เลือกตั้งและการเมือง

'วันนอร์' ปิดประชุมสภาฯ เลื่อนพิจารณาแก้ ม.272

โดย panwilai_c

4 ส.ค. 2566

180 views

การประชุมรัฐสภา ซึ่งเดิมประธานรัฐสภาได้แจ้งว่าจะมีพิจารณาณัตติที่พรรคก้าวไกล เสนอมาก่อนหน้านี้ คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพื่อปิดสวิตท์ สว. เลือกนายกรัฐมนตรี แต่ปรากฎว่าหลังเปิดการประชุมไปไม่นาน ประธานรัฐสภา สั่งปิดการประชุมรัฐสภา และเลื่อนการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ออกไปหลังไม่สามารถหาข้อยุติการเสนอญัตติด่วนเรื่องมติเลือกนายกรัฐมนตรี ที่นายรังสิมันต์​ โรม สส.พรรคก้าวไกล เสนอ ทำให้พรรคก้าวไกล แถลงด้วยความผิดหวัง



นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา สั่งปิดการประชุมอาศัยข้อบังคับการประชุมรัฐสภาเลื่อนการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ​มาตรา 272 ที่พรรคก้าวไกลเสนอ ออกไปก่อนหลังไม่สามารถหาข้อยุติการเสนอญัตติด่วน ที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ขอให้ทบทวนการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีว่าเป็นญัตติซ้ำตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาที่ 41 เมื่อวันที่ 19 กรกฏาคม อีกครั้งว่าเป็นการใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ



แต่ประธานรัฐสภา เห็นว่า ไม่ควรนำมาทบทวน เพราะเรื่องนี้อยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว และศาลรัฐธรรมนูญจะมีการวินิจฉัยในวันที่ 16 สิงหาคม จึงควรรอคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ จะได้เป็นแนวปฏิบัติไปในทิศทางเดียวกัน แต่มีความเห็นที่หลากหลายทั้งจากพรรคเพื่อไทยและสว.ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย



แต่ในที่สุดประธานรัฐสภา สั่งปิดการประชุมโดยไม่มีใครทราบล่วงหน้า ส่งผลให้ สส.ก้าวไกล ออกอาการเหวอกลางห้องประชุม



และมาแถลงข่าว นำโดยนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยอมรับว่าเสียดายที่ถูกสั่งปิดการประชุม ทั้งๆที่ยังไม่มีการหารือข้อสรุปญัตติด่วนของนายรังสิมันต์ โรม ที่ถือเป็นเรื่องสำคัญ ในฐานะที่พรรคก้าวไกลสนับสนุนให้นายวันมูหะมัดนอร์ เป็นประธานรัฐสภา การทำหน้าที่วันนี้จึงอาจไม่สง่างาม และยังหวังว่าจะเปิดการประชุมใหม่ เพราะยังมีวาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272



นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล ย้ำว่า รัฐสภาสามารถมีมติใหม่ได้ ดดยไม่ต้องรอการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะการเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นอำนาจตามรัฐธรรมนูญ จึงน่าเสียดายที่สั่งปิดการประชุม เพราะไม่สามารถแก้ไขมาตรา 272 จึงน่าเสียดายหลังต้องลุ้นว่ามีองค์ประชุมครบหรือไม่ แต่สุดท้ายมาถูกสิ่งปิดเพราะประธานรัฐสภา



นายชัยธวัช ยังยืนยันด้วยว่า พรรคก้าวไกล ยังมีความหวังเป็นรัฐบาล และหวังว่า 8 พรรคยังจับมือกันได้ เพราะต้องยืนยันที่จะทำให้หลักการประชาธิปไตยยังคงอยู่



ส่วนบรรยากกาศก่อนการประชุมรัฐสภาจะเริ่มขึ้น ต้องลุ้นนับองค์ประชุมเป็นเวลาเกือบ 1 ชั่วโมงเพราะมีจำนวนไม่ครบ มี สว.มาเพียง 66 คน แต่ก็สามารถเปิดประชุมได้ในที่สุด ซึ่งระหว่างรอองค์ประชุม นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล ขอให้ สว.ที่อยู่หน้าห้องเข้าประชุม พร้อมพูดติดตลกว่าถ้าไม่มีปากกาเซ็นต์ซื่อจะเอาไปให้



ขณะที่พรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนเริ่มประชุม เปิดเผยว่า จะไม่สนับสนุนการแก้ไขมาตรา 272 เพราะมองว่าเสียเวลาเปล่า เพราะกว่าจะพิจารณาเสร็จอาจจะครบวาระของ สว.ได้ แต่ตอนนี้ควรมีรัฐบาลใหม่



ด้านนายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม มองว่า การแก้ไขมาตรา 272 เป็นทางออกหนึ่งแต่จากสถานการณ์การเมืองที่เลื่อนแล้วเลื่อนอีก อาจทำให้ข้อเสนอรอ 10 เดือน ให้ สว.หมดอายุ น่าจะเป็นทางเลือกสำคัญ



สำหรับการประชุมวันนี้ พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย และ 8 พรรคร่วมเดิม มาประชุมกันจำนวนมาก แต่พรรคภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ รวมไทยสร้างชาติ และ สว.มากันน้อย จนเกือบจะประชุมไม่ได้ แต่เมื่อประชุมได้ ประธานรัฐสภาก็สั่งปิดประชุม

คุณอาจสนใจ

Related News