เลือกตั้งและการเมือง

'ศักดิ์สยาม' ยันไม่มีเอี่ยวตั้งแต่ปี 62 หลัง 'ปกรณ์วุฒิ' แฉเพิ่มคดีซุกหุ้น

โดย panwilai_c

25 ก.ค. 2566

34 views

วันนี้ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้เปิดหลักฐานเพิ่ม หลังพบพิรุธงบการเงินบริษัทของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมทั้งได้ยื่นข้อมูลเพิ่มต่อ ป.ป.ช.



นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมคดีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซุกหุ้น ห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญคอนสตัคชัน จนนำมาสู่คำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญให้ยุติปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ไปก่อนหน้านี้ นายปกรณ์วุฒิ เปิดเผยว่า ได้รับเอกสารชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาเมื่อ 3 - 4 สัปดาห์ก่อน ทำให้พบพิรุธหลายจุด พบหลักฐานใหม่ว่ามีหนี้สินคงค้างกับห้างหุ้นส่วนฯ ในวันเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรี และไม่ได้ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.



มีข้อมูลว่าเคยกู้เงิน ในปี 2558-2559 จำนวน 4 ครั้ง ในวงเงิน 108.4 ล้านบาท มีสัญญากู้ยืมเงิน และชำระหนี้คืนทั้งก้อนในวันที่ 22 เมษายน 2562 ก่อนเข้ารับตำแหน่ง 33 วัน โดยอ้างอิงว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อปี 2565 ซึ่งได้อภิปรายถามว่าหนี้สินที่นายศักดิ์สยามมีกับห้างหุ้นส่วนแห่งนี้ ได้โอนออกพร้อมกับการโอนหุ้นหรือไม่ แต่ไม่เคยได้รับคำตอบ



นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ข้อมูลดังกล่าวที่ห้างหุ้นส่วนจำกัดไม่เปิดเผย ชี้ให้เห็นว่า หลังจากการโอนหุ้นแล้ว ไม่มีการโอนหนี้สินก้อนนี้ออกไปด้วย เอกสารเป็นการมัดตัวว่าหนี้สินจำนวนนี้ยังเป็นของนายศักดิ์สยามอยู่หลังการโอนหุ้นเมื่อปี 2561 จึงเกิดคำถามว่ามีการชำระหนี้คืนเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2562 จริงหรือไม่



นายปกรณ์วุฒิ อธิบายเพิ่มเติมว่า ประเด็นที่สงสัยมากที่สุดคือ ตัวเลขในการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินไม่สอดคล้องกับการขายหุ้นของห้างหุ้นส่วนดังกล่าว หากขายจริงและได้รับเงิน 120 ล้านบาทจริงในเดือนมกราคม 2561 เหตุใดในการยื่นทรัพย์สินในช่วง 16 เดือนหลังจากนั้นกลับมีเงินสดซึ่งเป็นเงินฝากเพียงจำนวน 76 ล้านบาท ซึ่งหากเป็นตัวเลขจริงอาจเป็นการใช้เงิน ที่ไม่ใช่การซื้อทรัพย์สินอย่างน้อย 40 ล้านบาทภายใน16 เดือน และตัวเลข 40 ล้านบาทตั้งอยู่บนสมมุติฐานว่าก่อนเดือนมกราคม 2561 นายศักดิ์สยามไม่มีเงินเลยแม้แต่บาทเดียว



หลักฐานทั้งหมด ได้นำไปยื่นใหม่อีกครั้งที่ปปช. เพราะเป็นหลักฐานเพิ่มเติม และประเด็นที่แยกย่อยมาจากคำร้องครั้งที่แล้วในคดีซุกหุ้น จึงอยากให้ปปช.เรียกดูเอกสารตามอำนาจที่มีทั้งจากธนาคาร และเอกชน



ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าวว่า

มีเอกสาร หลักฐาน ยืนยันได้ว่าไม่ได้มีหุ้นนี้ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อปี 2562 จะให้ทีมกฎหมายรวบรวมข้อมูล แล้วชี้แจงกับสื่อมวลชนอีกครั้งในวันพรุ่งนี้



ส่วนบริษัทที่นายศักดิ์สยามถือหุ้น ไปรับงานของรัฐบาลนั้น นายศักดิ์สยาม ชี้แจงว่า ตอนที่บริหารกระทรวง การประมูลงานของรัฐ เป็นการดำเนินการตามระเบียบพัสดุ เมื่อมีการประกวดราคา บริษัทที่มีคุณสมบัติก็มีหน้าที่ไปซื้อแบบแล้วเข้าประมูล โดยใช้วิธีอีบิดดิ้ง ไม่ใช่วิธีพิเศษอะไร เพราะฉะนั้นบริษัทที่ได้งานในประเทศไทยมีไม่รู้เท่าไร ถ้ามีคุณสมบัติและยื่นตามกระบวนการที่ถูกต้อง แล้วได้งานชนะ ก็เป็นความชอบธรรมของเขาในการดำเนินการ อย่ามาบอกว่าเป็นของใคร

คุณอาจสนใจ

Related News