เลือกตั้งและการเมือง

'ทักษิณ' ยันกลับไทย 22 ส.ค.นี้ ชัวร์ 'จตุพร' ลั่น ไม่เชื่อจนกว่าจะเห็นตัวจริง

โดย panwilai_c

19 ส.ค. 2566

35 views

การประกาศการเตรียมเดินทางกลับบ้านอีกครั้งของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังจากเลื่อนกำหนดการเดินทางกลับจากเดิมที่เคยแจ้งไว้คือ 10 สิงหาคม โดยครั้งนี้นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพื่อไทยในฐานะลูกสาวก็โพส ข้อความผ่านทวิตเตอร์และสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว โดยระบุว่า อังคารที่ 22 สิงหาคมเวลา 9.00 น. ณ ดอนเมือง จะไปรับคุณพ่อทักษิณ



และหลังจากโพสต์ไปประมาณ 30 นาที นางสาวแพทองธาร ได้โพสต์ข้อความ ผ่านสตอรี่อินสตาแกรมอีกว่า เลื่อนไม่ได้ ยกเลิก - ไม่เพ้อเจ้อ



ทั้งนี้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีกระแสข่าวอย่างต่อเนื่องว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่คาดว่าจะเดินทางกลับประเทศไทย ในกำหนดการใหม่ช่วงวันที่ 21-22 สิงหาคม 2566 หลังเลื่อนจากกำหนดเดิมเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2566 ที่เคยประกาศไว้



ขณะเดียวสำนักข่าวบีบีซีไทย ได้อ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของนายทักษิณ ก่อนบินออกจากนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไปประเทศสิงคโปร์ ถึงกำหนดการเดินทางกลับประเทศไทยว่า ไม่เลื่อนแน่นอน และจะไม่เลื่อนเดินทางอีกแล้ว



พร้อมตอบคำถามว่า มั่นใจหรือว่านายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย จะได้เสียงสนับสนุนมากพอจาก สส. และ สว. ให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย นายทักษิณ กล่าวว่า แน่สิ



ทั้งนี้นายทักษิณ กล่าวอีกว่า กำหนดการเดินทางกลับประเทศไม่เกี่ยวกับการโหวตเลือกนายกฯ และมีแผนที่จะเดินทางกลับไว้แล้ว ก่อนที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาจะกำหนดวันยกมือโหวตเลือกนายกฯในวันที่ 22 สิงหาคมนี้



โดยบอกว่า เดิมกำหนดกลับวันที่ 31 กรกฎาคม แต่รัฐบาลกำหนดให้เป็นวันหยุด จึงเลื่อนมาเป็นวันที่ 10 สิงหาคม แต่มีคนไปดูฤกษ์ดูยาม ให้เป็นวันที่ 22 สิงหาคม เขาบอกว่าเป็นวันดี ซึ่งไม่เชื่อ แต่ไม่อยากขัดใจ อยากให้ทุกคนรักกัน อยากให้บ้านเมืองสงบ



ส่วนเหตุผลที่ ไม่เลือกกลับวันที่ 21 สิงหาคม นายทักษิณ บอกว่า เพราะเป็นวันเกิดของน.ส.แพทองธาร ซึ่งคงไม่ได้ฉลองในวันนั้น เพราะต้องไปนอนในคุก โดยเมื่อเดินทางถึงไทยในวันที่ 22 คงต้องเป็นไปตามกระบวนการ รายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ และพิมพ์ลายนิ้วมือ



อีกด้านหนึ่ง นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน ก็มีความเห็นในเรื่องนี้ ว่า หากยังไม่เห็นตัวจริงอย่างเพิ่งด่วนสรุปว่าจะกลับไทย 100% เพราะช่วงนี้ก่อนโหวตยังอยู่ระหว่างการแบ่งกระทรวงของพรรคร่วมตั้งรัฐบาล ก่อนที่จะมีการแถลงของ 11 พรรคในวันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม ซึ่งพร้อมกับการแถลงของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ขณะเดียวกันในวันที่ 22 สิงหาคมยังมีการตัดสินคดีทุจริตโรงพัก ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณอีกด้วย



นายจตุพร มองว่า การตัดสินใจกลับของนายทักษิณนั้น ว่าสามารถเลือกวันอื่นกลับได้ แต่ความเขี้ยวลากดินที่คิดว่าการประกาศกลับบ้านไม่มีอะไรเสียเพราะประกาศมาแล้วกว่า 20 ครั้ง คงเห็นแล้วว่าไม่ส่งผลอะไร

หลายคนอาจเชื่อว่านางสาวแพทองธารเป็นคนประกาศเอง แต่ยังอยู่สถานการณ์ยากลำบาก หรือติดลบ เพราะเป็นแคนดิเดตนายกฯด้วย ประกาศปิดสวิตส์ สว. ปิดสวิตส์ 3ป. ไม่จับมือพรรค 2 ลุง จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ขณะนี้



นายจตุพร ยังกล่าวอีกว่าจะยึดสาระของนายทักษิณที่ประกาศกลับบ้านไม่ได้ เพราะประกาศมา 20 ครั้ง ส่วนตัวหวังให้ได้กลับมาเพราะจะได้ยุติในประเด็นของนายทักษิณ และไม่เชื่อว่าจะกลับมา 22 สิงหาคมนี้ นอกจากนี้ยังมีคดีความผิด 3 คดี รวมติดคุก 10 ปี ยังไม่เห็นคำแนบท้ายคำสั่งศาลว่ามีการนับโทษต่อหรือไม่ เพราะต้องรับโทษติดคุกไม่น้อยกว่า 4 ปี และหากสั่งนับรวมติด 3 ปีเศษ ส่วนการขอพระราชทานอภัยโทษเฉพาะรายในช่วง 5 ปีของการติดคุกของตัวเองนั้นเจออดีตรองนายกและอดีตรัฐมนตรี อดีตข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ หลายคนขอพระราชทานอภัยโทษเรื่องการ ทุจริตไม่เคยได้รับการอภัยโทษเลยแม้แต่กรณีเดียว



อย่างไรก็ตามการกลับประเทศไทยครั้งนี้ ของ นายทักษิณ จะเป็นการเข้าสู่กระบวนการบังคับโทษตามคำพิพากษา ซึ่งมีจำนวน 4 คดีที่ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว ต้องโทษจำคุกรวม 10 คดี ในจำนวนนั้นมี 1 คดีที่หมดอายุความไปแล้ว คือ คดีที่ดินรัชดา



ซึ่งเมื่อวานนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เรียกประชุมหน่วยที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมแผมรับนายทักษิณ เมื่อเดินทางถึงไทยแล้ว ก็จะมีขั้นตอนรับตัวเข้าสู่กระบวนการทางศาล ก่อนนำตัวไปควบคุม ซึ่งเป็นไปตามแผนเดิม ที่มีการซักซ้อมครั้งหนึ่งแล้วก่อนวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ

Related News