิฎ์ มีเพียง นายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ที่ออกเสียงไม่เห็นชอบ



และต่อมา มี สส.16 คนที่เห็นชอบ นำโดยนายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา นายชัยชนะ เดชเดโช และ สส.นครศรีธรรมราช รวมถึง นายวุฒิพงศ์ นามบุตร สส.อุบลราชธานี และนายยูนัยดี วาบา สส.ปัตตานี ซึ่งเป็น สส.ในกลุ่มของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีรายงานก่อนหน้านี้ว่ายินดีเข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย



ขณะที่ สว.ส่วนใหญ่ที่ออกเสียงเห็นชอบ จะเป็น สว. ในสายทหาร รวมถึง พลเอกปรีชา จันทร์โอชา ส่วนผู้บัญชาการเหล่าทัพลาประชุม ไม่ได้ลงมติ รวมถึงหลายคนที่เคยโหวตเห็นชอบนายพิธา เช่น นายซากีย์ พิทักษ์คุมพล และนายวันชัย สอนศิริ ส่วน สว.ฝ่ายพลเรือน ส่วนใหญ่จะงดออกเสียง



ด้านพรรคก้าวไกล ไม่เห็นชอบทั้งพรรค รวมถึง นายกัณวีร์ สืบแสง สส.พรรคเป็นธรรม ไม่เห็นชอบ ส่วนพรรคไทยสร้างไทย ทั้ง 6 เสียง นำโดยนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ ที่งดออกเสียง โดยประกาศไม่ร่วมสังฆกรรมเลือกนายกรัฐมนตรีที่ร่วมรัฐบาลกับพรรคสืบทอดอำนาจตามที่ให้สัจจะไว้กับประชาชน

คุณอาจสนใจ

Related News