เลือกตั้งและการเมือง

'ก้าวไกล' มีมติโหวต ไม่เห็นชอบ 'เศรษฐา' นั่งนายกฯ เหตุรบ.ข้ามขั้ว ต่อลมหายใจให้ระบบสืบทอดอำนาจ

โดย parichat_p

21 ส.ค. 2566

50 views

ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ มีมติงดออกเสียงโหวตให้นายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ ซึ่งพรรคไทยสร้างไทย ก็มีมีติงดออกเสียงเช่นเดียวกัน ขณะที่พรรคก้าวไกล มีมติโหวต ไม่เห็นชอบ ให้นายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ พร้อมอ้างเหตุผลว่ารัฐบาลข้ามขั้ว เป็นการสยบยอม และเป็นการต่อลมหายใจให้ระบบสืบทอดอำนาจ


นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยืนยันว่า ที่ประชุม สส.พรรคก้าวไกล มีมติจะออกเสียงไม่เห็นชอบ ต่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลผสมข้ามขั้ว เพื่อแสดงจุดยืนตามเหตุผลต่อไปนี้ คือ รัฐบาลผสมข้ามขั้วที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ได้รวมพรรคสืบทอดอำนาจรัฐประหาร คือพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมรัฐบาลด้วย เท่ากับขัดต่อเจตนารมณ์ประชาชนส่วนใหญ่ ที่แสดงออกอย่างชัดเจนไปแล้วผ่านการเลือกตั้งว่าต้องการพลิกขั้วรัฐบาล ยุติการสืบทอดอำนาจ


เหตุผลที่สอง คือพรรคก้าวไกล ยืนยันอีกครั้งว่า การโหวตไม่เห็นชอบให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีผสมข้ามขั้วนั้น ไม่ได้พิจารณาบนพื้นฐานของคุณสมบัติ ของตัวแคนดิเดต จากพรรคเพื่อไทย แต่ตัดสินใจบนจุดยืนทางการเมืองและคำมั่นสัญญาที่พรรคก้าวไกลให้ไว้กับประชาชนคือ "มีเราไม่มีลุง มีลุงไม่มีเรา" ซึ่งพรรคก้าวไกลไม่สามารถ ตระบัดสัตย์ต่อประชาชนได้ และเหตุผลที่สาม คือพรรคก้าวไกล เห็นว่าการจัดตั้งรัฐบาลผสมข้ามขั้วที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ไม่ใช่การลดเงื่อนไขความขัดแย้ง หรือเดินหน้าประเทศไทย ต่อโดยมีวาระของ ประชาชนเป็นตัวตั้ง แต่เป็นการสยบยอมและต่อลมหายใจให้ระบบการเมือง ที่ไม่ยอมให้อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน



นายชัยธวัช ยังระบุว่าการทำงานในสภา ไม่ว่าอยู่ในสถานะใด หากในอนาคต รัฐบาลเสนอร่างกฎหมายที่สมเหตุสมผล เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ก็สามารถให้ความเห็นชอบ และร่วมงานกัน ต่อไปได้ ไม่จำเป็นจะต้องไม่เห็นชอบ หรือเห็นชอบไปด้วยกันทุกเรื่อง รวมถึงพรรคก้าวไกลพร้อมสนับสนุนแน่นอน หากรัฐบาลใหม่เสนอให้มีการจัด ทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ผ่านสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรง


ส่วนกรณีที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า แนะนำให้พรรคก้าวไกลประกาศตัวเป็นฝ่ายค้านอย่างทรนง เลิกหวังจะเป็นรัฐบาลได้แล้ว นายชัยธวัช ระบุว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับความหวังจะเป็นรัฐบาล แต่เป็นมติที่เป็นไปตามหลักการ ส่วนการประกาศตัวเป็นฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกลพร้อมทำงานในทุกสถานะ และจะได้เป็นฝ่ายค้าน โดยอัตโนมัติหลังมีการจัดตั้งรัฐบาล


ขณะที่นางสาวสุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ สส.จังหวัดตรัง และโฆษกที่ประชุม สส.พรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงการประชุม สส.พรรคประชาธิปัตว์วันนี้ ที่มีสส.เข้าร่วมประชุม พร้อมหน้า โดยเฉพาะนายชวน หลีกภัย /นายบัญญัติ บรรทัดฐาน /นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค รวมไปถึง นายเดชอิศม์ ขาวทอง รักษาการรองหัวหน้า พรรค โดยนางสาวสุณัฐชา ระบุว่า มีการถกเถียงกันอย่างกว้างขวางนานกว่า 2 ชั่วโมง และแม้ว่าจะมีความเห็นตค่าง แต่ก็มีมติว่าวันพรุ่งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ จะงดออกเสียง ในการโหวตนายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรี


นอกจากนี้พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งประชุมแล้วเสร็จไปเมื่อ 2 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยที่ประชุมมติได้ถกเถียงอย่างเคร่งเครียด แต่ก็มีมติว่าในการโหวตนายเศรษฐา วันพรุ่งนี้ พรรคไทยสร้างไทย จะงดออกเสียง

คุณอาจสนใจ

Related News